Xét xử vụ đánh bạc nghìn tỉ: "Không nhận thức được hành vi "rửa tiền"

VHO-Sáng 19.11, ngày đầu tiên của tuần thứ 2 xét xử vụ án đánh bạc nghìn tỉ, lần đầu tiên Nguyễn Văn Dương lên bục xét hỏi để trả lời trực tiếp. Trả lời HĐXX, Dương khai, do chưa nhận thức được về hành vi rửa tiền nên rất khó trả lời là có ăn năn hay không!

Trả lời HĐXX về việc thành lập Công ty TNHH đầu tư phát triển an ninh công nghệ cao (CNC) để sau này hợp tác với C50?", bị cáo Dương khai sau khi được gặp Nguyễn Thanh Hóa (cựu Cục trưởng C50), ông Hoá đã nói với Dương là cần thiết phải thành lập công ty nghiệp vụ. 

Dương khẳng định ông Hóa là người đại diện C50 ký hợp tác với CNC. Dương cho biết, vì thời gian tạm giam đã lâu nên không nhớ hết nội dung ký trong bản hợp đồng hợp tác, nhưng Dương nhớ C50 có 20% vốn ở CNC, không đóng góp về nhân sự và hoạt động chính là hoạt động kinh tế thông thương, hoạt động hóa trang trinh sát đấu tranh phòng chống tội phạm công nghệ cao... Sau khi hợp tác, ông Hóa cho rằng việc góp vốn không đảm bảo thỏa thuận hợp tác nên không góp vốn.

Dương khai, trong thời gian công ty hoạt động, hàng năm đều có báo cáo với C50. "Trong thời gian CNC hợp tác với VTC Online, không có cơ quan nào đến kiểm tra đối với CNC, còn đối với VTC Online thì bị cáo không rõ. Nhưng bị cáo nhớ là anh Phan Sào Nam có nói với tôi về việc PC 50 Công an Hà Nội có kiểm tra VTC Online nhưng bị cáo nghĩ rằng CNC là công ty bình phong của C50 nên không sao"- NguyễnVăn Dương khai nhận.

Xét xử vụ đánh bạc nghìn tỉ:

Trong vụ án đánh bạc nghìn tỉ, ngoài tội danh ổ chức đánh bạc, Nguyễn Văn Dương còn bị truy tố về hành vi Rửa tiền

Theo cáo buộc, sau 28 tháng vận hành, game bạc mang lại doanh thu trái phép hơn 9.850 tỉ. Riêng Nguyễn Văn Dương thu lợi bất chính 1.655 tỉ đồng.

Để hợp thức hoá số tiền này, Dương đã mượn giấy tờ người thân thành lập 4 công ty “ma” để rửa tiền. Ông trùm đường dây đánh bạc đã chỉ đạo cấp dưới chuyển tiền góp vốn vào Công ty cổ phần đầu tư UDIC. Ngoài ra, bị cáo Dương còn ký hợp đồng khống với các doanh nghiệp “ma” để rút tiền ra. Khi được ăn chia khoản tiền do phạm tội tổ chức đánh bạc, Dương tiếp tục chỉ đạo thuộc cấp đứng danh nghĩa công ty, cá nhân đối tác chuyển trả Công ty UDIC do hủy hợp đồng để hợp pháp hóa số tiền tổ chức đánh bạc thành tiền sạch.

Tuy nhiên, trong phiên toà hôm nay, dù thừa nhận cáo trạng đã truy tố đúng, nhưng bị cáo Dương đã khai bản thân anh ta rất ngạc nhiên khi bị cơ quan An ninh điều tra khởi tố tội danh này. “Tôi không nhận thức được điều đó. Như HĐXX và mọi người đều biết, nó gần như chưa phổ biến với người dân”, bị cáo trần tình về khái niệm rửa tiền. Dương cũng giải thích rằng, bản thân anh ta là người kinh doanh nên khi thu lợi được từ hoạt động kinh doanh này thì có thể đầu tư vào hoạt động kinh doanh khác. 

Còn về cáo buộc rửa tiền khi đầu tư vào dự án đường cao tốc BOT Bắc Giang - Lạng Sơn, Dương phân bua lúc đó là thời điểm Nhà nước đang khuyến khích xã hội trong việc phát triển công trình hạ tầng giao thông.

Chính vì vậy, đối với hành vi rửa tiền, bị cáo Dương đã tỏ ra băn khoăn trước câu hỏi có ăn năn hay không đối với hành vi rửa tiền: "Bị cáo chưa nhận thức được về hành vi rửa tiền nên rất khó trả lời là có ăn năn hay không" - Dương trả lời HĐXX.

Đối với hành vi Rửa tiền, bị cáo Nguyễn Văn Dương đã khắc phục 244 tỉ đồng/329 tỉ đồng, số tiền còn phải khắc phục là khoảng 84,79 tỉ đồng. Ngoài số tiền mặt, cơ quan điều tra còn thu giữ của bị cáo 4 xe ô tô.Với 3 tài sản: 60 tỉ, giá trị 4 chiếc xe, lãi suất của 244 tỉ đồng đã vượt quá,  bị cáo đồng ý chuyển số tiền vượt quá sang khắc phục về hành vi Tổ chức đánh bạc.

Bị cáo Dương cũng đề nghị HĐXX thu hồi giúp 60 tỉ đồng công ty Đèo Cả đang nợ để khắc phục hậu quả.

NGUYỄN HOÀNG

Ý kiến bạn đọc