Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới
29 Tháng Ba 2024

Sai lầm khiến trẻ nguy kịch vì sốt xuất huyết

Thứ Năm 26/05/2022 | 14:52 GMT+7

VHO- Trẻ bị sốt xuất huyết nếu chậm trễ đến bệnh viện thăm khám hoặc tự điều trị sai cách tại nhà có thể khiến trẻ nguy hiểm tính mạng.

Sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus Dengue gây ra, có thể gây thành dịch. Virus Dengue xâm nhập từ người bệnh sang người lành thông qua vết muỗi đốt từ muỗi vằn truyền bệnh có tên khoa học là Aedes aegypti và Aedes albopictus, trong đó chủ yếu là do Aedes aegypti.

Sốt cao đột ngột kéo dài không hạ là một trong những triệu chứng của sốt xuất huyết

Bệnh xảy ra ở tất cả các nước nằm trong vùng khí hậu nhiệt đới. Ở Việt Nam, bệnh lưu hành phổ biến ở các vùng miền Bắc, Trung, Nam và Tây Nguyên, kể cả ở thành thị và vùng nông thôn. Bệnh xảy ra quanh năm nhưng thường bùng phát thành dịch lớn vào mùa mưa, nhất là vào các tháng 7, 8, 9, 10. Các chuyên gia dự báo trong năm 2022, sốt xuất huyết có thể diễn tiến xảy ra dịch lớn.

Sau khi virus xâm nhập vào cơ thể qua muỗi đốt, trẻ sẽ trải qua thời gian ủ bệnh kéo dài từ 3-13 ngày tùy thuộc vào thể trạng, sức đề kháng của trẻ. Trong thời gian ủ bệnh, gần như không xuất hiện triệu chứng hoặc nếu có triệu chứng cũng không rõ ràng. Ở giai đoạn khởi phát, trẻ sẽ sốt cao đột ngột, liên tục kèm nhức đầu, đau cơ, đau khớp, nhức hai hố mắt, một số trẻ có chán ăn, buồn nôn. 

Giai đoạn nguy hiểm thường vào ngày thứ 3-7 của bệnh, trẻ có thể còn sốt hoặc đã giảm sốt. Biến chứng thường xảy ra trong giai đoạn này khi trẻ có dấu hiệu đau bụng nhiều và liên tục hoặc tăng cảm giác đau nhất là ở vùng gan. Ngoài ra, trẻ còn bị xuất huyết da và niêm mạc như chảy máu cam, chảy máu chân răng, ói ra máu, đi cầu ra máu… Trẻ có cảm giác buồn nôn hay nôn ói, nặng hơn trẻ có biểu hiện vật vã, lừ đừ, li bì. Nếu vượt qua được giai đoạn nguy hiểm, trẻ sẽ vào giai đoạn phục hồi, trẻ khỏe dần lên, bắt đầu thèm ăn và đi tiểu nhiều hơn.

ThS.BS Lê Phan Kim Thoa - Trưởng khoa Nhi BVĐK Tâm Anh cho biết, có thời điểm 90% bệnh nhân nằm ở khoa Nhi điều trị sốt xuất huyết, trong đó có nhiều trường hợp trẻ bị nặng do ý thức chủ quan của cha mẹ khiến quá trình điều trị khó khăn. “Khi trẻ sốt cao, phụ huynh nên cho trẻ đi thăm khám vì có rất nhiều nguyên nhân gây sốt ở trẻ em. Trẻ sốt xuất huyết thường sốt cao liên tục và không kèm các triệu chứng đường hô hấp như ho hay sổ mũi; trong khi nhiễm Covid-19, trẻ có thể sốt cao hay sốt nhẹ, kèm triệu chứng ho, chảy mũi, nghẹt mũi… Mặc dù có sự khác biệt giữa các bệnh như sốt xuất huyết, nhiễm Covid-19 nhưng cả 2 bệnh đều do siêu vi nên giai đoạn sớm bệnh có thể có biểu hiện khá giống nhau’, bác sĩ Lê Phan Kim Thoa nói.

Cũng theo bác sĩ Kim Thoa, không phải cứ hết sốt là trẻ đã khỏi sốt xuất huyết. Thường thì khi trẻ bớt sốt vào ngày 3-7 của bệnh, bệnh sẽ chuyển sang giai đoạn nguy hiểm. Có những trường hợp trẻ cần được thăm khám nhiều lần trong ngày để đánh giá diễn tiến bệnh và theo dõi các xét nghiệm. Gia đình không được chủ quan là sáng đã đi khám rồi thì chiều không cần khám nữa, điều này sẽ rất nguy hiểm vì trẻ không được can thiệp kịp thời khi trở nặng. Đặc biệt nếu trẻ không được thăm khám để chẩn đoán sốt xuất huyết, phụ huynh sẽ không biết được thời điểm nào cần đi tái khám, các dấu hiệu cần theo dõi để cho trẻ đi khám lại ngay, hoặc không theo dõi sát sao tình hình của trẻ và không có biện pháp đối phó kịp thời…
 

Q.HOA
 

Print

Hãy Đăng nhập hoặc Đăng ký đăng nhận xét.

TIN TỨC NỔI BẬT

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top