Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Phạm Băng Băng trốn thuế - Bê bối chấn động bậc nhất Trung Quốc 2018

Thứ Bảy 29/12/2018 | 19:08 GMT+7

VHO- Thêm 17 ngôi sao lớn đang bị điều tra trốn thuế sau Phạm Băng Băng, ngành công nghiệp giải trí Trung Quốc từ đây phải thay đổi vĩnh viễn.

Trong 5 bê bối chấn động Trung Quốc trong năm 2018 theo trang Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng (SCMP), vụ trốn thuế của Phạm Băng Băng được nêu ra đầu tiên, cùng với câu chuyện ồn ào về em bé biến đổi gen đầu tiên trên thế giới và chuyện bà Mạnh Vãn Chu, con gái của nhà sáng lập tập đoàn hùng mạnh bậc nhất xứ Trung Huawei, bị bắt ở Canada.

Top 100 nghệ sĩ có giá trị thương mại cao nhất C-biz 2018 do Tuần san Tài chính và Kinh tế công bố không có Phạm Băng Băng vì bê bối trốn thuế ảnh hưởng nặng nề đến sự nghiệp của cô Nữ diễn viên bị cắt bỏ nhiều hợp đồng quảng cáo, đóng phim

Hợp đồng âm dương bị phơi bày ra ánh sáng

Không giống như vụ trốn thuế bị phanh phui của minh tinh Lưu Hiểu Khánh hay bất cứ nghệ sỹ lớn nào của Trung Quốc trước đây, quy mô và sức ảnh hưởng của vụ việc lần này với “Nữ hoàng giải trí” Phạm Băng Băng được cho là sẽ khiến ngành công nghiệp giải trí Trung Quốc (C-biz) phải thay đổi vĩnh viễn bởi sau đó, hàng loạt tên tuổi lớn có thể bị khui ra trong năm 2019.

“Tai họa” ập xuống đầu Phạm Băng Băng từ tháng 5/2018, khi một người dẫn chương trình truyền hình đăng tải hình ảnh 2 bản hợp đồng diễn xuất của Phạm Băng Băng trong phim mới, 1 bản ghi mức thù lao thực tế trả cho nữ diễn viên là 7,8 triệu USD trong khi bản còn lại chỉ ghi 1,6 triệu USD, dường như là để trình với cơ quan thuế. Từ khóa tìm kiếm “hợp đồng âm dương” cùng cái tên “Phạm Băng Băng” gây sốt không chỉ ở Trung Quốc mà khắp châu Á và trên cả thế giới.

Sau khi “biến mất” một cách bí ẩn khoảng 3 tháng, cuối cùng nữ diễn viên Phạm Băng Băng cũng lộ diện vào tháng 10/2018 qua 1 tâm thư trên mạng xã hội Weibo. Trong thư, người đẹp xin lỗi người hâm mộ và Đảng Cộng sản Trung Quốc vì đã lợi dụng các “hợp đồng âm dương” và những biện pháp trốn thuế khác. Cô cũng thông báo việc đã nộp khoản tiền phạt lên tới 884 triệu nhân dân tệ (tương đương 128 triệu USD).

Theo SCMP, cô đã được thả khỏi nơi giam lỏng bí mật, một khu nghỉ dưỡng sang trọng, chỉ 2 tuần trước khi đăng bức tâm thư trên và trở lại Bắc Kinh trong khi cơ quan thuế hoàn tất cuộc điều tra của họ.

Việc chính phủ Trung Quốc “túm tóc” Hoa Đán giàu nhất đất nước tỷ dân này được cho là lời cảnh báo nghiêm khắc tới toàn bộ C-biz. Sau Phạm Băng Băng, chính phủ Trung Quốc đã tiến hành một đợt truy quét mạnh tay với những ngôi sao thể thao và giải trí trốn thuế.

17 ngôi sao có nguy cơ bị “sờ gáy” tiếp theo

Theo Asia One, có ít nhất 17 ngôi sao lớn của làng giải trí xứ Trung đang bị điều tra vì tội trốn thuế, trong số này, có cả những diễn viên hạng A và những ngôi sao trẻ. Theo Sina, 1 nam nghệ sỹ thậm chí đã ngã quỵ ngay trong cuộc gặp với giới chức cơ quan thuế.

Một tài liệu lan truyền trên WeChat mới đây đã nhắc tới 17 nghệ sỹ bị cơ quan thuế “hỏi thăm”. Theo đó, các hãng sản xuất phim phải tính toán lại thuế từ năm 2016 đến 2018 và tự nguyện nộp lại cho cơ quan chức năng trước ngày 15/12 vừa qua. Các ngôi sao trốn thuế có thể sẽ phải đối mặt với các biện pháp pháp lý sau tháng 3/2019.

pham bang bang tron thue - be boi chan dong bac nhat trung quoc 2018 hinh 2

Tài liệu lan truyền trên WeChat.

Tổng cộng có tới 551 nghệ sỹ, đạo diễn, nhà sản xuất và biên kịch của C-biz bị cơ quan thuế nhắm tới và 17 cái tên bị điều tra gồm vợ chồng Đặng Siêu - Tôn Lệ, cặp đôi quyền lực của C-biz Huỳnh Hiểu Minh – Angela Baby, tài tử Ngô Kinh, “Tiểu Yến Tử” Triệu Vy, Chương Tử Di, Uông Phong, Dương Mịch, Ngô Kỳ Long, Châu Tấn, Lộc Hàm, Ngô Diệc Phàm, Phùng Tiểu Cương, Địch Lệ Nhiệt Ba, Xu Zheng.Trang Hk01.com cho biết, “lưới” pháp luật đang ngày càng giăng rộng hơn, ban đầu chỉ điều tra những hãng phim kiếm được 5 triệu USD, sau đó sẽ được hạ xuống mức 200.000 USD.

Theo Tân Hoa Xã, nếu như trước đây ai quá hạn thuế 1 triệu nhân dân tệ mới bị cấm xuất cảnh thì giờ đây chỉ quá hạn thuế 100.000 nhân dân tệ, đối tượng đã không thể ra nước ngoài. Quy định này có hiệu lực từ ngày 1/1/2019.

“Xiết” tiền sao C-biz

Theo những quy định đã và sắp có hiệu lực, các ngôi sao xứ Trung sẽ thấy rõ thù lao của họ giảm đáng kể.

Cụ thể, ngay sau khi có thông tin về bê bối của Phạm, cơ quan chức năng phụ trách lĩnh vực truyền thông của Trung Quốc đã đưa ra quy định mới rằng, tổng số tiền thù lao trả cho dàn diễn viên không được cao hơn 40% ngân sách của bộ phim và cá nhân các diễn viên không được “bỏ túi” quá 70% tổng số tiền thù lao đó.

Những tập đoàn hàng đầu trong ngành công nghiệp giải trí của Trung Quốc ngay lập tức răm rắp nghe theo chỉ đạo của chính phủ. Các trang video streaming nổi tiếng như iQiyi, Youku, Tencent Video, các hãng sản xuất chương trình truyền hình như Ciwen Media và Huace Media, những hãng phim hàng đầu như Hoa Nghị Huynh Đệ, tập đoàn Bona Film và cả công ty Talent International Le Vision của tài tử Jackie Chan đều cam kết tuân thủ hướng dẫn mới này.

Trong khi đó, các phương tiện truyền thông Trung Quốc cũng cho biết, những cải cách thuế “đánh” vào các ngôi sao cũng đã được triển khai. Cụ thể từ ngày 1/8/2018, thuế thu nhập mới sẽ tăng lên tới 42% so với mức chỉ 6,7-10% trước kia. Chính quyền địa phương cũng tước mọi chính sách ưu đãi thuế cho các ngôi sao.

Không còn những hợp đồng béo bở

pham bang bang tron thue - be boi chan dong bac nhat trung quoc 2018 hinh 3
Dương Mịch, Ngô Diệc Phàm và Địch Lệ Nhiệt Ba, Trương Nghệ Hưng (Lay), Vương Tuấn Khải, Dương Dương, Châu Đông Vũ, Dịch Dương Thiên Tỷ, Trần Vỹ Đình và Lộc Hàm (Luhan) là Top 10 nghệ sĩ có giá trị thương mại cao nhất năm 2018 của Trung Quốc.

 

Phạm Băng Băng được tạp chí Forbes đánh giá là nghệ sỹ giàu nhất C-biz nhiều năm liền. Cô và những ngôi sao trong Top 20 mà Forbes đưa ra kiếm bộn tiền từ doanh thu các bộ phim hay việc tham gia các chương trình truyền hình, nhưng nhiều nhất có lẽ vẫn là từ việc làm đại diện thương hiệu cho các nhãn hàng xa xỉ phẩm đang làm ăn phát đạt ở đất nước tỷ dân đang phát triển chóng mặt này.

Và vụ trốn thuế của Phạm Băng Băng là một đòn “cân não” đánh vào nhiều thương hiệu xa xỉ phẩm nổi tiếng, trong đó có Louis Vuitton, Montblanc và Guerlain. Bởi là đại sứ thương hiệu cho họ, việc Phạm Băng Băng “mất tích” suốt quãng thời gian bị điều tra và đến giờ vẫn chưa thực sự trở lại làng giải trí tạo ra tổn thất lớn về mặt quảng bá cho các thương hiệu này, chưa kể thương hiệu của họ bị ảnh hưởng bởi hình ảnh của cô đi xuống.

Trong tương lai, việc chính phủ Trung Quốc tìm cách kiểm soát thu nhập của người nổi tiếng sẽ thay đổi bức tranh của ngành xa xỉ phẩm ở đây cũng như quan hệ giữa các ngôi sao với nhãn hàng.

Các sao C-biz có thể sẽ “ẩn mình” đi một chút, bớt đi một số sự kiện, hủy một số hợp đồng, để tránh sự “dòm ngó” của cơ quan thuế. Họ cũng có thể tìm kiếm các hợp đồng thương mại ở nước ngoài để được hưởng mức thuế khác có lợi hơn.

Các nhãn hàng thì hiểu rằng, những ngôi sao thu nhập vốn đã cao sẽ đẩy giá thù lao lên nữa để bù vào khoản tiền thuế phải đóng và họ có thể phải tìm những đại sứ thương hiệu khác “hợp túi tiền” hơn.

“Cõ lẽ tuần trăng mật giữa các thương hiệu và những ngôi sao Trung Quốc sắp hết bởi vì thái độ của chính phủ là cực kỳ rõ ràng và quyết liệt” – một chuyên gia về tiếp thị xa xỉ phẩm qua người nổi tiếng nhận định.

Theo VOV

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
29
3031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top