Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
28 Tháng Ba 2024

Bổ sung “thừa” vitamin sẽ gây là tác hại gì?

Thứ Sáu 17/12/2021 | 08:32 GMT+7

VHO- Dù có tốt đến mức nào đi chăng nữa, vitamin khi bị bổ sung quá nhiều vào cơ thể cũng tiềm ẩn nguy cơ dẫn tới các hệ lụy sức khỏe sau đây.

Tích tụ các loại vitamin tan trong chất béo

Một số loại vitamin hòa tan trong nước như vitamin C và vitamin B có thể được đào thải qua đường nước tiểu nếu cơ thể bị thừa. Đó là lý do vì sao khi bổ sung vitamin, ta thường thấy nước tiểu có màu vàng nhạt hoặc đậm tùy theo mức độ. Tuy nhiên, các loại vitamin hòa tan trong chất béo thì không thể bị thải bỏ dễ dàng như thế. Chúng sẽ tích tụ dần dần trong cơ thể và có khả năng phản tác dụng, đầu độc sức khỏe của bạn.

Bổ sung thừa vitamin C gây ra các vấn đề tiêu hóa

Vitamin C có vô số lợi ích như làm đẹp da, hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch… Tuy nhiên, nếu có thói quen ăn trái cây và rau quả nhiều, việc bổ sung thêm vitamin C ngoài không thực sự cần thiết và có thể gây ra nhiều vấn đề tiêu hóa như buồn nôn, tiêu chảy và co thắt dạ dày.

Chuyên gia cũng khuyên rằng muốn cơ thể có đầy đủ vitamin, mọi người nên nghĩ tới phương pháp thực phẩm, nghĩa là ăn uống chế độ giàu vitamin trước tiên bởi cơ thể dễ dàng hấp thụ vitamin từ thực phẩm hơn là từ các loại thực phẩm chức năng. Đặc biệt, trong trường hợp viên nang có lớp vỏ khó tan, việc bổ sung thêm dưỡng chất của bạn có thể thành vô ích vì cơ thể khó có thể hấp thụ được.

Gây tốn kém vô ích

Việc bổ sung thêm các loại dưỡng chất mà cơ thể không cần là một sự lãng phí vô nghĩa bởi cơ thể chỉ lấy, hấp thụ những gì nó cần mà thôi. Xu hướng lựa chọn sử dụng viên uống đa chức năng hiện nay đôi khi cũng có thể phản tác dụng bởi tất cả vitamin và khoáng chất trong đó quá nhiều để cơ thể hấp thụ toàn bộ trong thời gian ngắn, từ đó gây rối loạn hệ tiêu hóa của bạn.

Cần chú ý rằng lượng chất dinh dưỡng cần bổ sung của mỗi người mỗi khác

Độ cần thiết của việc bổ sung vitamin, khoáng chất… của mỗi người có sự khác biệt nhất định. Ví dụ, phụ nữ mang thai hay người cao tuổi sẽ có nhu cầu bổ sung dưỡng chất cao hơn so với các nhóm đối tượng còn lại. Vì vậy, bạn nên tìm tới sự hỗ trợ, giúp đỡ của các chuyên gia y tế để tìm hiểu xem cơ thể mình đang cần gì, thiếu gì nhằm bổ sung cho phù hợp, tránh lãng phí vô ích.

Một trong những loại vitamin ai cũng cần chú ý bổ sung nhất là vitamin D bởi chế độ ăn uống hàng ngày không thể cung cấp đủ lượng dưỡng chất mà cơ thể cần. Bên cạnh việc tắm nắng, bạn cũng có thể bổ sung khoảng 10 microgam vitamin D mỗi ngày.

Bên cạnh đó, nếu đang gặp một số vấn đề như rụng tóc trầm trọng, bị nóng rát ở bàn chân hoặc lưỡi, vết thương chậm lành, đau xương, nhịp tim không đều, hãy đến gặp bác sĩ bởi đây chính là những dấu hiệu của sự thiếu hụt dưỡng chất.

VTV.VN

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

TIN TỨC NỔI BẬT

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top