Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Gia Lai: Khẩn trương hoàn thành cổng Quốc môn tại Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh!

Thứ Sáu 28/12/2018 | 09:29 GMT+7

Dự kiến đầu năm 2019, công trình Quốc môn tại Cửa khẩu Quốc tế Lệ Thanh - Đức Cơ (Gia Lai) sẽ chính thức hoàn thành, đưa vào sử dụng.

Để công trình kịp tiến độ, đảm bảo chất lượng, an toàn và thẩm mĩ, những ngày này toàn thể đội ngũ thi công, xây dựng đã nỗ lực tang ca, tăng thời gian làm việc, hoàn thiện các hạng mục cuối cùng của công trình. Sau khi hoàn thành, đưa vào sử dụng, đây sẽ là nơi thu hút du khách tham quan và là điểm du lịch mới của địa phương.

                                          

                                                                      Cổng Quốc môn mang dáng dấp mái nhà rông Tây Nguyên

Với đặc thù văn hóa khu vực Tây Nguyên, trong quá trình xây dựng Quốc môn, đơn vị tư vấn Bộ Xây dựng và UBND tỉnh Gia Lai đã kiến nghị điều chỉnh về thiết kế công trình quan trọng Quốc gia mang đặc trưng văn hóa Việt Nam, thể hiện tinh thần dân tộc, là biểu tượng tình hữu nghị, đoàn kết với nước bạn Campuchia.

Theo đó, qua 2 lần điều chỉnh thiết kế, hiện tại công trình được thi công với dầm ngang được vuốt cong cách điệu mái nhà rông truyền thống Tây Nguyên; thay đổi biểu tượng tại vị trí đặt Quốc huy từ hình dáng hoa sen bằng biểu tượng của đồng bào dân tộc Tây Nguyên; bổ sung thang máy và thang bộ ở 2 bên trụ cổng để phục vụ những du khách lên đỉnh Quốc môn quan sát, chụp ảnh lưu niệm từ trên cao.

Sự thay đổi lớn về thiết kế này đòi hỏi các đơn vị thi công phải có năng lực chuyên môn cao, đảm bảo tính thẩm mĩ, an toàn và độ bền. Do đó, đơn vị thi công cũng như chất liệu thi công được cân nhắc, thay đổi và điều chỉnh hợp lý nhất.

Ông Nguyễn Trọng Quyền - Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Thiết kế Xây dựng và Thương mại Phúc An - đơn vị xây dựng công trình Quốc môn cho biết: “Công trình có độ cao lên đến 33 mét, trụ thẳng có hình cong mang biểu tượng nhà rông Tây Nguyên nên việc thi công rất khó thực hiện. Với tính toán của tổ tư vấn và kinh nghiệm, chúng tôi đã thi công đúng như thiết kế và đảm bảo chất lượng lâu dài của công trình trọng điểm Quốc gia”.

Vì tầm quan trọng của công trình, phía Bộ Xây dựng đã chỉ đạo 2 đơn vị trực thuộc là Cục Giám định Nhà nước và Viện Khoa học Công nghệ chuyển vật liệu thi công dầm ngang từ bê tông cốt thép sang dầm thép bọc bê tông sợi thủy tinh. Đây là loại vật liệu xây dựng có độ bền vững cao trong điều kiện môi trường khắc nghiệt, có độ bền kéo gấp 3 lần thép AIII, độ dẫn nhiệt và dẫn điện thấp...

 

Ông Phạm Văn Binh - Trưởng ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh Gia Lai cho biết: đây là công trình quan trọng của Quốc gia, để đảm bảo chất lượng công trình, Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh đã chỉ đạo Công ty Phát triển Hạ tầng Khu kinh tế (thuộc Ban Quản lý Khu Kinh tế tỉnh, đơn vị trực tiếp quản lý dự án) ký hợp đồng với Viện Khoa học Công nghệ (Bộ Xây dựng) để tiến hành kiểm định chất lượng từng hạng mục công trình. Với tính mĩ thuật cao, chúng tôi hy vọng đây không chỉ là khu vực cửa khẩu nhộn nhịp về giao thương mà còn là địa điểm thu hút khách du lịch, góp phần thúc đẩy, phát triển kinh tế khu vực biên giới của tỉnh Gia Lai.

 

                                                                                                                                                                                                                               Nguyễn Giác

 

Print
Tags:

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top