Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

ĐBQH: Không ai tin hành động của cựu viện phó VKS Đà Nẵng là 'nựng'

Thứ Năm 04/04/2019 | 14:53 GMT+7

VHO- "Cơ quan điều tra, bảo vệ pháp luật phải vào cuộc chứng minh làm rõ, trả lời với công luận. Nếu chứng minh không được cũng phải trả lời với báo chí, với công luận...", đại biểu nói.

Bên lề hội nghị đại biểu Quốc hội chuyên trách sáng 4.4, các ĐBQH đã lên tiếng về hành vi “nựng” bé gái trong tháng máy của cựu Phó Viện trưởng VKSND Đà Nẵng gây bức xúc trong dư luận.

Ủy viên ĐBQH Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp)

ĐBQH Phạm Văn Hòa, Ủy viên Ủy ban Pháp luật, cho rằng hành động có biểu hiện dâm ô trẻ em như hôn hít, sờ mó là những hành động đáng xấu hổ, đặc biệt khi người thực hiện từng là một cán bộ giữ kỷ cương, luật pháp của nhà nước.  “Anh từng giám sát các cơ quan thực thi pháp luật, truy tố những hành vi vi phạm pháp luật, trong đó có hành vi dâm ô, hiếp dâm trẻ em, lại có hành vi như vậy thì cần phải lên án”- vị ĐBQH tỉnh Đồng Tháp gay gắt.

“Tôi cho rằng đây là hành vi, nói là “thú tính” thì hơi quá, nhưng không thể nào chấp nhận được, khi nạn nhân là một trẻ em rất nhỏ như thế. Cần có sự xử lý nghiêm minh để làm gương, để bảo vệ quyền lợi chính đáng cho trẻ em. Trước đó vừa có vụ sàm sỡ trong thang máy, giờ lại có vụ này, mà tôi cho rằng vụ này tính chất mức độ nghiêm trọng hơn”- ông Hòa chia sẻ.

Ông cũng đề nghị cơ quan pháp luật phải vào cuộc, truy cho tới tận cội nguồn vấn đề. Đặc biệt, đây là đối tượng am hiểu pháp luật thì càng phải xử lý hết sức nghiêm minh, để phòng ngừa, răn đe những kẻ khác. 

“Tôi nghĩ rằng, cơ quan điều tra, bảo vệ pháp luật phải vào cuộc chứng minh làm rõ, trả lời với công luận. Nếu chứng minh không được cũng phải trả lời với báo chí, với công luận”- vị Ủy viên Ủy ban Pháp luật nói.

Ông Hòa cũng bình luận thêm: “Quy định của chúng ta hiện không nghiêm, nên sau vụ phạt 200 ngàn đồng vì cưỡng hôn trong thang máy vừa qua, có người nói mang trong người một triệu để được hôn 5-6 lần”.

Trong khi đó, Phó trưởng ĐBQH chuyên trách Đà Nẵng Nguyễn Bá Sơn cho rằng vụ cưỡng hôn trong thang máy tại Hà Nội vừa qua chỉ bị phạt 200 ngàn đồng “là một khiếm khuyết của pháp luật”, không đủ sức răn đe thì phải sửa.

Nói về vụ cựu Phó viện trưởng VKSND Đà Nẵng "nựng" bé gái trong thang máy mới xảy ra tại TP.HCM đang gây bức xúc dư luận, ông Sơn cho rằng, cơ quan chức năng cần xác định lại hành vi đó là gì, khách thể bị xâm hại là đối tượng nào... Khi xác định chính xác những điều đó, cơ quan chức năng mới áp dụng pháp luật để có phương án xử lý.

Trước câu hỏi: “Ông vừa là ĐBQH đoàn Đà Nẵng, vừa là người dân Đà Nẵng ông suy nghĩ như thế nào khi nghe thông tin về vụ cựu Phó viện trưởng VKSND Đà Nẵng có những hành vi thiếu chuẩn mực với bé gái xảy ra tại TP.HCM đang gây bức xúc dư luận mấy hôm nay?”. Ông Nguyễn Bá Sơn chia sẻ: Là người dân Đà Nẵng không ai đồng ý câu chuyện đó, nếu không muốn nói, mọi người đang rất là buồn. Gần đây, Đà Nẵng đã xảy ra rất nhiều việc rồi, anh em đang căng sức ra để xử lý mà bây giờ sinh thêm một việc nữa mà lại là việc không hay ho gì, không ai vui vẻ gì cả.

“Không cần hỏi thì cũng biết tâm trạng mọi người buồn như thế nào, không ai mong muốn và không ai nghĩ lại xảy ra chuyện như thế”- vị Ủy viên Ủy ban Tư pháp nói thêm.

Phó trưởng đoàn ĐBQH Đà Nẵng, Ủy viên Ủy ban Tư pháp Nguyễn Bá Sơn.

Cũng theo ông Sơn, để xác định sự việc đó như thế nào để xử lý thì cơ quan điều tra đang làm rõ. “Có người bảo đây là trách nhiệm của Đà Nẵng. Cái này là có, nếu cơ quan điều tra xác định đó là tội phạm hình sự thì sẽ có quy định về chức năng quyền hạn và thẩm quyền của từng cơ quan. Hiện cơ quan điều tra của Công an Đà Nẵng cũng chỉ là cơ quan phối hợp thôi. Người chủ công trong câu chuyện này là công an TP.HCM”- ông Sơn nói và nhấn mạnh, các cơ quan chức năng đang làm theo một quy trình tố tụng chặt chẽ theo quy định của pháp luật và chúng ta theo dõi để giám sát. 

“Chúng ta hãy bình tĩnh, bởi vì để xác định vụ việc đó là cái gì thì các cơ quan pháp luật đang làm. Nếu các cơ quan chức năng không vào cuộc thì chúng ta phê phán chậm, còn trong vụ việc này, ngay lập tức họ vào cuộc thì để cho các cơ quan họ làm. Pháp luật quy định họ có trách nhiệm, quyền hạn để đưa ra kết luận cuối cùng”- ông Sơn nói tiếp.

Không ai tin hành động đó là "nựng"

. Ông Linh đã thừa nhận là người trong thang máy và lý giải hành vi của mình là "nựng" bé gái. Đối chiếu từ hình ảnh camera, ông có bình luận gì, như vậy có thuyết phục không?

+ ĐB Nguyễn Bá Sơn: Tôi không thể bình luận được gì. Đó là trả lời của người đó và mỗi một người dân đều có cách nhìn và đánh giá riêng của họ. Ngay trong dư luận và trên mạng có rất nhiều cách đánh giá khác nhau.

Đúng là bây giờ không ai tin hành động đó là "nựng" nhưng đó là trả lời của họ. Chúng ta tin là tin vào kết luận của cơ quan chức năng vì họ có trách nhiệm làm sáng tỏ việc này. Đó là cơ sở để xử lý.

.Nhưng vấn đề người dân bất bình nhất là ông Nguyễn Hữu Linh là người đã từng làm trong cơ quan tố tụng, am hiểu về pháp luật nhưng lại có những hành động như vậy?

+ Nếu cơ quan pháp luật kết luận ông ấy sai thì rõ ràng câu chuyện đó phải được đánh giá ở một góc nhìn khác chứ không phải như những người dân bình thường.

Nhưng dù ông ta là ai thì phụ thuộc vào bản chất sự việc xảy ra mà cơ quan điều tra đang làm rõ. Trách nhiệm chứng minh thuộc về cơ quan điều tra, không phụ thuộc vào thái độ của ba mẹ em bé. Trách nhiệm bảo vệ trẻ em là của toàn xã hội. Nếu gia đình em bé này cản trở việc xác minh vụ việc thì coi chừng cũng bị xử lý. 

 

Theo Đức Minh (Pháp luật TP.HCM)

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top