Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam làm việc tại Huế về công tác thực hiện Nghị quyết 33/NQ-TW

Thứ Sáu 29/03/2019 | 22:15 GMT+7

VHO- Tỉnh Thừa Thiên Huế phải nâng cao nhận thức cấp ủy Đảng, chính quyền và cả toàn dân về xây dựng và phát triển văn hóa, con người trong điều kiện đặc thù của địa phương. Đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại buổi làm việc tại tỉnh Thừa Thiên Huế chiều ngày 29.3.

Chiều 29.3, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và đoàn công tác đã làm việc với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết 33/NQ-TW  khóa XI ngày 9.6.2014 về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững”.

Ông Nguyễn Dung, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết: Nhờ vị thế của một trung tâm văn hóa, du lịch, giáo dục- đào tạo; cộng với những nét văn hóa truyền thống đặc sắc riêng có của con người và vùng đất xứ Huế, nên việc thực hiện Nghị quyết 33 tại địa bàn tỉnh rất thuận lợi.

Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” cũng đã đóng góp tích cực cho việc bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa Huế. Các hoạt động lễ hội, văn hóa nghệ thuật được tổ chức thường xuyên, có quy mô và chất lượng… đã góp phần nâng cao hiệu quả cho công tác quảng bá, xúc tiến du lịch cho tỉnh nhà. Trong đó, tiêu biểu là các kỳ Festival Huế (diễn ra vào các năm chẵn), Festival Nghề truyền thống Huế  (năm lẻ), các lễ hội truyền thống của địa phương như lễ hội cầu ngư…

Hiện nay, tỉnh Thừa Thiên Huế cũng đã hoàn thành việc kiểm kê, lập hồ sơ di tích với gần 1.000 di tích được kiểm kê. Trong đó có: 7 di sản văn hóa vật thể và phi vật thể, 163 di tích cấp quốc gia và cấp tỉnh. Công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản, di tích lịch sử được chú trọng. Đặc biệt, tỉnh cũng đã tiến hành phân loại, đánh giá giá trị, phục dựng các thiết chế văn hóa truyền thống, nghề thủ công, lễ hội, hoạt động biểu diễn…của đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn.

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị lãnh đạo các sở, ngành và UBND tỉnh Thừa Thiên Huế phát biểu thẳng thắn, cụ thể về các vấn đề trong lĩnh vực của mình quản lý. Quá trình thực hiện còn gặp những vướng mắc, khó khăn gì; và có kiến nghị, đề xuất như thế nào?...

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc với tỉnh Thừa Thiên Huế chiều ngày 29.3

Ông Lê Trường Lưu, Bí thư tỉnh ủy Thừa Thiên Huế cho biết: định hướng phát triển của địa phương là xây dựng tỉnh Thừa Thiên Huế theo hướng "Đô thị di sản, văn hóa, cảnh quan, thân thiện với môi trường". Đây là mục tiêu bao quát toàn diện về xây dựng và phát triển văn hóa, con người Thừa Thiên Huế theo Nghị quyết 33-NQ/TW. Tuy nhiên, khó khăn hiện nay của Thừa Thiên Huế là giải quyết mâu thuẫn giữa bảo tồn và phát triển nên việc đầu tư xây dựng thiết chế văn hóa lớn rất gặp khó khăn...Ông Lưu cũng thông tin rằng, tỉnh đã từ chối rất nhiều dự án có thể gây ảnh hưởng đến môi trường và du lịch. Vì vậy, nguồn lực dành cho hoạt động văn hóa của địa phương, cả về kinh phí lẫn con người đang còn nhiều hạn chế.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đánh giá cao việc triển khai và cụ thể hóa Nghị quyết 33-NQ/TW của tỉnh Thừa Thiên Huế. Tỉnh đã bám sát tình hình cụ thể của địa phương để đưa ra những nhiệm vụ và giải pháp cụ thể; trong đó, tỉnh đã làm tốt công tác đối ngoại về văn hóa thông qua lĩnh vực bảo tồn di sản, phát triển du lịch.

Theo Phó thủ tướng, nét văn hóa của con người và vùng đất xứ Huế còn rất đậm đà. Đây không chỉ truyền thống, mà còn là kết quả rõ nhất của quá trình thực hiện về xây dựng, phát triển văn hóa, con người xứ Huế theo Nghị quyết 33/NQ-TWviệc giữ gìn, bảo tồn thời gian qua.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng đề nghị tỉnh Thừa Thiên Huế cần nhìn thẳng vào những bất cập, hạn chế trong quá trình thực hiện Nghị quyết 33/NQ-TW để đưa ra những giải pháp hiệu quả hơn trong thời gian tới. Cần rà soát các thiết chế văn hóa, giáo dục, y tế phục vụ cho phát triển văn hóa và con người đã đồng bộ, hoàn thiện chưa? Các phong trào, các cuộc vận động liên quan đến văn hóa sau một thời gian triển khai đã thực sự đi vào chiều sâu, tạo được sức lan tỏa trong các tầng lớp nhân dân hay chưa?...

“Tỉnh cần phải nhận diện đúng những tồn tại, hạn chế để đưa các nhiệm vụ và giải pháp phù hợp. Mục đích cuối cùng là phải nâng cao hơn nữa nhận thức của cấp ủy Đảng, chính quyền và toàn dân về xây dựng, phát triển văn hóa và con người trong điều kiện đặc thù của địa phương”- Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó thủ tướng cho rằng, xây dựng và phát triển văn hóa đòi hỏi phải rất dài. Nhìn trong ngắn hạn các hoạt động văn hóa không đóng góp trực tiếp về kinh tế; nhưng lâu dài thì sẽ gián tiếp thúc đẩy sự phát triển của nhiều ngành kinh tế khác, như du lịch.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khảo sát khu vực Thượng Thành (khu vực 1 di tích Kinh thành Huế)

Cùng ngày, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam và đoàn công tác đã đến khảo sát, thăm hỏi và động viên các hộ dân sống ở khu vực Thượng Thành, thuộc khu vực 1 di tích Kinh thành Huế. Đây là những hộ dân chuẩn bị di dời theo đề án đã được Chính phủ thông qua.

Phó Thủ tướng chia sẻ với những khó khăn của người dân, đồng thời đánh giá cao sự phối hợp của bà con với chính quyền địa phương để nhanh chóng thực hiện việc di dời. Việc thực hiện đề án “Di dời dân cư, giải phóng mặt bằng khu vực 1 di tích Kinh thành Huế” không chỉ nhằm ổn định đời sống cho người dân mà còn tạo điều kiện cho công tác quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị di sản Huế.

Theo kế hoạch, trong năm 2019, tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ thực hiện di dời 523 hộ dân ở khu vực Thượng Thành đến nơi ở mới tại phường Hương Sơ (tiếp giáp phía Bắc của Kinh thành Huế). Những hộ dân nằm trong diện di dời sẽ được hưởng khung chính sách “đặc biệt” mà Chính phủ đã phê duyệt vào cuối năm 2018.

SƠN THÙY

Print
Tags:

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top