Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

29 Tháng Ba 2024

Tổ chức Liên hoan sân khấu Kịch toàn quốc 2021: Nghệ thuật không thể lùi lại phía sau

Thứ Tư 22/09/2021 | 10:33 GMT+7

VHO- Liên hoan Kịch nói toàn quốc năm 2021 do Cục Nghệ thuật biểu diễn tổ chức dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 11 tới tại Hải Phòng. Các đơn vị tham gia sẽ lựa chọn một trong hai hình thức dự thi: Trực tuyến hoặc trực tiếp. Giải pháp này đã nhận được sự đồng thuận cao của giới nghề cũng như đại diện nhiều sân khấu kịch...

 

 Vở “Thành Thăng Long thuở ấy” của Nhà hát Thế giới Trẻ sẽ tham gia Liên hoan

 Tổ chức linh hoạt hình thức dự thi đã bảo đảm được quyền lợi cũng như điều kiện tốt nhất cho các đơn vị nghệ thuật và nghệ sĩ, đặc biệt ở thời điểm mà nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước vẫn đang bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

Để nghệ sĩ không bị thiệt thòi

Ông Trần Hướng Dương, Phó cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn cho biết, lý do Cục vẫn quyết định tổ chức Liên hoan sân khấu kịch toàn quốc 2021 là bởi các nghệ sĩ đều mong muốn được làm nghề và được dự thi khi đã chuẩn bị sẵn sàng các tác phẩm trong suốt một năm qua. Nếu không tổ chức Liên hoan theo đề án đã phê duyệt thì phải tới năm 2024 mới có Liên hoan tiếp theo, đó là điều thiệt thòi cho nghệ sĩ, diễn viên. Cũng theo đại diện của Cục Nghệ thuật biểu diễn, nhiều năm qua, có rất ít đơn vị sân khấu xã hội hoá, đặc biệt là sân khấu TP.HCM tham gia các liên hoan, cuộc thi nghệ thuật do Bộ VHTTDL tổ chức bởi không lo được kinh phí đi lại, ăn ở. “BTC Liên hoan sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các đơn vị và đặc biệt mong sự có mặt của các sân khấu xã hội hoá ở TP.HCM. Đến hết ngày 25.10, chúng tôi mới kết thúc nhận đăng ký của các đơn vị. Hơn thế, nếu như khu vực TP.HCM có yêu cầu, chúng tôi cũng sẽ tổ chức một đợt thi riêng ngay tại đây để có đầy đủ đại diện những gương mặt sân khấu kịch nói của cả nước. Rất mong các sân khấu xã hội hoá phía Nam sẽ có những tác phẩm dàn dựng công phu, nắm bắt được hơi thở của cuộc sống. Đây cũng là dịp để các nghệ sĩ cùng giao lưu, học hỏi lẫn nhau”, ông Trần Hướng Dương khẳng định.

NSƯT Đỗ Kỷ, Phó phòng nghệ thuật Cục Nghệ thuật biểu diễn cho biết: “Kể cả không bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 thì các đơn vị sân khấu xã hội hoá ở TP.HCM cũng rất hiếm khi tham gia bởi nhân lực và tài chính đều khó khăn, và không phải đơn vị nào cũng có những tác phẩm chất lượng cao để mang đi “chinh chiến”. Biết cuộc thi diễn ra trong giai đoạn này là rất khó khăn, nhưng Liên hoan cũng đã lùi lại nhiều lần rồi, nếu không tổ chức thì phải hủy chứ không thể lùi được nữa. Nhiều đơn vị đã dàn dựng, chuẩn bị vở suốt một năm qua, vì vậy đều rất mong muốn được giao lưu, cọ sát với đồng nghiệp. Đây là trường hợp phải thích nghi với tình huống mới bất khả kháng".

Vở Ngược chiều gió của Nhà hát Tuổi trẻ 

Sẵn sàng mọi phương án “tác chiến”…

Giám đốc Sở VHTT Hải Phòng Trần Thị Hoàng Mai chia sẻ: “Theo tôi được biết, ở thời điểm này trên thế giới vẫn tổ chức các cuộc thi và giải thi đấu về nghệ thuật, thể thao. Bộ VHTTDL và Cục Nghệ thuật biểu diễn đã tính toán rất kỹ khi lựa chọn tổ chức Liên hoan tại TP Hải Phòng. Hải Phòng đang là vùng xanh an toàn; kinh tế tăng trưởng với tốc độ cao, liên tục dẫn đầu cả nước, kể cả trong thời gian bị ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19. Các nghệ sĩ đến với Liên hoan sẽ phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 của Chính phủ và Bộ Y tế”. Cũng theo Giám đốc Sở VHTT Hải Phòng, việc tổ chức Liên hoan là để khởi động lại các hoạt động văn hoá nghệ thuật phục vụ quần chúng nhân dân đã bị đứt quãng trong thời gian dịch bệnh. Sau những ngày căng thẳng chống dịch thì người dân rất cần những liều vắc xin tinh thần để nâng cao chất lượng cuộc sống. Các vở kịch tham gia Liên hoan là những tác phẩm mới được dàn dựng công phu và đạt chất lượng cao ở từng đơn vị nghệ thuật. Đây là cơ hội cho người dân Hải Phòng nói riêng và người dân cả nước nói chung được thưởng thức những tác phẩm kịch nói đặc sắc thông qua hình thức trực tuyến trên kênh YouTube Nghệ thuật biểu diễn Việt Nam, Fanpage Cục nghệ thuật biểu diễn.

Ở góc độ đơn vị nghệ thuật đăng ký tham gia Liên hoan, Phó giám đốc Nhà hát Tuổi Trẻ, NSƯT Sĩ Tiến cho rằng: “Ngay cả khi các nhà hát được phép hoạt động trở lại thì những người làm nghệ thuật cũng sẽ mất một quãng thời gian dài mới thu hút được khán giả đến với sân khấu. Chính vì vậy, Cục Nghệ thuật biểu diễn khởi động lại các hoạt động nghệ thuật biểu diễn bằng một Liên hoan sân khấu kịch nói chuyên nghiệp toàn quốc là vô cùng cần thiết, bởi nghệ thuật không thể bị lùi lại phía sau. Liên hoan đã bị hoãn nhiều lần do dịch bệnh, vì vậy lần này có hai hình thức tham gia là giải pháp hợp lý, đáp ứng được nhu cầu của những đơn vị không có điều kiện đi lại và diễn trực tiếp. Dòng chảy xã hội đang dần dần trở lại, nghệ thuật biểu diễn không đứng im mà tìm mọi cách để hoà nhập và khẳng định vị thế của mình là điều hiển nhiên”.

NSND Hoàng Yến, Phó giám đốc Nhà hát Thế giới Trẻ của Trường ĐH Sân khấu - Điện ảnh TP.HCM thông tin: Nhà hát Thế giới Trẻ là một đơn vị sân khấu xã hội hoá, chúng tôi đăng ký tham gia dự thi 2 vở về đề tài lịch sử và mong muốn sẽ được ra dự thi trực tiếp tại Hải Phòng nếu như điều kiện cho phép. Tuy nhiên, nếu không thể thì Nhà hát cũng sẽ dự thi theo hình thức trực tuyến giống như các sân khấu ở TP.HCM. Vẫn biết hiệu quả của thi online sẽ không thể như diễn tại nhà hát khi có khán giả, tuy nhiên nghệ thuật cũng nên thích nghi theo thời cuộc. Chúng ta không thể khoanh tay đầu hàng dịch bệnh mà phải chiến đấu với nó”.

BTC Liên hoan sẽ có hướng dẫn cụ thể cho các đơn vị tham gia để vừa đảm bảo mọi điều kiện phòng, chống dịch, vừa đáp ứng tốt các điều kiện về địa điểm biểu diễn, âm thanh, ánh sáng, trang thiết bị kỹ thuật ghi hình, truyền dẫn… Những công việc mà ngành nghệ thuật biểu diễn đang làm như việc tổ chức Liên hoan sân khấu Kịch nói toàn quốc 2021, thực hiện chùm chương trình nghệ thuật online với chủ đề San sẻ yêu thương - vượt qua đại dịch, thu phát chương trình Nhà hát truyền hình… cho thấy nghệ thuật không lùi lại phía sau mà luôn sẵn sàng mọi phương án để ứng phó và đối diện với những khó khăn mà Covid-19 gây ra. 

 THÚY HIỀN

Print

PHÒNG CHỐNG COVID

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top