​Bóng đá nữ sau thất bại tại Cúp châu Á: Gấp rút đổi mới lực lượng

VH- Tự hào với lần thứ 8 liên tiếp góp mặt tại vòng chung kết Asian Cup, đội tuyển (ĐT) bóng đá nữ Việt Nam dù vậy vẫn chẳng thể vui khi lần đầu tiên rời giải đấu châu lục với hai bàn tay trắng.

​Bóng đá nữ sau thất bại tại Cúp châu Á: Gấp rút đổi mới lực lượng - Anh 1

 ĐT nữ Việt Nam hiện nay chỉ đủ sức đua tranh với các đối thủ ĐNÁ

Rơi vào bảng đấu với 3 đối thủ cực mạnh gồm Úc, Hàn Quốc và Nhật Bản, đoàn quân của HLV Mai Đức Chung đã thua cả 3 trận với 16 lần thủng lưới, không ghi nổi bàn thắng nào. Có lẽ không quá lời khi cho rằng đây là thảm bại lớn nhất của bóng đá nữ Việt Nam kể từ khi gia nhập cộng đồng quốc tế năm 1997.

Sau hai thất bại mở màn trước các “đàn chị” Úc và Nhật Bản, tuyển Việt Nam dồn hết hy vọng vào lượt đấu cuối gặp Hàn Quốc, mong chờ một kết cục có hậu để có thể giành quyền đi tranh suất play-off với đối thủ “đồng cân lạng” Philippines. Tuy nhiên, điều thần kỳ đã không đến và tuyển Việt Nam nhận tiếp trận thua 0-4, đành nói lời chia tay với giải cùng với giấc mơ World Cup “gần mà xa”.

Thật ra, giới hâm mộ trong nước chẳng ai kỳ vọng gì vào chuyến đi “lành ít dữ nhiều” của thầy trò HLV Mai Đức Chung lần này. SEA Games 29 kết thúc đã lâu, giải vô địch quốc gia 2017 cũng đã cách xa hàng tháng trời để rồi trong trạng thái “tĩnh”, các cầu thủ hối hả lên tuyển hai đợt trước và sau Tết âm lịch, cập rập tham dự hai đợt tập huấn ngắn ngày ở Trung Quốc và Đức trước khi lên đường sang Jordan tham dự vòng chung kết Asian Cup.

Tham vọng nhiều nhưng quá trình chuẩn bị không thật tương xứng, khó mà đòi hỏi thành tích ở các tuyển thủ nữ tại sân chơi châu lục chứ chưa nói đến mục tiêu World Cup. Không nói đâu xa, sau khi vượt qua kình địch Myanmar ở vòng loại để giành suất vé đến Asian Cup, tuyển nữ Việt Nam nhận được những lời khích lệ từ VFF. Tuy nhiên, câu chuyện ĐT và bữa ăn đạm bạc, thiếu chất, thiếu cả khẩu phần ở đợt tập huấn Trung Quốc (thay vì đi Nhật), số tiền thưởng chỉ vỏn vẹn 500 triệu đồng cho thành tích giành vé dự Asian Cup (so với 4 năm trước là 1 tỉ đồng và 1 tỉ đồng mà ĐT nam được nhận dù thảm bại ở AFF Cup 2016)… đã lay động lòng người.

Bóng đá Thái Lan tiếp tục được dùng để tham chiếu, lần này ở làng cầu nữ. HLV Mai Đức Chung không phải không hiểu đường đến World Cup còn rất xa với bóng đá nữ Việt Nam, một khi nhìn sang láng giềng Thái Lan, nơi có hẳn một ê-kip huấn luyện người Anh với đủ ban bệ các chuyên gia về y tế, thể lực, dinh dưỡng… Đó là lý do người Thái lần thứ hai liên tiếp giành vé dự World Cup nữ dù ở đấu trường SEA Games, họ vẫn cam chịu nhường bước đối thủ “lớn” Việt Nam!

Mơ kỳ tích bằng sự đầu tư vụn vặt, thiếu kế hoạch đường dài, khó mong bóng đá nữ Việt Nam thành công khi hướng ra khỏi “ao làng” khu vực. Có lẽ vẫn sẽ được tin tưởng để tiếp tục gánh trọng trách bóng đá nữ, HLV 67 tuổi Mai Đức Chung vẫn lạc quan khẳng định, ông và BHL đã lên kế hoạch chuẩn bị cho việc tham dự AFF Cup 2018 sẽ diễn ra vào tháng 7 tới đây. Tất nhiên, đi kèm bản kế hoạch đường dài ấy là một cuộc cải tổ sâu rộng, thay hẳn một số cựu binh bằng những gương mặt mới trẻ trung, nhiệt huyết mà ông Chung tin sẽ tìm được sau lượt đi giải vô địch quốc gia chuẩn bị khởi tranh tại Hà Nam. “Tới đây chúng tôi cũng sẽ có sự thay đổi về nhân sự, chúng tôi sẽ đi tuyển trọn ở lượt đi giải bóng đá nữ vô địch quốc gia, chúng ta phải có những gương mặt mới, tất nhiên là sẽ không nhiều, để đào tạo trẻ và chuẩn bị cho những năm sau nữa”, HLV Mai Đức Chung chia sẻ.

Phải tỉnh táo để nhìn thẳng vào thực tế, đấy là điều bóng đá nữ Việt Nam cần làm một khi giới chuyên môn đều thống nhất với nhau ở nhận định: Sân cỏ châu lục sẽ còn quá tầm với các cô gái đá bóng của chúng ta nếu như không có sự thay đổi tích cực và toàn diện. 

 THANH TÙNG

Ý kiến bạn đọc