Hội chữ Xuân Kỷ Hợi 2019: Ông đồ có thể bị đình chỉ vĩnh viễn nếu phạm quy

VHO- Nội quy của BTC Hội chữ Xuân Kỷ Hợi 2019 cho biết , ông đồ tham gia hoạt động cho chữ đều phải ký cam kết về việc đảm bảo mỹ quan, văn minh, an ninh trật tự. Ông đồ vi phạm có thể bị đình chỉ tạm thời hoặc vĩnh viễn.

Hội chữ Xuân Kỷ Hợi 2019: Ông đồ có thể bị đình chỉ vĩnh viễn nếu phạm quy - Anh 1

Trung tâm hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám vừa tổ chức họp báo thông tin về Hội chữ Xuân Kỷ Hợi 2019. Theo đó, Lễ khai mạc Hội chữ Xuân Kỷ Hợi 2019 và triển lãm Thư pháp với chủ đề “Văn hiến” sẽ diễn ra vào 16h ngày 29.1 (tức 24 tháng chạp năm Mậu Tuất) tại khu vực Hồ Văn.

Triển lãm thư pháp sẽ bày 30 bức thư pháp chữ Hán - Nôm và chữ Quốc ngữ. Hoạt động cho chữ có 60 người đã qua kỳ khảo tuyển thẩm định trình độ của Trung tâm hoạt động VHKH Văn Miếu – Quốc Tử Giám năm 2019 và những năm trước tham gia. (năm 2019 có 68 người tham gia kỳ khảo tuyển thẩm định trình độ thư pháp, lựa chọn được 39 người).

Giám đốc Trung tâm hoạt động văn hóa khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám Lê Xuân Kiêu cho biết: “Năm nay, không chỉ có các ông đồ Hà Nội tham gia mà còn có các ông đồ đến từ nhiều tỉnh, thành như Bắc Ninh, Hưng Yên, Huế. BTC sẽ ưu tiên cho những người cao niên, Chủ tịch các CLB trong việc lựa chọn chỗ ngồi, những ông đồ còn lại khác sẽ được rút thăm để chọn lựa”.

Đặc biệt, trong quá trình tham gia, những trường hợp vi phạm của ông đồ làm ảnh hưởng đến mỹ quan, văn minh sẽ bị đình chỉ tạm thời hoặc vĩnh viễn, đây là cam kết của những người tham gia với BTC

Liên quan đến nội quy này, theo BTC, năm 2018 có một ông đồ đến từ chùa Hương (Mỹ Đức) đã có hành động dẫn khách, gây mất đoàn kết giữa các ông đồ tại Hội chữ Xuân. Từ năm 2019, ông đồ này đã bị cấm  hoạt động vĩnh viễn.

Hội chữ Xuân Kỷ Hợi 2019: Ông đồ có thể bị đình chỉ vĩnh viễn nếu phạm quy - Anh 2

Không gian Hội chữ Xuân được phân thành các khu vực bao gồm: Khu vực sân khấu trung tâm là nơi diễn ra lễ khai mạc, bế mạc, các chương trình biểu diễn văn hóa nghệ thuật truyền thống; khu vực trưng bày triển lãm thư pháp; khu vực gian viết chữ; tái hiện quang cảnh trường thi (nhà Thập đạo, chòi canh, lều chõng…); khu vực làng nghề truyền thống (giấy dó, tranh dân gian, gốm sứ…); khu vực các trò chơi dân gian (nặn tò he, vẽ tranh, ô ăn quan…); lễ hội Hoa chữ; chợ phiên và ẩm thực dân gian; cuộc thi ảnh Hội chữ Xuân.

“Năm nay, BTC sẽ bố trí các lều viết xung quanh hồ Văn, điểm nhấn là ngoài khu vực cổng chính, đối diện sẽ có nhà 3 gian, các lều bằng tre. Khu vực ngoài trung tâm cho sinh hoạt nghệ thuật truyền thống; một số không gian làng nghề để tạo sự thông thoáng, thuận tiện cho du khách”, ông Lê Xuân Kiêu cho hay.

Hội chữ Xuân Kỷ Hợi 2019 góp phần vào việc gìn giữ, tôn vinh truyền thống tôn sư trọng đạo, tôn trọng hiền tài, hiếu nghĩa, hiếu học của thanh thiếu niên học sinh, sinh viên và nhân dân; tích cực quảng bá di tích Quốc gia đặc biệt Văn Miếu – Quốc Tử Giám tới nhân dân, du khách trong nước và quốc tế.

Hội chữ Xuân Kỷ Hợi sẽ diễn ra đến hết ngày 17.2 (tức 13 tháng Giêng năm Kỷ Hợi).

AN THANH

Ý kiến bạn đọc