Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Lại "vấn nạn" học sinh đi xe phân khối lớn

Thứ Hai 01/10/2018 | 09:07 GMT+7

VH- Đầu năm học, tình trạng học sinh đi xe phân khối lớn đến trường, nhất là bậc THPT diễn ra phổ biến. Việc học sinh đi xe phân khối lớn đến trường khi chưa có giấy phép lái xe là hành vi vi phạm pháp luật giao thông đường bộ, đồng thời, vì chưa đủ độ tuổi để được cấp giấy phép lái xe nên học sinh không nắm rõ các quy tắc, quy định của pháp luật giao thông đường bộ, do đó, không kiểm soát, làm chủ tốc độ… và nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông là rất cao.

Mặc dù nhà trường thường xuyên phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông địa phương truyên truyền, phổ biến pháp luật và đề ra các giải pháp để ngăn chặn học sinh đi xe phân khối lớn đến trường, tuy nhiên hiệu quả mang lại chưa cao.

Nhà trường chủ động đề ra các quy định nghiêm cấm học sinh mang xe phân không lớn vào trường, thì các em lại gửi các địa điểm trông giữ xe ở ngoài nhà trường hoặc đề ra các biện pháp kỷ luật học sinh khi đi xe phân khối lớn nhưng ít khi xử lý vì khó phát hiện. Lực lượng Cảnh sát giao thông chưa quyết liệt trong việc xử lý hành vi vi phạm của học sinh, còn nương nhẹ, bỏ qua hành vi vi phạm. Khi học sinh xảy ra tai nạn giao thông, muốn truy trách nhiệm của phụ huynh về việc giao xe phân khối lớn cho học sinh thì phụ huynh lại đổ lỗi cho học sinh tự lấy xe đi chứ không giao, dẫn đến việc xử lý trách nhiệm, giáo dục, răn đe đối với phụ huynh rất khó thực hiện.

Việc học sinh đi xe phân khối lớn đến trường xuất phát từ nhiều nguyên nhân như ý thức chấp hành pháp luật của học sinh chưa cao, muốn thể hiện mình, muốn tự do khám phá… nên tự ý lấy xe phân khối lớn của gia đình hoặc mượn để đi đến trường. Nhiều phụ huynh bận công việc không có thời gian đưa đón con nên chủ động giao xe phân khối lớn cho con hoặc không có tiền để thuê xe công cộng, xe ôm hoặc taxi đưa đón hằng ngày, nên giao xe phân khối lớn cho học sinh đến trường, vừa tiện lợi, vừa tiết kiệm được nhiều chi phí có liên quan.

Mới đây, Sở GD&ĐT TP.HCM đã triển khai các nội dung giáo dục pháp luật về an toàn giao thông, bảo đảm trật tự tại khu vực trường học. Sở yêu cầu các trường tổ chức cho phụ huynh học sinh ký cam kết với nhà trường về đội mũ bảo hiểm cho học sinh khi ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy, không giao xe máy cho học sinh chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe. Sở cũng yêu cầu nhà trường đảm bảo không giữ xe phân khối lớn cho học sinh; phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương yêu cầu các hộ dân giữ xe xung quanh trường cam kết không giữ xe phân khối lớn cho học sinh. Đây là một trong những giải pháp cơ bản để ngăn chặn tình trạng học sinh đi xe phân khối lớn đến trường, góp phần bảo vệ tính mạng, sức khỏe cho học sinh.

Song song với đó, nhà trường phải thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp như thường xuyên đưa Luật An toàn giao thông vào những buổi sinh hoạt để nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của học sinh. Khi các em đi xe phân khối lớn đến trường, nếu nhà trường phát hiện thì phải tạm giữ mời phụ huynh đến giải quyết. Bên cạnh đó, lực lượng Cảnh sát giao thông khi xử phạt học sinh đi xe phân khối lớn phải gửi ngay thông báo về gia đình, nhà trường hoặc cần thiết thì gửi cho chính quyền địa phương nơi cư trú để giáo dục.

Mặt khác, cần chú trọng tuyên truyền cho phụ huynh về những tác hại của việc điều khiển xe phân khối lớn khi chưa đủ tuổi cũng như thông báo các hình thức xử phạt để phụ huynh biết và ký cam kết không giao xe phân khối lớn cho con em khi chưa có giấy phép lái xe. Ngoài ra, cần tích cực vận động học sinh đến trường bằng các phương tiện giao thông công cộng hoặc đi bằng xe của nhà trường tổ chức…

Có như vậy, mới ngăn chặn tình trạng học sinh đi xe máy đến trường gây mất an toàn giao thông đang có chiều hướng gia tăng như hiện nay. 

ĐỖ VĂN NHÂN

Print
Tags:

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top