Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Thể thao

29 Tháng Ba 2024

​Vòng 1 V.League 2018: “Sáng và tối”

Thứ Tư 14/03/2018 | 09:16 GMT+7

VH- Ngay trong vòng 1 mở màn giải đấu, Ban điều hành VPF đã phải vất vả khi CĐV Hải Phòng làm loạn trên sân Hàng Đẫy với hàng loạt quả pháo sáng. Dù nhận nhiều tin vui từ cổ động viên (CĐV) và chuyên môn thì chỉ căn bệnh trầm kha của CĐV đất Cảng cũng khiến sân cỏ nội nhuốm màu buồn.

 CĐV Hải Phòng đốt pháo sáng trong ngày CLB nhà khai màn mùa giải Ảnh: T.T

Hiệu ứng U23 Việt Nam rõ ràng đã làm hồi sinh một V.League tưởng chừng rệu rãsau những thất bại liên miên của đội tuyển ở sân chơi lớn. Những CĐV thậm chí không mấy quan tâm đến môn thể thao vua như HLV lão làng Trần Bình Sự nhận định cũng chịu đến sân để xem những cầu thủ họ yêu thích. “Đó là một tin vui cho bóng đá Việt Nam và những người điều hành giải đấu phải biết nâng niu tình cảm của CĐV sau thời gian dài họ mất niềm tin vào sân chơi này”, ông Sự nêu quan điểm.

VPF cùng các CLB rõ ràng đã có ý thức nâng tầm chất lượng cuộc chơi khi chính họ sẽ quyết định giải đấu đi theo hướng nào. Chất lượng chuyên môn của vòng đầu cũng chấp nhận được khi không CLB nào muốn để thua ngày ra quân. Chính thế nên chỉ có 4 bàn thắng/5 trận đấu. Con số không thoả lòng mong đợi của người yêu bóng đá đẹp nhưng nếu cảm thông, họ sẽ chia sẻ cùng các cầu thủ khi mùa giải năm nay mới vừa bắt đầu.

Ngay cả những tuyển thủ U23 Việt Nam cũng không có ai toả sáng thực sự để đáp ứng kỳ vọng của người hâm mộ. Ông Sự nói thêm: “V.League là sân chơi không hề dễ dàng khi đội nào cũng muốn thắng, áp lực rất nặng nề nên ai cũng toan tính rất chi ly. Vòng 1 trôi qua như thế là đáng khích lệ. Ngay cả công tác trọng tài cũng tốt, dù bị hoài nghi nhiều về năng lực trước mùa nhưng không có sai sót gì để CLB phải phản ứng. Nếu BTC duy trì được cách điều hành trong sáng, CLB ý thức phục vụ CĐV bằng những trận cầu đẹp thì không lo sân thiếu khán giả”.

 ​Hiện báo cáo về những vi phạm tại vòng 1, đặc biệt là hành vi quá khích của khán giả Hải Phòng trên sân Hàng Đẫy đã được chuyển đến Ban kỷ luật để xử lý. Quan điểm của người đứng đầu VPF là phạt nặng để làm gương. Tuy nhiên, BTC sân Hàng Đẫy phải méo mặt vì vạ lây khi họ dù kiểm soát chặt nhưng không thể ngăn nổi chủ đích của kẻ rắp tâm phá hoại. Hình thức lâu nay chỉ là phạt BTC sân, và nặng nhất là cấm cửa từ sân nhà đến sân khách với CĐV đất Cảng.​ (Chủ tịch VPF Trần Anh Tú)

Điểm sáng ngày mở màn V.League mang lại nhiều hy vọng cho sự đi lên của nền bóng đá. Tuy nhiên, vẫn còn đó “con sâu làm rầu nồi canh”, đó là CĐV Hải Phòng với không ít kẻ mang danh tình yêu bóng đá đến Hàng Đẫy để phá hoại. Hành động “cứ tưởng là hay” qua mắt BTC sân, được cổ suý bằng nhiều lời tán dương trên khán đài bỗng chốc biến thành động lực để những kẻ vô ý thức ra oai. Hình ảnh xấu xí đó được những “con sâu” động viên khuyến khích, nên không khó hiểu khi nó vẫn duy trì từ mùa này sang mùa khác. Đến nỗi nhiều người đã tự mặc định nó là “đặc sản” chỉ có ở CĐV Hải Phòng. Trả lời sau trận, HLV Trương Việt Hoàng của đội Hải Phòng cũng khẳng định: “Còn đá tiếp là còn có pháo sáng được ném xuống sân. Không thể đá tiếp khi không kiềm chế được những cái đầu nóng”.

Chủ tịch VPF Trần Anh Tú cho biết, hiện báo cáo về những vi phạm tại vòng 1, đặc biệt là hành vi quá khích của khán giả Hải Phòng trên sân Hàng Đẫy đã được chuyển đến Ban kỷ luật để xử lý. Quan điểm của người đứng đầu VPF là phạt nặng để làm gương. Tuy nhiên, BTC sân Hàng Đẫy phải méo mặt vì vạ lây khi họ dù kiểm soát chặt nhưng không thể ngăn nổi chủ đích của kẻ rắp tâm phá hoại. Hình thức lâu nay chỉ là phạt BTC sân, và nặng nhất là cấm cửa từ sân nhà đến sân khách với CĐV đất Cảng. HLV Trần Bình Sự từng hơn 5 thập kỷ gắn bó với bóng đá cũng là người gốc Hải Phòng cho biết một khi CĐV quyết tâm mang pháo sáng vào sân, rất khó cho BTC sân bắt tận tay. Tuy nhiên, trong thời đại kỹ thuật số, nếu BTC quyết làm tới cùng, không khó để truy ra những kẻ phá hoại. Ví như lắp camera trên khán đài, thẳng tay cấm đến sân với những gương mặt cố tình mang pháo sáng.

Sự cuồng nhiệt làm nên cái “chất” riêng của khán giả Hải Phòng, tuy nhiên cần phải hiểu mọi thứ đều có quy định và luật lệ phải tuân thủ. Nếu đã mong muốn về một V.League sạch, về những trận cầu cống hiến, vậy các khán giả đến sân hãy cùng xây dựng văn hóa cổ vũ văn minh.

 ​

CĐV Nam Định tại sân Thiên Trường sau 7 năm trở lại Ảnh: T.T

Theo VPF, số lượng khán giả đến sân vòng 1 trung bình là 12 ngàn người/trận, cao hơn rất nhiều so với lượng khán giả đến sân trung bình tại 3 mùa giải gần đây (trung bình mùa giải năm 2017 là 8.571 người/trận, năm 2016: 10.071 người/trận, năm 2015: 7.643 người/trận).

Như sân Thiên Trường (Nam Định), sau 7 năm im ắng đã sống lại không khí bóng đá ngày nào. Trận đấu giữa Nam Định FC và XSKT.Cần Thơ đã kéo 22 ngàn người đến sân, đây cũng là trận đấu có số lượng khán giả đến sân đông nhất.

 

 VÂN LINH

Print
Tags:

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.v

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top