TP.HCM: Xác định nguyên nhân và quy trách nhiệm vụ chung cư bị nghiêng

VHO-Ngày 24.1, UBND quận 1 (TP. HCM) đã tổ chức di dời khẩn cấp 38 hộ dân đang sinh sống tại Lô E chung cư 518 Võ Văn Kiệt thuộc phường Cầu Kho. Trước đó, kết quả thẩm định chuyên môn của Sở Xây dựng TP. HCM cho biết chung cư này bị nghiêng 45 cm và có thể đổ sập bất cứ lúc nào, đe dọa trực tiếp đến tính mạng và tài sản người dân.

Qua vận động, tuyên truyền cho người dân tự nguyện di dời, hầu hết các hộ dân đồng tình di chuyển về địa chỉ tạm cư do UBND quận 1 bố trí để đảm bảo an toàn. Toàn bộ chi phí do UBND quận 1 hỗ trợ, dự kiến công tác di dời sẽ hoàn tất trong đêm nay. Bên cạnh đó, nhận thấy sự cố sập để xảy ra sẽ gây nguy hiểm và ảnh hưởng trực tiếp đến Trường Tiểu học Chương Dương, công trình đối diện Lô E nêu trên, nên UBND quận chỉ đạo Ban Giám hiệu trường cho học sinh nghỉ học bắt đầu từ ngày 24.1.

TP.HCM: Xác định nguyên nhân và quy trách nhiệm vụ chung cư bị nghiêng - ảnh 1

Người dân khẩn trương thu dọn đồ đạc để di dời đến nơi tạm cư

Dẫu biết di dời nhà trong những ngày cận Tết Nguyên đán gây xáo trộn và ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống cũng kế hoạch chuẩn bị đón Tết của gia đình, nhưng vì sự an toàn của tính mạng là trên hết, nên hàng trăm cư dân sinh sông tại đây tỏ ra phấn khởi và ủng hộ phương án kịp thời của UBND quận 1. Nhất là sự quan tâm và trực tiếp động viên, chia sẻ của lãnh đạo các cấ để họ yên tâm đón Tết cổ truyền của dân tộc. Ông Hồ Hưng Thịnh, ngụ căn E01 chung cư nói trên chia sẻ, trong nhà có người già trên 70 tuổi, nếu không may chung cư đổ sập thì hậu quả không biết thế nào mà nói. Tuy phải chuyển nhà gấp gáp nhưng rất đồng tình với phương án di dời, trong lòng thấy nhẹ nhõm hơn vì không phải sống trong lo sợ như trước đây. Tuy chuyển đến nơi tạm cư sẽ gặp những khó khăn ban đầu, nhưng cả gia đình thấy yên tâm hơn. Còn những xáo trộn ban đầu trong cuộc sống thì dần dần rồi cũng sẽ quen và ổn định.

TP.HCM: Xác định nguyên nhân và quy trách nhiệm vụ chung cư bị nghiêng - ảnh 2

Lực lượng vận chuyển hỗ trợ người dân di dời đồ đạc

Theo phản ánh của cư dân, chung cư này xây dựng từ năm 1996 đến 1999, do Công ty Kinh doanh nhà TP.HCM làm chủ đầu tư. Chưa đầy 20 năm đưa cư dân vào ở thì đã bị nghiêng, tức chung cư đã bị nghiên nhiều năm trước. Vì thế, cần xác định nguyên nhân và quy trách nhiệm cụ thể. Có mặt tại hiện trường vào chiều ngày 24.1, Phó Chủ tịch UBND TP. HCM Trần Vĩnh Tuyến cho biết, Thành phố sẽ mời gọi nhà đầu tư để xây mới lại chung cư, còn Sở Xây dựng phải kiểm định lại công trình và xác định nguyên nhân chung cư bị nghiêng để quy trách nhiệm. Thành phố sẽ chi trả toàn bộ tiền thuê nhà cho người dân trong thời gian ở tạm, đồng thời tính toán hỗ trợ một khoản kinh phí để bà con sớm ổn định cuộc sống.

HOÀNG HẢI

Ý kiến bạn đọc