Chẳng lẽ "triệt hạ" lẫn nhau đã tràn lan ở VFF?

VH- Chỉ sau vài tháng, kể từ sau những khoảnh khắc rung động lòng người của tuyển U23 Việt Nam dưới trời mưa tuyết ở Thường Châu, Trung Quốc, bóng đá Việt Nam bỗng rơi xuống đất bởi hàng loạt vụ bê bối, từ những cuộc tung "bom bẩn" trước thềm Đại hội VFF đến những hành vi phi thể thao trên sân cỏ và gần đây nhất là màn đấu khẩu đầy ngôn từ thô tục giữa một lãnh đạo VPF và một lãnh đạo của Ban trọng tài!

Chẳng lẽ

 Cầu thủ, HLV phạm lỗi thì bị xử phạt. Vậy quan chức VFF, VPF phạm lỗi thì sao? Ảnh: T.HỮU

Tình tiết vụ bê bối mới đây của bóng đá Việt Nam cũng phần nào giống với nhiều vụ tai tiếng trước đó. Chỉ khác là nếu ở những cuộc họp nội bộ trước, người trong cuộc lén ghi âm rồi tung cho giới truyền thông thì ở vụ bê bối mới đây, mức độ lên đến cao trào, khi toàn bộ nội dung cãi vã được tung lên mạng xã hội với thời lượng lên tới 7 phút, kéo theo đó là hàng loạt bình luận ngao ngán cho tình cảnh của bóng đá Việt Nam, chẳng khác nào cái chợ trời. Nếu như các nhân vật chính trong đoạn băng ghi âm có đủ văn hóa, không “chơi” tiểu xảo thì chẳng có gì đáng bàn nhưng đằng này, họ lại khiến cho người ta choáng váng vì những hành xử như ở ngoài đường. Thực ra thói quen ghi âm đã tồn tại từ lâu ở VFF. Ở khóa III, nguyên Phó Chủ tịch VFF Ngô Tử Hà cũng trưng từng băng ghi âm để “ghép tội” nhận hối lộ cho nguyên TTK Phạm Ngọc Viễn ở Cúp 3 châu lục. Bẵng đi một thời gian, “truyền thống” ghi âm tưởng đã biến mất khỏi VFF nhưng rồi đến nhiệm kỳ VII, nó lại “hiện” vềkhi nhiều cuộc họp nội bộ của thường trực VFF được ghi âm và tuồn ra ngoài cho giới truyền thông với mục đích hạ bệ lẫn nhau.

Một lãnh đạo VFF ngán ngẩm: “Họp lãnh đạo VFF mà phải đềphòng nhau rất mệt. Chỉ cần nói hớ một câu là ngày hôm sau đã được tung hết lên mặt báo, chuyện trong nhà chưa tỏ thì ngoài ngõ đã “thông” mà lại “thông” không đúng bản chất bởi vấn đềđã được suy luận, bóp méo theo ý của người tung “bom”. Mà khổ nỗi một đống việc ngổn ngang liên quan đến chuyên môn rồi vận hành bộ máy, lo tiền tài trợ… chẳng thấy bàn đến, cứ lo đối phó nhau”.

Điều đáng lo ngại là “truyền thống” chẳng lấy gì làm tốt đẹp ấy của VFF giờ lại có vẻ như đang lây lan. Thế nên đến giờ không chỉ những cuộc họp quan trọng của thường trực mà cả những cuộc họp khác, như cuộc họp giữa Ban Kiểm tra VFF, Ban trọng tài và VPF vừa qua, một số thành viên cũng phát huy triệt để kinh nghiệm của bậc “tiền bối” để hạ bệ lẫn nhau. Trong một tình tiết mới, trên mặt báo, Phó ban trọng tài Dương Văn Hiền khẳng định không chỉ ông mà trong cuộc họp đó còn có thêm một số người khác cũng ghi âm và ông Hiền không phải là người tung băng ghi âm lên mạng. Nếu sự thật đúng như vậy thì việc đềphòng, triệt hạ lẫn nhau đã tràn lan ở VFF. Và điều đó dấy lên lo ngại, bởi thượng bất chính thì hạ tắc loạn.

Sau khi nghe đoạn băng ghi âm kéo dài 7 phút với những lời lẽ thô tục, thiếu văn hóa của Phó Chủ tịch VPF Trần Mạnh Hùng và màn khiêu khích rất có “đẳng cấp” của Phó ban Trọng tài Dương Văn Hiền, không hiểu các cầu thủ, HLV sẽ học được gì từ những người đang hằng ngày, hằng giờ làm công tác chỉ đạo và cầm cân nảy mực của bóng đá Việt Nam?

Người ta cũng đặt câu hỏi là với các HLV, cầu thủ khi họ bức xúc phản ứng trọng tài trên sân, nếu chẳng may văng tục thì sẽ ngay lập tức nhận án phạt, còn sau màn đấu khẩu của 2 quan chức này, chẳng lẽ cả hai lại bình an vô sự? Gần đây nhất, Ban kỷ luật VFF đã đưa ra một loạt án phạt đối với CLB Hà Nội như HLV Chu Đình Nghiêm bị phạt 15 triệu đồng, đình chỉ làm nhiệm vụ 4 trận; tiền vệ Phạm Thành Lương bị phạt 10 triệu đồng và đình chỉ thi đấu 3 trận vì có hành vi thiếu văn hóa xúc phạm danh dự trọng tài. Ngoài ra do khiêu khích khán giả, cầu thủ Nguyễn Đại Đồng và Phó Giám đốc phụ trách truyền thông của đội bóng này cũng bị phạt.

Thực ra, những ngôn từ thô tục được phát ra trong cuộc họp nội bộ đó cũng chẳng khác gì các hành vi phi văn hóa trên sân cỏ. Chỉ có điều với các HLV, cầu thủ, án phạt nhanh chóng được đưa ra, còn với các quan chức VFF, VPF, việc đưa ra án phạt có vẻ cũng không dễ bởi còn vướng điều lệ, quy định, nhất là khi đây lại là vụ việc chưa từng có tiền lệ của bóng đá Việt Nam.

Rõ ràng sau những phút giây thăng hoa, bóng đá Việt Nam đang rơi vào cơn khủng hoảng chưa từng có liên quan đến công tác nhân sự. Liệu VFF, VPF có rút ra được những kinh nghiệm xương máu ở nhiệm kỳ tới? Liệu lá phiếu của các ủy viên có thực sự tâm huyết và trách nhiệm để tìm ra những con người đủ tâm, đủ tầm vì bóng đá Việt Nam? Và mong rằng trước khi tìm ra những con người đó thì bóng đá Việt Nam hãy dũng cảm để đại phẫu.

Hình ảnh bóng đá Việt Nam không phải ngẫu nhiên mà có mà phải mất bao mồ hôi, nước mắt, được xây đắp bởi bao thế hệ. Vì thế người ta phải biết trân trọng nó thay vì làm những việc để mang tiếng tới muôn đời sau! 

 Phó Chủ tịch VPF Trần Mạnh Hùng từ chức

Nhân vật chính trong đoạn băng ghi âm được tung lên mạng với những lời lẽ khiếm nhã, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) Trần Mạnh Hùng vừa từ chức trong cuộc họp của Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF), tổ chức vào chiều qua 22.5. Theo Chủ tịch HĐQT VPF Trần Anh Tú thì cuộc họp ban đầu chỉ với mục đích là nghe ông Hùng giải trình. Nhưng tại cuộc họp, ông Hùng đã chủ động đề đạt nguyện vọng xin rút lui khỏi chức Phó Chủ tịch HĐQT VPF. Ông Hùng cũng gửi lời xin lỗi đến các ủy viên HĐQT, các cổ đông của VPF cũng như toàn thể người hâm mộ cả nước. Ông Tú cũng cho biết, VPF đã nghiêm túc rút kinh nghiệm sau sự cố này và nhắc nhở các thành viên cẩn trọng trong mỗi lời ăn, tiếng nói, để tránh ảnh hưởng đến hình ảnh của Công ty, cũng như hình ảnh của bóng đá Việt Nam. T.S

 

 THU SÂM

Ý kiến bạn đọc