Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Khám phá những đồi cát "hút" khách du lịch Nam Trung Bộ

Thứ Ba 09/10/2018 | 23:38 GMT+7

Nói đến du lịch Nam Trung Bộ không thể bỏ qua các địa danh đồi cát Bàu Trắng (TP Phan Thiết, Bình Thuận) và đồi Cát Bay (huyện Tuy Phong, Bình Thuận). Hai địa danh này đều được tạo thành từ những triền cát mênh mông, thiên nhiên hoang sơ, thơ mộng và đẹp đến nao lòng. 

 

Rất đông đảo du khách thích thú khi tới đồi cát Bàu Trắng

Đồi cát Bàu Trắng nằm cách TP Phan Thiết 65km về hướng Đông Bắc (thuộc thôn Hồng Lâm, xã Hòa Thắng, huyện Bắc Bình). Được hình thành từ lâu đời, đồi cát này được tạo thành bên cạnh một hồ nước lớn. Qua thời gian sự bồi tạo và người dân bản địa xây đắp một con đừng cát vắt ngang hồ nước. Do đó, hồ lớn chia thành hai phần là tiểu hồ và đại hồ. Tiểu hồ và đại hồ được gọi là Bàu Ông và Bàu Bà. Theo tiếng địa phương “bàu” có nghĩa là “hồ.

Mùa sen đến, những nụ hồng tươi, lá xanh mướt mắt nở rộ, phủ kín cả một vùng, bên cạnh là những đồi cát mênh mông cát. Chính vì điều này mà Bàu Trắng còn được gọi với một tên khác là Bàu Sen. Ở đây, hệ sinh thái rất phong phú với nhiều loại cá nước ngọt như: cá rô, cá lóc, cá trê, cá trắm cỏ…Du khách khi tham quan Bàu Trắng thường dành thời gian cho thú vui câu cá giải trí trong khu vực hồ sen.

Môt điều khá thú vị khi đến đồi cát Bàu Trắng, du khách sẽ có những trải nghiệm thật đặc biệt với những hạt cát mịn màng, nhỏ bé như đang ôm lấy từng bước chân. Du khách còn có thể trượt cát, trải nghiệm cảm giác mạnh lái xe địa hình trên cát. Đã từ lâu, Bàu Trắng là cảm hứng cho giới nhiếp ảnh và hội họa để sáng tạo nên những khuôn hình đẹp hoang sơ, yên bình.

Bàu Trắng cát trắng mênh mông

Cũng tại Bình Thuận còn có một đồi cát khác, đồi Cát Bay. Đồi Cát Bay hay còn được gọi là đồi Cát Hồng nằm ở khu phố 5 phường Mũi Né, TP Phan Thiết. Đây vốn là một trong những bãi cát khổng lồ không có vị trí cố đinh  mà tổng thể đồi cát này luôn luôn di chuyển. Cái tên đồi Cát Hồng bắt nguồn từ chính màu sắc độc đáo của cát ở đây. Ngoài những mảng cát trắng và vàng thường thấy ở những nơi khác, mảng cát hồng ở đây sinh ra nhờ sự kết hợp của cát mịn và quặng sắt (trước đây, khu này có một mỏ sắt lâu năm).

Nếu di chuyển bằng xe ô tô thì từ TP Phan Thiết đến đồi Cát Bay mất chừng nửa tiếng đồng hồ. Buổi sáng sớm đón bình minh tại đồi Cát Bay tuyệt đẹp và vô cùng thú vị, một không gian cát mịn màng hồng tươi, trong sắc bình minh đầy sức sống. Buổi chiều Đồi Cát bay nắng dịu, khoảng 5giờ-6giờ chiều đồi Cát Bay đã chìm vào bóng tối tối. Những du khách săn ảnh đẹp thường đến đồi Cát Bay từ tờ mờ sáng. Lúc này, đồi cát đã thay đổi hình dạng sau một đêm đầy gió, các dấu tích con người vui chơi trên cát  ngày hôm qua đã biến mất, trên hoang mạc bao la này sẽ chỉ ghi dấu chân của bạn. Chính vì sự thay đổi mặt cát bay hết và vùi lấp hết sau một đêm, các dấu tích của ngày hôm qua dường như không còn nên tên sa mạc này được người dân đặt là Đồi Cát bay.

Du khách bên xe địa hình tại Bàu Trắng

Trượt cát là một trải nghiệp phổ biến và vui nhộn nhất tại đây đồi Cát Bay. Du khách tự chọn đồi cát tùy ý và lăn lê theo ý của mình. Những đồi cát cao chót vót, trượt cát tạo một cảm giác như đang lao xuống vực trong tư thế rơi tự do. Đồi Cát Bay còn là nơi lí tưởng cho du khách sáng tạo những bức ảnh độc đáo. Khung cảnh ở đây luôn luôn thay đổi theo thời gian, những đồi cát được lưu vào ảnh gần như sẽ không trùng lặp bao giờ. Tương tự như việc dạo chơi, để chụp lại cảnh đồi cát nguyên vẹn nhất, rất nhiều du khách đã tìm đến đây vào sáng sớm.

Trên đồi Cát Bay

Đã nhiều năm nay, đồi cát Bàu Trắng và đồi Cát Bay là hai danh thắng nổi tiếng về cát tại dải đất Nam Trung Bộ, cũng là những địa danh thu hút khách đông đảo bậc nhất hiện nay. Theo ước tính mỗi năm có vài triệu khách du lịch trong nước và quốc tế tới Bàu Trắng và Đồi Cát bay tham quan, thưởng lãm.

Xuân Hướng

Tạo dáng bên đồi Cát Bay 

 

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top