Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Làm sao có thể hiến máu an toàn trong những ngày giãn cách?

Thứ Sáu 06/08/2021 | 22:29 GMT+7

VHO – Trước tình trạng khan hiếm máu điều trị người bệnh, nhiều người muốn đi hiến máu tình nguyện nhưng lo ngại bị phạt khi ra đường trong thời gian giãn cách, hoặc lo ngại lây nhiễm dịch bệnh…

Những ngày qua, nhiều người dân đã đến Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương và các điểm hiến máu cố định để hiến máu tình nguyện. Các bạn chia sẻ, dù vượt qua 4 – 5 chốt kiểm soát phòng dịch nhưng vẫn lực lượng chức năng được tạo điều kiện, thậm chí còn động viên, khen ngợi.

Hồi Thiên Hoàng và bạn gái đã hiến 3 đơn vị tiểu cầu ngày 3.8

“Bí quyết” là nhờ tin nhắn của Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương: “Cảm ơn bạn đã đăng ký hiến máu ngày … tại Trung tâm Máu quốc gia. Bạn hãy giữ gìn sức khỏe, tuân thủ nguyên tắc 5K của Bộ Y tế và đến hiến máu theo đúng hẹn, đồng thời vận động thêm người tham gia hiến máu. Nếu cần tư vấn, hỗ trợ xin vui lòng liên hệ tổng đài 0976990066”. Với một số câu hỏi của các bạn thanh niên ngoài Hà Nội muốn hiến máu nhưng lo ngại không quay trở về được thì đã được động viên chờ ngày địa phương tổ chức hiến máu, hoặc qua thời gian giãn cách.

TS. Trần Ngọc Quế, Phụ trách Trung tâm Máu quốc gia, Viện Huyết học – Truyền máu TW cho biết: “Hoạt động hiến máu là hoạt động cấp thiết để cấp cứu và điều trị người bệnh, nên không thể không tổ chức được. Hiện tại, Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương và Ban Chỉ đạo quốc gia Vận động hiến máu tình nguyện đã tham mưu, đề xuất Chính phủ, Bộ Y tế và UBND các tỉnh/thành phố quan tâm chỉ đạo công tác tổ chức hiến máu an toàn, đặc biệt ở các địa phương đang không có dịch, để người dân có cơ hội được hiến máu”.

Vận động viên Linh Hải Anh hiến máu trong ngày Hà Nội đang giãn cách toàn xã hội 

Tại Hà Nội, Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư cũng sẵn sàng tiếp nhận máu tại cơ quan, đơn vị hoặc cộng đồng dân cư nếu có khoảng 10 người đăng ký. Các cán bộ, nhân viên tham gia tiếp nhận máu của Viện đều tuân thủ quy định 5K, đã được tiêm vắc xin phòng Covid-19 đầy đủ và được xét nghiệm Covid-19 định kỳ 3 ngày/lần.

Đối với người dân đủ điều kiện sức khỏe tham gia hiến máu, Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương khuyến cáo: Chỉ đăng ký hiến máu khi thực sự khỏe mạnh và không có các nguy cơ nhiễm các bệnh lây qua đường truyền máu, không có các yếu tố nguy cơ liên quan đến Covid-19. Nếu đã tiêm vắc xin phòng Covid-19, sức khỏe ổn định sau tiêm thì chỉ cần 1 tuần là có thể hiến máu. Mang theo giấy tờ tùy thân hợp lệ khi đến hiến máu. Người dân có thể lựa chọn địa điểm và đăng ký hiến máu thông qua ứng dụng “Hiến máu” và đăng ký trước 19 giờ nếu dự kiến hiến máu, hiến tiểu cầu cho ngày hôm sau.

Trong những ngày qua, mặc dù kho máu dự trữ còn khó khăn, nhưng Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương đã kịp thời chuyển 1.000 đơn vị máu bằng đường hàng không tới Bệnh viện Chợ Rẫy (TP HCM) và 3.000 đơn vị máu tới một số tỉnh miền Nam – nơi đang có dịch Covid-19 diễn biến phức tạp cũng như 1 số tỉnh phía Bắc. TS Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu T.Ư, chia sẻ: “Sau lời kêu gọi của Viện, lượng người hiến máu tại Hà Nội và các tỉnh phía bắc đã tăng lên đáng kể. Chúng tôi rất mong muốn các địa phương khu vực phía bắc hiện nhiều ngày không xuất hiện ca nhiễm mới, hãy tổ chức hiến máu để giúp có máu, không chỉ phục vụ nhu cầu điều trị các tỉnh phía bắc, mà còn giúp cho TP.HCM và các tỉnh Đông Nam bộ, Tây Nam bộ”.

Hiện tại, Hà Nội có 4 điểm tiếp nhận máu, riêng Viện Huyết học Truyền máu Trung ương sẽ tiếp nhận người hiến máu 7 ngày trong tuần từ 7 giờ sáng đến 20h00. Ba điểm còn lại ở số 132 Quan Nhân, số 122 Đường Láng, số 26 Lương Ngọc Quyến; riêng điểm hiến máu ở chùa Quán Sứ sẽ diễn ra từ 7h30 - 17h các ngày từ 1-8.8.

Tại TP HCM, địa chỉ tiếp nhận hiến máu: Trung tâm Truyền máu Chợ Rẫy - Bệnh viện Chợ Rẫy, Cổng số 5, đường Phạm Hữu Chí, Phường 12, Quận 5. Người dân có thể liên hệ đặt lịch trước qua 1 trong 2 số điện thoại: 0919223989 hoặc 0938790207. Người đến hiến máu sẽ được test nhanh Covid-19 miễn phí.

 

Q.HOA - Ảnh CÔNG THẮNG

 

 

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

TIN TỨC NỔI BẬT

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top