Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Thể thao

30 Tháng Ba 2024

​Quanh việc Quang Hải quảng cáo bia và bản quyền hình ảnh đội tuyển: Không thể xem là chuyện nhỏ !

Thứ Sáu 04/05/2018 | 09:06 GMT+7

VH-  Sau màn catwalk gây ồn ào dư luận của thủ thành Bùi Tiến Dũng, mấy ngày qua, một “hot boy” khác của đội tuyển U23 Việt Nam là Nguyễn Quang Hải cũng gây nhiều tranh cãi xung quanh việc đóng quảng cáo cho một thương hiệu bia mới xuất hiện trên thị trường. Điều đáng nói là clip này tái hiện lại bàn thắng của Quang Hải tại Giải U23 châu Á và trang phục mà Quang Hải sử dụng, nếu chỉ nhìn qua, sẽ tưởng rằng đó là áo của tuyển U23 Quốc gia.

 Chiếc áo mà Quang Hải và các bn diễn sử dụng trong clip quảng cáo cho một thương hiệu bia được cho làkhá giống với chiếc áo ca tuyển U23 Quốc gia. Ảnh cắt từ clip

 Clip mô phỏng tình huống Quang Hải sút phạt vào lưới U23 Uzebekistan trong trận chung kết giải U23 châu Á năm 2018, và kết thúc bằng hình ảnh Quang Hải cụng ly uống bia ăn mừng. Nếu chỉ nhìn lướt qua, người xem có thể lầm tưởng đây là hình ảnh của đội tuyển U23 Việt Nam tại Giải U23 châu Á vì trang phục, bối cảnh và bàn thắng để đời của Quang Hải được dựng lại khá giống với bối cảnh thực, từ màn mưa tuyết đến cách ghi bàn.

Chỉ có điều, ngoại trừ Quang Hải, các nhân vật xung quanh đều là nhân vật đóng thế, từ các đồng đội của Quang Hải tới các cổ động viên tại VCK U23 châu Á, đều là cascadeur. Đáng chú ý là chiếc áo mà Quang Hải và các diễn viên sử dụng trong clip quảng cáo có mầu và thiết kế khá giống với áo của tuyển U23 Quốc gia với hình ảnh ngôi sao trên ngực.

Xem clip quảng cáo có thể thấy những người tạo dựng clip này đã “tinh ranh” khi dựng lại clip khá giống với nguyên bản, một bản sao giống với bản chính đến mức mà người đại diện cho đơn vị có hình ảnh bản quyền bị xâm phạm là ông Nguyễn Minh Châu, Phó TTK VFF phụ trách tài chính tài trợ VFF cũng tỏ ra lúng túng trên mặt báo: “Tôi đã xem qua clip quảng cáo này và đang cho trích xuất lại để nhìn rõ hơn. Cảm nhận ban đầu của tôi là bộ trang phục trong clip quảng cáo có nét giống với trang phục của đội tuyển nhưng không phải là quần áo của Grand Sport. Để xác định xem đấy có phải là áo đấu chính thức của đội tuyển hay không thì chúng ta phải nhìn nhận trên tổng thể, là từ thiết kế của áo, cũng như hoa văn trên tay áo, bên sườn áo, nói chung tất cả mọi thứ”.

Ngay trong vụ việc của Quang Hải cũng cho thấy nhiều bất cập khi người trong cuộc mỗi người nói một kiểu. Khi sự việc xảy ra, trên mặt báo, Quang Hải khẳng định chỉ thực hiện đúng nghĩa vụ với CLB, còn đại diện cho CLB HN của Quang Hải lại cho hay: “Phía VFF phải làm việc với bên nhà tài trợ chứ không phải làm việc với CLB. CLB Hà Nội chỉ kí kết về hình ảnh, còn về pháp lí có gì sai thì phía nhà tài trợ phải chịu trách nhiệm. Phía CLB chỉ biết giờ quay, lịch quay và chủ động sắp xếp đáp ứng về con người và thời gian cho nhà tài trợ, còn những nội dung từng li, từng tí thì không thể nắm hết được”. Trong khi đó đại diện cho VFF, ông Minh Châu lại cho rằng: “Đây là vấn đề liên quan tới cá nhân VĐV và nhà tài trợ, mang tới sự hiểu lầm là hình ảnh của đội tuyển Việt Nam, và chúng tôi cần phải xử lý để tránh chuyện hiểu lầm này”.

Thực ra, câu chuyện quảng cáo bia của Quang Hải hôm nay cũng có phần giống với chuyện Công Phượng, mặc áo tuyển U19 quảng cáo cho một hãng bia ngày nào. Cả hai đều tạo nên dư luận nhiều chiều khi người thì cho rằng việc các cầu thủ trẻ quảng cáo cho loại thức uống có cồn sẽ ảnh hưởng xấu đến thế hệ trẻ nhưng mặt khác cũng có ý kiến cho rằng việc quảng cáo bia không có gì là xấu, không thể qui vào phạm trù đạo đức bởi trên thế giới, ở hầu hết các sân bóng lớn, ngay tại các giải đấu lớn như World Cup, bia cũng được quảng cáo và bán ở nhiều nơi trên sân vận động. Ở mức độ ồn ã hơn là cả hai vụ việc đều liên quan đến việc người trong cuộc sử dụng trang phục đội tuyển hoặc trang phục có thiết kế tương tự của đội tuyển để quảng cáo. Và vấn đề đặt ra ở đây là ai là người quản lý bản quyền hình ảnh của các đội tuyển Bóng đá để đến mức chúng bị lạm dụng dưới nhiều hình thức khác nhau đến thế?

Theo ông Nguyễn Minh Châu, Phó TTK VFF phụ trách tài chính tài trợ thì việc VĐV sử dụng áo chính thức của đội tuyển tham gia các hoạt động quảng cáo là thuộc quyền quản lý của VFF. Như thế nơi quản lý bản quyền hình ảnh của các đội tuyển rõ ràng là VFF hoặc đơn vị nào đó được VFF ủy quyền. Thế nhưng từ vụ việc của Công Phượng, sau sự tỏa sáng của lứa U19 cách đây vài năm cho tới giờ là U23 Việt Nam, việc quản lý bản quyền hình ảnh của các đội tuyển Bóng đá quốc gia cho thấy còn nhiều vấn đề cần phải bàn khi một số đơn vị bằng cách này hay cách khác vẫn lách luật để thực hiện clip quảng cáo ít nhiều liên quan đến hình ảnh của các đội tuyển Việt Nam.

Dù là đơn vị có nguy cơ bị xâm phạm bản quyền hình ảnh nhưng trong những vụ việc như này, đại diện của VFF cũng khá “nhẹ nhàng”, thậm chí là khá e ngại khi trả lời báo chí về những vấn đề liên quan đến quyền lợi của chính mình. Nguồn tin bên lề cho biết, sở dĩ VFF “nương tay” là bởi e ngại sẽ mất đi đối tác về tài trợ trong tương lai của đội tuyển Việt Nam. Nhưng nếu không mạnh tay thì sớm hay muộn vấn đề bản quyền hình ảnh các đội tuyển Bóng đá sẽ tiếp tục bị vi phạm, nhất là khi các cầu thủ cũng không ý thức được quyền và trách nhiệm của mình với màu áo đã làm nên tên tuổi của chính họ. 

 THU SÂM

Print
Tags:

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Tòa soạn: 124 Nguyễn Du, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội

Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302

Email: baovanhoa@fpt.v

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top