Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Giữ vững “4 an” nhờ Khu dân cư không tội phạm

Thứ Tư 26/09/2018 | 09:17 GMT+7

VH- Tại Đà Nẵng, trong năm qua đã phát hiện và xử lý 531 vụ tội phạm xã hội. Con số này có chiều hướng gia tăng và diễn biến phức tạp theo từng năm.

  Phòng CSHS CATP Đà Nẵng tuyên truyền pháp luật cho người dân ở khu dân cư

 Nhằm tiếp tục xây dựng mục tiêu “4 an” bền vững, Đà Nẵng đã có nhiều sáng kiến để ổn định an ninh trật tự trong từng khu dân cư (KDC), trấn áp các loại tội phạm, đồng thời cảm hóa thanh thiếu niên lầm lỡ. Một trong những mô hình thành công, đem lại hiệu quả cao trong việc ổn định giữ vững an ninh trật tự là mô hình “Khu dân cư không tội phạm”.

Với sự đồng lòng cao, người dân tại KDC số 20A, P. Hòa Hải, Q. Ngũ Hành Sơn đã giúp 6 đối tượng phạm tội vượt qua cám dỗ, trong đó có 4 đối tượng đã hoàn lương trở về với cuộc sống đời thường, có việc làm, thu nhập ổn định. Ông Nguyễn Văn Bé, Trưởng ban công tác Mặt trận KDC số 20A cho biết: “Việc làm cần thiết nhất là nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân trong tổ, cùng đồng tâm hiệp lực giúp đỡ những người không may lầm lỡ, chỉ có tình thương mới có thể lay động những “thói quen xấu” trong mỗi con người. Để làm được điều đó, Ban công tác Mặt trận thường xuyên tổ chức gặp gỡ đối tượng, qua đó vận động tự nguyện viết cam kết không tái phạm, tuyên truyền pháp luật, phân công người trực tiếp trong tổ quản lý, giúp đỡ, kèm cặp, giáo dục các đối tượng có biểu hiện vi phạm pháp luật”.

Tương tự, việc giúp đỡ những người đã từng vi phạm pháp luật hoàn lương cũng được KDC số 10, P. Hòa Thọ Tây (Q. Cẩm Lệ) thực hiện tốt, góp phần xây dựng thành công mô hình KDC nói không với ma túy và tội phạm. Chị Ông Thị T. có một thời gian dài lầm lỗi, sau khi mãn hạn tù về địa phương, cán bộ KDC đã kịp thời đến động viên chị làm lại cuộc đời. Nhờ sự giúp đỡ của bà con trong KDC, nay chị T. đã mở được một tiệm cắt tóc nho nhỏ để ổn định cuộc sống. Ngoài chị T. còn có anh Lê Phi L. và anh Đinh Ngọc B. cũng được KDC giúp đỡ theo phương pháp giúp đỡ, cảm hóa.

KDC P. Hòa Khánh Bắc (Q. Liên Chiểu) được đánh giá cao trong các hoạt động xây dựng “KDC không có tội phạm”. Bạn Phạm Ngọc Liên (P. Hòa Khánh Bắc) khẳng định: “Thanh niên tại KDC này ai cũng nhiệt tình với những phong trào giữ vững an ninh trật tự trong khu phố. An ninh trật tự là nền tảng của xã hội, nếu một thành phố không ổn định về mặt an ninh, để tội phạm lộng hành thì phát triển kinh tế cũng không để làm gì cả. Là một sinh viên, em thấy các phong trào “KDC văn hóa, văn minh, tốt đời đẹp đạo”, “Công nhân - sinh viên tạm trú như một công dân ở khu dân cư”… là những phong trào rất thiết thực, ý nghĩa để các bạn sinh viên cùng giữ gìn nơi mình đang sống và làm việc. Với phong trào này, mọi người đều có trách nhiệm giống nhau trong việc bảo vệ môi trường, an ninh trật tự, chứ không phân biệt tạm trú hay thường trú”.

Chính vì làm tốt phong trào KDC không có tội phạm mà P. Hòa Khánh Bắc dù có tới 51.150 nhân khẩu (trong đó hơn nửa số nhân khẩu này thuộc diện tạm trú) nhưng tình hình an ninh trật tự vẫn được giữ vững. Nhờ sự ủng hộ của người dân trong việc giữ gìn ổn định, an ninh khu phố, tính đến tháng 8.2018, KDC P. Hòa Cường Bắc đã có hơn 500 camera an ninh của 28/28 KDC được người dân ủng hộ kinh phí lắp đặt. Nhờ đó, số lượng tội phạm trong 6 tháng đầu năm 2018 đã giảm đáng kể so với những năm trước, nhiều vụ án được nhanh chóng phát hiện và triệt phá nhờ hình ảnh trích xuất từ camera.

Từ mô hình KDC không tội phạm, tại P. Hòa Cường Bắc (Q. Hải Châu), khu dân cư 39 cùng với các chi hội đoàn thể đã tuyên truyền vận động nhân dân trong khu phố thực hiện tốt mô hình “3 quản” về an ninh trật tự gắn với phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, phường đã vận động nhân dân đóng góp được 110 triệu đồng lắp đặt 29 camera ở 6 tuyến đường trên địa bàn để giám sát tội phạm. P. Mân Thái (Q. Sơn Trà) hiện nay có 75 đối tượng được quản lý, giáo dục và có trên 50 đối tượng tiến bộ rõ rệt. Nhiều người có việc làm, thu nhập ổn định, có người chủ động tham gia các hoạt động của phường và rất nhiệt tình tích cực, đó là kết quả của quá trình vận dụng nhiều mô hình: “Khu dân cư đảm bảo an ninh trật tự”; “KDC không có tội phạm và tệ nạn xã hội”; “KDC 2 chống”: Chống trộm cắp và ma túy; “Liên gia tự quản 4 an”…

Đánh giá về hiệu quả của các mô hình, ông Nguyễn Văn Trung, Chủ tịch UBMTTQ Việt Nam P. Hòa Khánh Bắc (Q. Liên Chiểu) cho rằng, “Ổn định an ninh trật tự tại KDC không chỉ giúp người dân đoàn kết, giảm nghèo, xây dựng cuộc sống ổn định, mà còn nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi người trong gia đình. Bố mẹ có trách nhiệm bảo ban con cháu không nghe lời người xấu, không làm việc xấu, tố giác tội phạm. Ngược lại, con cháu cũng có trách nhiệm sống tích cực, có ý nghĩa để vun đắp tổ ấm của mình”. 

 NGỌC HÀ

Print
Tags:

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top