Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Tư vấn tuyển sinh tại Mỹ: Ngành công nghiệp tỉ đô

Thứ Sáu 29/03/2019 | 09:40 GMT+7

VHO- Sau khi bê bối “chạy” điểm, nhận hối lộ và thi hộ lớn nhất tại nước Mỹ bị phanh phui, nhiều người đặt ra câu hỏi về sức mạnh của đồng tiền và sự bất bình đẳng trong kỳ thi tuyển sinh đại học tại nước này.

 Học sinh trong một khóa luyện thi SAT ở New York Ảnh: YANA PASKOVA / THE NEW YORK TIMES

Dấu hỏi về sự công bằng

Với khoản tiền 1,5 triệu USD, các bậc phụ huynh tại Mỹ có thể mua trọn gói dịch vụ tư vấn tuyển sinh đại học kéo dài 5 năm từ một công ty tại thành phố New York có tên Ivy Coach. Đây thực tế được coi là một loại hình dịch vụ hợp pháp, hỗ trợ học sinh kể từ lớp 8, giúp định hướng việc chọn môn học và các lớp ngoại khóa, đảm bảo tiêu chuẩn đầu ra và một hồ sơ tốt nghiệp nổi bật nhất trong số các ứng viên dự tuyển. Tiếp theo, các tư vấn viên sẽ giúp đỡ thí sinh chuẩn bị chuyên sâu cho kỳ thi SAT và ACT hoặc những bài luận quan trọng để thi tuyển vào trường đại học. “Điều này có công bằng hay không? Có tạo nên những đặc quyền mà chỉ người giàu được hưởng? Chính xác có. Nhưng đây là cách mà thế giới này vận hành”, Brian Taylor, Giám đốc Điều hành Ivy Coach thẳng thắn trả lời phỏng vấn của The New York Times.

Trên thực tế, câu hỏi về sức mạnh của đồng tiền và sự thiếu công bằng của kỳ thi tuyển sinh đại học đã liên tục được đặt ra trong thời gian gần đây, sau khi bê bối “chạy” điểm của hàng loạt phụ huynh thuộc tầng lớp thượng lưu ở Mỹ, có liên quan đến mô hình tư vấn tuyển sinh được công tố viên liên bang đưa ra ánh sáng. Các bậc phụ huynh giàu có bị cáo buộc trong vụ án đang dần đầu thú với cơ quan chức năng. Nhiều trường đại học nổi tiếng như Đại học California, Đại học Los Angeles và Đại học Nam California vừa qua cũng đưa ra tuyên bố sẽ kỷ luật nghiêm khắc đối với bất cứ ai có liên quan đến cáo buộc.

Tuy nhiên, điều đáng nói, đằng sau bê bối gian lận thi cử nêu trên chính là một ngành công nghiệp về tư vấn tuyển sinh đại học mà ở đó, nếu có đủ kinh phí chi trả, các bậc phụ huynh tại Mỹ hoàn toàn có thể giúp con cái mình vượt qua kỳ thi lớn một cách hợp pháp. Quá trình này, thông qua các công ty tư vấn, vạch ra một lộ trình bài bản bao gồm chọn lớp học nâng cao, chọn môn thể thao phù hợp tại trường trung học, tham gia quyên góp cho các trường và kết thúc với sự hỗ trợ của ngành công nghiệp luyện thi, chỉnh sửa bài luận và viết hộ hồ sơ tuyển sinh đại học trị giá hàng tỉ USD.

10 triệu USD chỉ được coi như “phí qua cửa”

Theo The New York Times, giá cho một buổi tư vấn kéo dài vài giờ đồng hồ cùng với một chuyên gia tuyển sinh là 300 USD. Các phụ huynh cũng có thể chọn hình thức đơn giản hơn đó là quyên góp hàng chục triệu USD cho các trường đại học giúp con em mình dành được sự cân nhắc và ưu ái so với các ứng viên cùng thời điểm. Những tiết lộ này phần lớn gây ra sự hoài nghi đối với bậc giáo dục đại học tại Mỹ, đặc biệt là vào thời điểm hiện tại, khi hàng loạt trường đại học hàng đầu như Havard, Yale hay Stanford đang hứng chịu các chỉ trích liên quan đến bê bối gian lận lớn nhất lịch sử. “Tư vấn tuyển sinh đại học giống như cuộc chiến ở miền Tây hoang dã vậy”, Alexis Redding, một học giả ngành giáo dục tại Đại học Havard nhận định.

Trên thực tế, cuộc đua vào đại học tại Mỹ đã tạo nên những áp lực cực đoan và sự thiếu công bằng giữa các thí sinh. Nhiều trường đại học trong những năm trở lại đây đã đưa ra các bài kiểm tra tiêu chuẩn tùy chọn cho các sinh viên đăng ký nhập học nhằm đảm bảo một hệ thống tuyển sinh công bằng hơn, loại bỏ sự ưu ái đối với các trường hợp ưu tiên đến từ các gia đình có điều kiện.

Cũng theo The New York Times, thời gian gần đây, chi phí để có được sự cân nhắc từ các trường đại học đang dần trở nên quá cao, ngay cả đối với tầng lớp thượng lưu tại Mỹ. Một chuyên gia tư vấn tuyển sinh cho biết, để “chắc suất” vào các trường đại học tầm cỡ thuộc nhóm Ivy League, các bậc phụ huynh cần đóng góp một khoản tiền 10 triệu USD. Tuy nhiên, Steven Mercer, một nhà tư vấn đại học tư thục có trụ sở tại Santa Monica, California lại cho rằng 10 triệu USD này có thể chỉ được coi như “phí qua cửa” và thậm chí không nhận được quá nhiều sự chú ý của phòng tuyển sinh. “Đôi khi bạn phải chịu chi hơn một chút”, ông nói, “Bởi có thể mức chi phí này vẫn chưa thể đảm bảo cho con bạn một vị trí trong trường”.

Hiện nay, tại Mỹ có tới hàng chục ngàn tư vấn viên tuyển sinh, phục vụ cho cả học sinh cũng như các trường đại học với doanh thu hàng năm ước tính của toàn ngành lên tới 1,9 tỉ USD. Tốc độ phát triển của dịch vụ tư vấn tư nhân cũng đã được đẩy mạnh trong những năm gần đây, phần bởi sự thiếu hụt các cố vấn viên tại các trường công lập, phần vì nhu cầu của một bộ phận phụ huynh thuộc tầng lớp thượng lưu tại Mỹ muốn đảm bảo cho con cái mình tương lai chắc chắn. Tuy nhiên, dư luận cho rằng, điều này sẽ tạo nên một cuộc đua cực đoan, sự thiếu công bằng trong công tác tuyển sinh cũng như sức ép vô hình đối với chính các học sinh đang sử dụng gói tư vấn có giá hàng triệu USD.

THỤC LINH

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top