Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Hồi âm việc Bất nhất trong cấp phép nhận chìm vật chất ở Dung Quất (Quảng Ngãi): Càng phản hồi, càng mâu thuẫn

Thứ Tư 03/04/2019 | 10:44 GMT+7

VHO- Sau khi Văn Hoá đăng bài Bất nhất trong cấp phép nhận chìm vật chất ở Dung Quất (Quảng Ngãi): Tỉnh quay ngoắt, nhà đầu tư “méo mặt”, các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ngãi đã có phản hồi về vấn đề này.

 Đại diện Công ty Thép Hoà Phát Dung Quất cho biết, dự án Khu liên hợp gang thép Hoà Phát Dung Quất thực hiện việc nhận chìm vật chất nạo vét với tổng kinh phí hơn 1.000 tỉ đồng. Hiện nhà đầu tư đã ký hợp đồng với các hãng tàu biển quốc tế, vì vậy nếu thay đổi về việc nhận chìm vật chất sẽ ảnh hưởng rất lớn doanh nghiệp. “Chúng tôi đã chi 35.000 tỉ để thi công và vận hành Khu liên hợp gang thép Hoà Phát Dung Quất. Nếu không vận hành đúng tiến độ thì sẽ ảnh hưởng rất lớn. Vì nhà máy hoạt động đồng bộ, hệ thống nếu không có cảng sẽ dừng hoặc chậm khâu nhập liệu và chậm tiến độ, chi phí cũng tăng lên”, đại diện Công ty Thép Hoà Phát Dung Quất khẳng định.

Trả lời về việc bất nhất trong việc nhận chìm vật chất nạo vét ở cảng Dung Quất có nguy cơ ảnh hưởng lớn đến nhà đầu tư, ông Đỗ Minh Hải, Giám đốc Sở TN&MT Quảng Ngãi giải thích, các chủ đầu tư các công trình dự án nằm ở Dung Quất đề xuất với BQL KKT Dung Quất, Sở TN&MT và các Sở ngành liên quan xin khai thác lượng cát từ nguồn nạo vét cảng của Công ty Hoà Phát Dung Quất để san lấp mặt bằng vùng nước lợ, nhiễm mặn. “Tôi phải nói rõ lại là, về quan điểm chúng tôi ủng hộ với điều kiện các doanh nghiệp xin khai thác cát từ nạo vét phải xác định vị trí cụ thể, lộ trình như thế nào và phải làm việc với các đơn vị liên quan đến việc khai thác thông luồng có cát dư thừa để thống nhất. Chứ còn doanh nghiệp người ta có kế hoạch rồi nếu người ta dừng một ngày thì tốn bao nhiêu tiền thì anh có tiền để người ta bồi thường hợp đồng hay không, công trình dự án người ta dừng mất bao nhiêu tiền thì anh có đáp ứng được hay không. Các doanh nghiệp đề xuất, dùng trên bờ thì tận thu được tài nguyên tốt nhưng hai bên phải làm việc với nhau”, ông Đỗ Minh phân trần.

Ông Nguyễn Minh Tài, Trưởng ban quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi cũng giải bày, “chúng tôi nói cho rõ là việc công ty Hoà Phát Dung Quất đã có kế hoạch thì cứ làm theo tiến độ. Còn các dự án ở KKT Dung Quất muốn san lấp thì cả quá trình giải phóng mặt bằng, đánh giá tác động môi trường. Nếu doanh nghiệp xin mà có kịp thì mới dùng san lấp, còn bên Hoà Phát họ theo tiến độ và tiến hành. Không thể vì phát sinh hay kiến nghị mới mà thay đổi ảnh hưởng nhà đầu tư. Ngày mai chúng tôi có cuộc họp bàn các giải pháp chuẩn bị mặt bằng để sau này lượng cát còn lại được san lấp mặt bằng các dự án vùng trũng, cát nhiễm mặn”.

Trưởng BQL KKT Dung Quất và các KCN tỉnh Quảng Ngãi cho biết thêm, lượng cát ở cảng Dung Quất rất lớn. Trong thời gian tới, KKT Dung Quất sẽ còn nhiều dự án nạo vét cảng như cảng tổng hợp container khoảng 4 triệu m3, cảng Hào Hưng 4 triệu m3, cảng Nhà máy lọc dầu Dung Quất 1,6-2 triệu m3. Vì vậy những kiến nghị của doanh nghiệp về khai thác lượng cát của Hoà Phát là vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện.

Sự bất nhất, lúng túng trong chỉ đạo, điều hành của tỉnh Quảng Ngãi khiến nhà đầu tư, doanh nghiệp lo lắng, bất an. Và sự thay đổi nếu diễn ra thì doanh nghiệp, nhà đầu tư sẽ gánh chịu thiệt hại nặng nề, thậm chí “chết non” khi chưa hoàn thành.

Sự phát triển “nóng” về công nghiệp, dịch vụ sẽ có nhiều vấn đề phát sinh kèm theo trong quá trình phát triển của các KKT, KCN. Tuy nhiên, sự phát sinh này cần điều chỉnh phù hợp, hài hoà các lợi ích giữa các bên dưới sự điều hành của các cơ quan quản lý Nhà nước. Nếu không giải quyết hài hoà các vấn đề phát sinh, những lợi ích từ nhiều phía thì sẽ kéo lùi những nỗ lực của địa phương sau bao năm qua. 

 Chúng tôi đã chi 35.000 tỉ để thi công và vận hành Khu liên hợp gang thép Hoà Phát Dung Quất. Nếu không vận hành đúng tiến độ thì sẽ ảnh hưởng rất lớn. Vì nhà máy hoạt động đồng bộ, hệ thống nếu không có cảng sẽ dừng hoặc chậm khâu nhập liệu và chậm tiến độ, chi phí cũng tăng lên…

(Đại diện Công ty Thép Hoà Phát Dung Quất)

 

 MINH HIỀN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top