Karatedo quyết săn vàng ASIAD 18

VH- Với lực lượng giàu sức trẻ, karatedo Việt Nam quyết tâm săn HCV tại ASIAD 18 tổ chức vào tháng 8 trên đất Indonesia, bởi trong năm 2017 có thể xem là một năm lịch sử đối với karatedo Việt Nam khi các võsĩthi đấu xuất sắc giành 5 HCV tại SEA Games 29. Hướng đến năm 2018, bộ môn đề ra kế hoạch thi đấu tốt tại ASIAD, đồng thời có bước chuẩn bị dài hơi nhằm giành vé tham dự Olympic 2020.

Karatedo quyết săn vàng ASIAD 18 - Anh 1

Karatedo Việt Nam quyết tâm có vng ti ASIAD 18

Ông Vũ Sơn Hà - Trưởng bộ môn karatedo, Tổng cục TDTT nhận định: “Về cơ bản, bộ môn karatedo đã kết thúc năm 2017 một cách thành công. Chúng tôi đánh giá cao thành tích mà các VĐV đã giành được, đặc biệt là tấm HCV lịch sử của VĐV Nguyễn Thị Ngoan tại giải K1 thế giới. Mặc dù kata (quyền) chúng ta đã có Nguyễn Hoàng Ngân từng 2 lần vô địch thế giới nhưng với kumite (đối kháng) thì đây là thành tích rất đặc biệt, tạo tiền đề để sắp tới karate Việt Nam sẽ hướng tới đấu trường Olympic”. Ông Hà cho rằng, nhiệm vụ chính của karatedo Việt Nam trong năm 2018 là đạt thành tích tốt tại ASIAD diễn ra tại Indonesia. Ngoài ra, chúng tôi cũng tập trung cho một số các VĐV trọng điểm để chuẩn bị cho vòng loại Olympic 2020 tại Tokyo Nhật Bản, đồng thời nhiệm vụ đặt ra là phải chuẩn bị lứa VĐV đạt thành tích tốt để tham dự SEA Games 30. “Đây là những mục tiêu mà chúng tôi đánh giá rất nặng nề, do đó ngay từ tháng 12.2017, bộ môn đã xây dựng kế hoạch và trình lên lãnh đạo Tổng cục TDTT về chiến lược để xây dựng, đào tạo, đáp ứng các điều kiện kinh phí để kế hoạch này mang tính khả thi cao, ít nhất là phải phấn đấu đạt HCV tại ASIAD, từ 3-4 HCV SEA Games 2019 và có ít nhất 1 VĐV qua được vòng loại Olympic 2020”, ông Hàcòn cho biết thêm.

Trở lại với lực lượng của karatedo Việt Nam hiện tại, chúng ta đã mạnh dạn thay đổi khi tập trung cho các VĐV trẻ kể từ sau ASIAD năm 2014. Với định hướng lâu dài, ĐT karatedo QG đã hướng tới mục tiêu trẻ hóa lực lượng triệt để. Lứa VĐV lớn tuổi, kể cả những người có thể thi đấu đỉnh cao thêm một hai năm nữa, đều nhường chỗ cho các VĐV trẻ hứa hẹn đạt phong độ tốt nhất vào năm 2020 - năm diễn ra Olympic Tokyo mà karatedo đang được vận động quyết liệt để đưa vào chương trình thi đấu. Cuộc cách mạng này đã thổi luồng gió mới giàu sinh khí, làm thay đổi bộ mặt của ĐT karatedo Việt Nam từ khoảng hai năm qua.

Không ít võ sĩ trong nhóm này từng đạt thành tích cao ở các giải trẻ châu Á, thế giới. Trang Cẩm Lành giành HCB trẻ thế giới, Nguyễn Thị Việt Trinh đoạt HCB hạng -68 kg nữ U21 châu Á, Trần Thị Khánh Vi có HCĐ -50 kg nữ U21 châu Á. Nữ võ sĩ Nguyễn Thị Ngoan được xem là nhân tố nổi bật. Cô là một trong những võ sĩ trẻ hay nhất của karatedo Việt Nam hiện tại khi giành HCV hạng cân -61 kg nữ U21 châu Á 2016. VĐV của đoàn Quân đội này từng giành HCV giải vô địch ĐNÁ 2016, xếp thứ tư tại giải vô địch thế giới năm 2016. Ngoan có tư duy thi đấu hiện đại nên dễ thích nghi với cuộc chơi ở tầm thế giới. Đây là những gương mặt thay thế cho thế hệ vàng như Nguyệt Ánh, Bích Phương hay Minh Phụng. Hiện tại, nhóm VĐV này do HLV Lê Tùng Dương phụ trách.

Đội nữ trẻ kata quốc gia cũng được coi là lứa VĐV tiềm năng để đua tranh đến Olympic 2020, nếu karatedo được đưa vào chương trình thi đấu. Những gương mặt như Lê Thị Phương, Lê Khánh Ly giành HCĐ nội dung kata ở giải trẻ thế giới năm 2015. Nhóm VĐV kata này được giao cho cựu “Nữ hoàng kata” Nguyễn Hoàng Ngân phụ trách. Dẫu chưa thể thay thế xứng đáng đàn chị ngay thời điểm hiện tại nhưng dưới bàn tay Hoàng Ngân, các VĐV này hứa hẹn sẽ tiến bộ không ngừng như những gì họ đã thể hiện thời gian qua.

Trưởng bộ môn karatedo Vũ Sơn Hà nhận định: “Lứa VĐV hiện nay của ĐTQG đã bộc lộ khả năng vươn xa ở những sân chơi đỉnh cao. Họ có thể đáp ứng yêu cầu giành huy chương Olympic. Nhưng vấn đề là họ phải được huấn luyện và đầu tư ở mức tốt nhất trong điều kiện có thể của thể thao Việt Nam”.

Karate là môn thể thao thế mạnh, từng mang về 4 HCV cho thể thao Việt Nam tại ba kỳ ASIAD (năm 2002, 2006, 2010). Năm ASIAD 2014, karatedo không đạt thành tích cao khi lứa VĐV như Bích Phương, Nguyệt Ánh không còn thi đấu và lớp trẻ không kịp kế thừa. Sau 4 năm, lực lượng hiện tại của karatedo Việt Nam bắt đầu vào độ chín của phong độ và kinh nghiệm, vì thế họ được kỳ vọng sẽ có được thành tích như lứa đàn anh từng vang danh trên đấu trường ASIAD.

Lê Giang

 

Ý kiến bạn đọc