Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Hàng ngàn người đã tham gia trào lưu “xoá Google” và cái kết bất ngờ

Thứ Ba 26/03/2019 | 08:34 GMT+7

VHO- Sức mạnh của Google không chỉ nằm ở cách mà chúng ta sử dụng nền tảng này, mà còn hiện hữu khi bạn có ý định “tách rời” chúng.

6 giờ 30 phút sáng, bạn thức dậy và tự hỏi liệu mình có thể lập kỷ lục để “thoát” khỏi Google trong bao nhiêu giây đồng hồ mỗi ngày.

Tuy nhiên nếu bạn sử dụng chuông báo thức trên điện thoại chạy nền tảng Android, rất đáng tiếc phải thông báo rằng bạn đã thất bại ngay từ lần thử đầu tiên. Vì Android là hệ điều hành của Google.

Trào lưu lạ lùng

Trên mạng xã hội Reddit gần đây rộ lên trào lưu mang tên “r/deGoogle” (xoá Google) với khoảng hơn 6.000 người hưởng ứng. Những người này lên tiếng kêu gọi cộng đồng không sử dụng phần mềm hoặc dịch vụ từ Google vì phản đối chính sách của công ty.

“Google thu thập dữ liệu từ chúng ta bằng nhiều cách khác nhau, mà không cần trực tiếp thông qua các quảng cáo của họ”, một người quản lý trên trang Reddit chia sẻ.

Trào lưu "deGoogle" trên mạng xã hội Reddit thu hút hơn 6.000 người hưởng ứng.

“Chúng tôi cho rằng sự ảnh hưởng của Google đối với cộng đồng này là nguy hiểm, và không thể đo đếm được”, người này nói. “Dọ thám sự riêng tư của người dùng là một điều không bình thường và không đúng. Chúng ta nên sở hữu các công nghệ của riêng mình và tránh phụ thuộc vào một hãng cụ thể nào đó”.

Song xét trên thực tế, liệu điều này có khả thi, khi mà Google giống như một cây cổ thụ, và gốc rễ của nó đã ăn sâu vào mọi khía cạnh trong cuộc sống.

Ngưng sử dụng Google yêu cầu bạn phải có một sự cảnh giác thường trực

Google, hay công ty mẹ Alphabet, sở hữu dịch vụ chia sẻ video trực tuyến phổ biến nhất thế giới mang tên YouTube; dịch vụ email phổ biến nhất Gmail; hệ điều hành mobile phổ biến nhất Android, dịch vụ tìm kiếm phổ biến nhất Google Search. Ấy là chưa kể hàng tá dịch vụ phổ biến khác với hơn 1 tỷ người dùng mỗi loại.

Bạn không thể dễ dàng thoát khỏi Google, nếu vẫn còn sử dụng Internet và các dịch vụ đi kèm.

Nếu bạn cam kết rời xa Google, rất có thể điều này sẽ đồng nghĩa với việc rời xa sự phát triển công nghệ của nhân loại, rời xa những gì được xem là phổ biến nhất, hoặc tốt nhất.

Lấy thí dụ như nếu bạn là một người thích đọc tin tức mỗi sáng trên điện thoại, bạn sẽ rất khó để tránh Google, bởi hầu hết các trang tin đều chạy công cụ phân tích của Google (Google Analytic), hoặc quảng cáo của Google (Google Ads).

Đừng nghĩ rằng bạn “an toàn” khi sử dụng iPhone. Bởi ngay cả khi lướt web bằng Safari, chúng ta cũng có thể “bị loại” vì trình duyệt này sử dụng Google như công cụ tìm kiếm cơ bản (Google trả Apple 3 tỷ USD mỗi năm cho đặc quyền này).

Bạn mở Uber và hi vọng mình sẽ bắt được một chuyến xe mà không cần sự trợ giúp của Google. Bạn đã lầm, vì Grab hay một số ứng dụng gọi xe phổ biến hiện nay vẫn sử dụng dữ liệu trên Google Maps.

r/deGoogle giống như một bộ phim kinh dị, nơi mà chúng ta luôn phải lẩn tránh khỏi những thế lực hùng mạnh

Tải nhầm ứng dụng, hoặc truy cập nhầm vào một trang web mà không có phần mềm chặn quảng cáo, đồng nghĩa với việc bạn đã rơi vào “bàn tay” của Google.

Trên Reddit, một người dùng được xem là thành công nhất trong trào lưu r/deGoogle - dường như là sinh viên Đại học - cho biết anh đã thay thế Gmail bằng Yahoo Mail; Chrome bằng một trang web mã nguồn mở có tên là Pale Moon; và Google Search với dịch vụ DuckDuckGo.

Tuy nhiên, anh chàng “thú nhận” mình vẫn không thể thoát khỏi Google ở một lĩnh vực, đó là YouTube. Đơn giản vì mạng chia sẻ video này quá lớn, và có quá nhiều dữ liệu.

Google đã tích lũy quá nhiều sức mạnh và điều này không tốt cho người tiêu dùng

Có hàng tỷ người dùng vô ý và hữu ý sử dụng các dịch vụ của Google mỗi ngày và thấy cuộc sống của họ trở nên dễ dàng hơn.

Tại sao đây lại là vấn đề, khi Google quá lớn và “phủ sóng” khắp mọi lĩnh vực? Về cơ bản, đó là một sự tích lũy quyền lực, theo các chuyên gia về quyền riêng tư.

Không có dịch vụ nào của Google là miễn phí, mặc dù chúng trông có vẻ giống như vậy. Thứ mà Google “thu” từ người dùng không phải là tiền, mà chính là dữ liệu cá nhân.

Google quét các thư điện tử trên Gmail của bạn để tìm ra các từ khoá, rồi sử dụng chúng cho mục tiêu quảng cáo. Google theo dõi những gì bạn xem trên YouTube, sau đó hiển thị cho bạn xem các quảng cáo ở đầu video mà có thể bạn sẽ quan tâm.

Nói cách khác, để đánh đổi lấy quyền sử dụng các dịch vụ của Google, bạn đang phải trả bằng việc quan tâm đến những quảng cáo của họ.

Một số người dùng cảm thấy giống như họ đang bị khai thác, bị lợi dụng vì những mục đích không mong muốn từ hành động này. Họ muốn thoát khỏi nó. Nhưng đây dường như là điều bất khả thi, khi mà Google đã có mặt ở khắp mọi nơi.

Nguyễn Nguyễn/ Dân trí

Theo Business Insider

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top