Hỏi và đáp

VH- Hỏi: Đề nghị quý báo cho biết tổ chức đại diện tập thể quyền tác giả, quyền liên quan là tổ chức như thế nào? Nhiệm vụ và quyền hạn của tổ chức này? Văn Như Thành (Quận 1 - TP Hồ Chí Minh)

- Trả lời:

Tổ chức đại diện tập thể quyền tác giả, quyền liên quan là tổ chức phi lợi nhuận do các tác giả, chủ sở hữu quyền tác giả, chủ sở hữu quyền liên quan thỏa thuận thành lập, hoạt động theo quy định của pháp luật để bảo vệ quyền tác giả, quyền liên quan.

Các tổ chức đại diện tập thể quyền tác giả, quyền liên quan là cầu nối trong giao dịch giữa tác giả, chủ sở hữu quyền tác giả với bên sử dụng tác phẩm. Việc đại diện này đem tới sự thuận lợi trong việc khai thác, quảng bá tác phẩm tới công chúng. Tác giả, chủ sở hữu quyền tác giả được hưởng quyền lợi hợp lý từ chính sản phẩm sáng tạo của mình, qua đó thúc đẩy sự sáng tạo mới của các tác giả và toàn xã hội sẽ tiếp tục được hưởng lợi từ mối quan hệ tương tác này.

Nhiệm vụ, quyền hạn của các tổ chức đại diện tập thể quyền tác giả, quyền liên quan:

Các tổ chức đại diện tập thể quyền tác giả, quyền liên quan thực hiện việc thay mặt cho chủ sở hữu quyền tác giả, quyền liên quan trong việc đàm phán, cấp phép, thu tiền sử dụng tác phẩm, cuộc biểu diễn, bản ghi âm, ghi hình để phân chia lại cho các chủ sở hữu quyền tác giả, quyền liên quan. Ngoài ra, các tổ chức này có thể thay mặt chủ sở hữu quyền tác giả, quyền liên quan khởi kiện khi xảy ra tranh chấp; thực hiện các hoạt động khuyến khích sáng tạo và các hoạt động bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của các thành viên, tổ chức hòa giải khi có tranh chấp; hợp tác với các tổ chức tương ứng của tổ chức quốc tế và của các quốc gia trong việc bảo vệ quyền tác giả, quyền liên quan.

Ở Việt Nam hiện nay có các tổ chức đại diện tập thể quyền tác giả, quyền liên quan sau:

1. Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC), là tổ chức đại diện tập thể quyền tác giả âm nhạc. Đây là một tổ chức phi chính phủ phi lợi nhuận, thực hiện quản lý tập thể đối với các quyền tác giả âm nhạc được ủy thác. Trung tâm chịu sự quản lý của Hội Nhạc sỹ Việt Nam mà đại diện là Ban Thư ký Hội nghệ sỹ Việt Nam, hoạt động theo quy định của pháp luật và điều lệ của Trung tâm, chịu sự quản lý nhà nước của Bộ VHTTDL.

2. Trung tâm Quyền tác giả văn học Việt Nam (VLCC), là tổ chức đại diện tập thể quyền tác giả văn học Việt Nam, trực thuộc Hội Nhà văn Việt Nam. Tổ chức này thực hiện việc bảo hộ quyền tác giả đối với các tác phẩm văn học Việt Nam của các thành viên, chủ yếu là hội viên Hội Nhà văn Việt Nam và những công dân Việt Nam có tác phẩm văn học sử dụng tại Việt Nam, đồng thời tuyên truyền và phổ biến kiến thức về quyền tác giả cho các tác phẩm văn học Việt Nam, chịu sự quản lý nhà nước của Bộ VHTTDL.

3. Hiệp hội Công nghiệp ghi âm Việt Nam (RIAV), là tổ chức đại diện tập thể quyền của nhà sản xuất bản ghi âm, ghi hình. Đây là một tổ chức xã hội - nghề nghiệp, phi chính phủ, phi lợi nhuận của các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực sản xuất băng đĩa ghi âm (bao gồm các sản phẩm ghi âm, ghi hình) ở Việt Nam. Hiệp hội hoạt động theo quy định của pháp luật và điều lệ của Hiệp hội, chịu sự quản lý nhà nước của Bộ VHTTDL.

4. Hiệp hội Quyền sao chép Việt Nam (VIETRRO), là tổ chức đại diện tập thể quyền sao chép. Đây là tổ chức xã hội - nghề nghiệp, hoạt động theo nguyên tắc phi lợi nhuận, đại diện theo ủy quyền cho các cá nhân, tổ chức trong việc quản lý tập thể quyền sao chép tác phẩm tồn tại dưới dạng ấn phẩm theo quy định của pháp luật. Hiệp hội thay mặt hội viên thực hiện việc quản lý tập thể đối với độc quyền cho phép sử dụng tác phẩm dưới hình thức sao chụp và sử dụng số, nhằm khai thác có hiệu quả giá trị kinh tế của tác phẩm được bảo hộ quyền tác giả, theo sự ủy quyền của hội viên và quy định của pháp luật. Tổ chức này chịu sự quản lý nhà nước của Bộ VHTTDL.

5. Hội Bảo vệ quyền của nghệ sỹ biểu diễn âm nhạc Việt Nam (APPA), là tổ chức đại diện tập thể quyền của người biểu diễn. Hội là tổ chức đại diện tập thể quyền, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các nghệ sỹ biểu diễn như ca sỹ, nhạc công, vũ công là hội viên. Đây là tổ chức xã hội - nghề nghiệp, tổ chức và hoạt động theo quy định của pháp luật và Điều lệ Hội, chịu sự quản lý nhà nước của Bộ VHTTDL.

VĂN HÓA

Ý kiến bạn đọc