Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật TDTT: Ngành thể thao rất mong chờ Luật được thông qua

VH- Nhiều ý kiến cho rằng, khi Luật TDTT được thông qua, sẽ là cú hích cho ngành, đồng thời tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững của thể thao nước nhà.

Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật TDTT: Ngành thể thao rất mong chờ Luật được thông qua - Anh 1

Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật TDTT: Ngành thể thao rất mong chờ Luật được thông qua - Anh 2

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện phát biểu tại phiên họp

Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật thể dục, thể thao (TDTT) dự kiến trực tiếp sửa đổi, bổ sung 22 điều, giữ nguyên 57 điều, bổ sung 1 điều mới. Cụ thể, việc sửa đổi, bổ sung sẽ tập trung vào một số nội dung nhằm khuyến khích, thúc đẩy xã hội hóa hoạt động TDTT. Đồng thời, khắc phục vướng mắc, bất cập, những vấn đề mới phát sinh trong hoạt động TDTT, tiếp tục cải cách thủ tục hành chính trong quản lý các hoạt động thể thao, sửa đổi tên gọi của cơ quan quản lý nhà nước về TDTT trong Luật TDTT hiện hành để đảm bảo tính thống nhất của hệ thống pháp luật.

Đó là những nội dung được đưa ra thảo luận tại phiên họp toàn thể lần thứ 6 của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội vừa diễn ra tại TP Nha Trang (Khánh Hòa).

Trong dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung lần này có khá nhiều nội dung thu hút sự quan tâm của không chỉ các đại biểu mà cả dư luận, như vừa qua Chính phủ cho phép thực hiện đặt cược ở một số môn thể thao như đua ngựa, đua chó và thí điểm đặt cược bóng đá quốc tế. Tuy nhiên trên thực tế vẫn tồn tại hoạt động đặt cược bất hợp pháp dựa trên kết quả thi đấu của một số môn thể thao khi chưa được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Vì vậy để hạn chế việc đặt cược bất hợp pháp, Luật cần thiết phải bổ sung qui định: “Lợi dụng hoạt động TDTT để tổ chức đặt cược, đặt cược bất hợp pháp (khoản 7 Điều 10). Hay sự cấp thiết của việc ban hành những quy định cụ thể trong việc quy hoạch các khu dân cư, khu công nghiệp cần thiết phải có quỹ đất dành cho xây dựng các công trình phục vụ thể, thể thao. Thể thao thành tích cao sau chiến thắng của U23 Việt Nam cũng được các đại biểu thẳng thắn nêu ra tại phiên họp.

Ông Vương Bích Thắng, Tổng cục trưởng, Tổng cục Thể dục, thể thao (Bộ VHTTDL), cho rằng hiện nay quỹ đất đai dành cho thể dục, thể thao rất hạn chế, nhất là trong các khu công nghiệp, khu dân cư tập trung.

Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật TDTT: Ngành thể thao rất mong chờ Luật được thông qua - Anh 3

Đại biểu góp ý về dự thảo Luật TDTT

“Hiện nay do quỹ đất còn ít, các khu đất xây dựng chiếm phần hết, và gần như không còn quỹ đất để xây dựng các khu vui chơi thể dục, thể thao. Đặc biệt, qua khảo sát thì hầu hết các khu công nghiệp, nơi có nhiều công nhân sinh sống không có sân chơi. Những thành phần này rất cần vui chơi sau một ngày làm việc vất vả. Vì vậy, mong Ủy ban khảo sát, nghiên cứu thông qua dự thảo trình quốc hội dành thêm quỹ đất cho lực lượng này”, ông Thắng trình bày.

Một vấn đề mà các đại biểu cũng quan tâm tại phiên họp, đó là thể thao thành tích cao. Theo một số đại biểu, sau hiện tượng của U23 Việt Nam, đặt ra cho chúng ta một vấn đề nghiêm túc đó là làm sao để thể thao thành tích cao được nhân rộng, phát triển ở nhiều địa phương, chứ không dựa vào nhà nước như hiện nay.

“Để có thành tích cao, mỗi vận động viên phải rèn luyện ngay từ nhỏ. Mà điều này chỉ có địa phương mới làm được. Tuy nhiên, hiện nhiều địa phương không kham nổi kinh phí hoặc thiếu chú trọng vào điều này. Vậy giao nhiệm vụ cho các địa phương liệu có ổn, lâu dài?”, một đại biểu nêu.

Vấn đề này, ông Vương Bích Thắng cho rằng, hiện một số địa phương thực hiện rất tốt điều này. “Nhiều địa phương đã tổ chức rất tốt các giải thi đấu thể thao thành tích cao. Những nơi này có thể tự tổ chức, mà không cần đến liên đoàn, Nhà nước. Tôi ví dụ như giải đua xe TP HCM, Bình Dương….”, ông Thắng nói.

Nhấn mạnh sự cấp thiết, quan trọng của dự án Luật TDTT, Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện, cho biết ngay từ tháng 10.2017, Bộ đã tập trung nhân lực, vật lực và làm việc một cách nghiêm túc, tích cực, cố gắng hoàn thiện đề án vì sự cấp thiết của nó.

“Đây không chỉ là tâm huyết của Bộ, mà dự án Luật TDTT còn là cú hích cho cả nền thể thao Việt Nam trong thời gian tới. Ta cứ hình dung như Luật Du lịch, khi thông qua kết quả như thế nào đã rõ. Sự tăng trưởng của ngành du lịch mấy năm qua rất khả quan. Những khó khăn, khúc mắc trước đây giờ đã được Luật quy định rõ ràng, tạo đà thuận lợi để phát triển.

Tôi nhấn mạnh đều đó để thấy rằng, Luật TDTT rất cần thiết trong giai đoạn này đề tạo tiền đề cho phát triển bền vững. Vì vậy, chúng tôi rất cầu thị trong việc lắng nghe những ý kiến tâm huyết của các đại biểu. Chúng tôi sẽ nghiên túc tiếp thu cái được và chưa được để hoàn thiện hơn. Chỗ được sẽ phát huy thêm, còn chưa được, chưa hợp lý, phù hợp sẽ được chỉnh sửa ngay. Luật TDTT được thông qua sẽ là một bước tiến lớn”, ông Thiện nói.

LÊ XUÂN

 

Ý kiến bạn đọc