V.League xấu xí vì pháo sáng: Ban tổ chức cũng bất lực

VH- Trận khai màn V.League, Bóng đá Việt Nam đón nhận tin vui bởi lượng cổ động viên (CĐV) tới các sân tăng đột biến. Thế nhưng, nhóm CĐV quá khích của đất Cảng đã dội gáo nước lạnh bằng hình ảnh xấu xí với pháo sáng được đốt mù mịt trên sân Hàng Đẫy (Hà Nội), bất chấp sự an nguy của trọng tài, cầu thủ, khán giả.

V.League xấu xí vì pháo sáng: Ban tổ chức cũng bất lực - Anh 1

Pháo sáng từ nhóm CĐV Hải Phòng ném xuống sân Hàng Đẫy Ảnh: HẢI ĐĂNG

 Sân Hàng Đẫy ở trận đấu vừa qua đã trở thành “thánh địa” cho nhóm CĐV siêu quậy này tác oai, tác quái. Dù đã từng bị phạt oan và đã họp bàn lên phương án tác chiến trước trận đấu nhưng cuối cùng sân Hàng Đẫy vẫn... thất thủ. Hàng loạt quả pháo sáng được đốt mù mịt trên khán đài và nguy hiểm hơn chỉ trong ít phút cuối trận đấu, khi Hải Phòng bị dẫn trước, CĐV Hải Phòng ném tới hơn chục quả pháo xuống thẳng mặt sân dù cầu thủ hai đội vẫn đang đá trong sự bất lực của lực lượng an ninh. “Đặc sản” tiền âm phủ cũng được nhóm CĐV này rải khắp khán đài.

Nguy hiểm hơn, ngoài chuyện có thể gây bỏng, đây là loại pháo cực độc, chuyên dùng để cứu hộ tàu biển. Nếu khán giả nào mắc các bệnh tim mạch, không may ngồi trúng khu vực đốt pháo thì sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe. Một câu hỏi đặt ra cho sân Hàng Đẫy là tại sao đã lên sẵn phương án rồi mà vẫn bị “thất thủ”? Câu trả lời là không chỉ BTC sân Hàng Đẫy mà BTC các sân khác cũng bất lực trước cổ động viên Hải Phòng bởi họ có quá nhiều chiêu trò, thậm chí giấu pháo trong người các chị em để đem vào sân.

Ông Trần Văn Minh, đại diện cho Ban Quản lý sân Hàng Đẫy chia sẻ: “Chúng tôi cũng đã lường trước các tình huống rồi, nhưng khó mà ứng phó kịp. Chẳng hạn với việc kiểm soát vé và ngăn chặn pháo trước khi các cổ động viên này vào sân cũng rất khó. Vì họ thường tập hợp lại, không đi theo nhóm nhỏ mà ào một cái, khoảng trăm CĐV cùng lúc ùa vào cửa soát vé. Trong bối cảnh đông và hỗn loạn như thế nhân viên soát vé cũng chỉ kịp rà soát được vé chứ không thể kịp rà soát pháo hay những vật dụng khác”.

Tinh quái, nghịch ngợm, cổ động viên Hải Phòng luôn làm cho các sân lâm vào cảnh việt vị, “chết đứng” vì không ứng phó kịp. Ông Minh cũng cho biết thêm, cổ động viên Hải Phòng còn có một cách thức nữa mang pháo vào sân là nhét pháo vào giữa bánh mỳ, rồi “câu” pháo vào sân giữa các lần vận chuyển bánh mì bằng dây kéo từ phố Hàng Cháo vào trong sân, cứ lợi dụng góc khuất là họ tiến hành. Lực lượng an ninh chỉ có vài trăm người, trong khi ở trận đấu vừa qua cổ động viên Hải Phòng lên tới 7.000 người nên không thể kiểm soát hết được.

Khi đốt pháo trên các khán đài, nhóm CĐV quá khích này cũng vây kín chỗ người đốt nên lực lượng an ninh phải vất vả mới len được vào trong. Sân Quảng Ninh năm ngoái cũng khóc dở mếu dở vì cổ động viên Hải Phòng “câu” pháo từ ngoài sân vào. Không những thế cổ động viên Hải Phòng còn nói thẳng: “Để bọn em nộp tiền trước cho các anh nộp phạt với BTC, các anh cho bọn em vào đốt pháo cho vui”.

Ngay như ở vòng đấu vừa qua, dù được chuyển đầy đủ băng hình, tư liệu nhưng Ban kỷ luật VFF cũng họp tới, họp lui với thành phần gồm cả đại diện Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam VPF, mà vẫn chưa thể đưa ra án phạt cho nhóm CĐV Hải Phòng nhanh như với các sai phạm khác.

Mùa giải 2009, VFF từng cấm CĐV Hải Phòng đến sân khách vô thời hạn do màn quậy phá trong trận đấu giữa Hải Phòng với Thể Công. Mùa giải năm ngoái, cực chẳng đã, Ban Kỷ luật VFF đành phải đưa ra án phạt cấm CĐV Hải Phòng cổ vũ sân khách. Án phạt này nhằm xé lẻ nhóm CĐV quá khích để họ không thể tụ tập lại khi tới các sân cổ vũ. Trước đó cũng mùa giải năm ngoái, Ban Kỷ luật VFF cũng phải đưa ra án phạt, bắt CLB Hải Phòng thi đấu trên sân không có khán giả vì đã không kiểm soát được các CĐV để họ lăng mạ trọng tài, đội khách, kéo đến bao vây phòng họp báo sau trận đấu với CLB Hà Nội.

Dù đã đưa ra hàng loạt án phạt nhưng cuối cùng Ban Kỷ luật VFF cũng đành bất lực trước nhóm CĐV quá khích này. Bởi dù bị giải tán và bị cấm tới sân khách, nhưng họ vẫn có cách quậy phá riêng và luôn là nỗi ám ảnh không chỉ với BTC các sân khách mà còn là với BTC sân của chính đội Hải Phòng. Không chỉ quậy phá trong sân, mùa giải năm 2015, CĐV Hải Phòng còn đốt pháo khói chặn xe ở trạm thu phí Tuần Châu trên đường xuống Cẩm Phả cổ vũ đội nhà, khiến đoạn đường bị tắc nghẽn trong sự bất lực của các phương tiện giao thông khác.

Trưởng ban Kỷ luật VFF Nguyễn Hải Hường, người luôn phải chịu nhiều áp lực khi ra các án phạt tại V.League ngao ngán cho biết: “Chúng tôi đã làm hết cách rồi nhưng vẫn không ngăn nổi nhóm cổ động viên quá khích của Hải Phòng. Một mình BTC giải, một mình Ban Kỷ luật không thể làm được gì nếu không có sự vào cuộc từ tất cả các phía”.

Theo ông Hường, việc sửa đổi bổ sung Quy định Kỷ luật của VFF năm nay cũng đã bổ sung thêm điều khoản quy định rõ ràng trách nhiệm của CLB khi để các CĐV của mình gây rối. “Ở đây các CLB không thể nói mình không liên quan đến các cổ động viên mà họ phải cùng vào cuộc, cùng với BTC giải vận động, tuyên truyền để cổ vũ một cách có văn hóa, không gây mất hình ảnh của CLB, của giải đấu, gây nguy hiểm cho người khác. Không những thế, chính quyền địa phương, nơi có các Hội CĐV cũng nên vào cuộc nhắc nhở các CĐV tuân thủ các quy định khi cổ vũ bóng đá. Ngoài ra, chúng tôi cũng mong muốn có sự vào cuộc của các cơ quan thông tấn báo chí để tuyên truyền cho các CĐV hiểu và thể hiện tình yêu với bóng đá của mình một cách có văn hóa”, ông Hường nói.

Rõ ràng không ai dung túng, đồng tình với cách làm của nhóm CĐV quá khích này. Và với các CĐV chân chính của Hải Phòng cũng vậy. Chắc chắn rằng, không ai mong những hình ảnh đẹp của CĐV đất Cảng, vốn nổi tiếng bởi tình yêu mãnh liệt dành cho bóng đá, bị che khuất bởi những hành vi phản cảm, gây nguy hiểm cho người khác như thế. 

Trận khai màn V.League, Bóng đá Việt Nam đón nhận tin vui bởi lượng cổ động viên (CĐV) tới các sân tăng đột biến. Thế nhưng, nhóm CĐV quá khích của đất Cảng đã dội gáo nước lạnh bằng hình ảnh xấu xí với pháo sáng được đốt mù mịt trên sân Hàng Đẫy (Hà Nội), bất chấp sự an nguy của trọng tài, cầu thủ, khán giả.

Vân Giang

 

Ý kiến bạn đọc