Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Xây dựng Nhà máy điện mặt trời ở Bình Định: Dân không phản đối chủ trương, nhưng...

Thứ Sáu 05/04/2019 | 09:47 GMT+7

VHO- Nhiều ngày nay, hàng trăm người dân thôn Châu Trúc, (xã Mỹ Châu, Phù Mỹ) dựng lều bạt, cắm trại tại đầm Trà Ổ để phản đối dự án Nhà máy điện mặt trời đầm Trà Ổ. Phần lớn người dân nơi đây đều cho rằng, nếu dự án nói trên thực hiện sẽ ảnh hưởng lớn đến môi trường...

 Đầm Trà Ổ

Đầm Trà Ổ là đầm nước ngọt lớn nhất tỉnh Bình Định có diện tích khoảng 1.200 ha, tọa lạc trên một vùng đất rộng lớn, giáp với các xã Mỹ Châu, Mỹ Thắng, Mỹ Đức, Mỹ Lợi và chảy ra cửa biển Hà Ra xã Mỹ Đức.

Đây là nơi đã nuôi sống hàng ngàn hộ dân quanh đầm bằng nghề nuôi trồng và đánh bắt thủy sản. Đầm điều tiết nước mùa mưa tránh ngập úng, mùa hè điều hòa nhiệt độ không khí và cung cấp nước ngọt cho việc sản xuất nông nghiệp, nước sinh hoạt cho người dân. Nơi cư ngụ, sinh sống và phát triển của hàng trăm loại tôm, cua, cá nước ngọt phong phú về chủng loại và có giá trị kinh tế cao.

Thế nhưng mới đây, UBND tỉnh Bình Định chấp thuận chủ trương cho phép Công ty CP Năng lượng tái tạo Việt Nam đầu tư xây dựng dự án Nhà máy điện mặt trời đầm Trà Ổ với tổng vốn đầu tư 1.440 tỉ đồng tại thôn Châu Trúc, xã Mỹ Châu. Theo hồ sơ đăng ký đầu tư, dự án được xây dựng trên tổng diện tích khoảng 60 ha mặt nước và 0,6 ha mặt đất; công suất thiết kế là 50MWp; dự kiến đến hết quý II/2019 nhà máy sẽ hoàn thành và đi vào hoạt động.

Chủ trương này đã ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của hàng nghìn hộ dân, nhiều người không biết chuyển đổi nghề gì để sinh sống. Theo đó, rất nhiều người dân đã phản đối quyết liệt dự án nói trên để bảo vệ quyền lợi của mình. Đa phần người dân đều cho rằng, đầm Trà Ổ chính là nơi sinh kế của 338 hộ dân trong thôn Châu Trúc, cũng như hàng ngàn hộ dân các xã phụ cận. Vì vậy, nếu xây dựng dự án Nhà máy điện mặt trời đầm Trà Ổ sẽ đe dọa đến đời sống của bà con nơi đây.

Ông Bùi Xuân Bộ, Trưởng thôn Châu Trúc, xã Mỹ Châu cho biết, từ hàng trăm năm nay, người dân xã Mỹ Châu sinh sống nhờ vào đầm Trà Ổ. Thực hiện dự án thì phải thông báo cho xã, thôn biết. Giờchỉ nghe thông tin trên báo, đài cũng không hiểu rõ về dự án đến khi đoàn khảo sát tới mới biết dự án đã có chủ trương và thực hiện. Người dân không phản đối việc chủ trương xây dựng nhà máy điện mặt trời, thế nhưng đặt nhà máy tại đầm Trà Ổ là không phù hợp với điều kiện thực tế cũng như ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống mưu sinh của bà con.

Ông Trương Văn Quý, Bí thư chi bộ thôn Châu Trúc chia sẻ, đã nhiều lần vận động bà con không phản đối dự án nhưng họ không nghe. Toàn bộ người dân sinh sống quanh đầm Trà Ổ nhất quyết yêu cầu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định ra đối thoại với người dân, nghe tâm tư nguyện vọng của người dân về việc xây dựng dự án Nhà máy điện mặt trời đầm Trà Ổ.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ thì cho rằng, huyện làm việc với các ban, ngành, đoàn thể, yêu cầu xuống Chi bộ thôn để, tuyên truyền, giải thích cho người dân hiểu rõ về dự án. Đầm Trà Ổ rộng hơn 1.200 ha nhưng dự án Nhà máy điện mặt trời đầm Trà Ổ chỉ cấp phép triển khai trên diện tích rộng 60 ha. Nếu triển khai dự án, khu vực 60 ha này sẽ là nơi trú ẩn, sinh sản của các loài thủy sản nhằm tạo nguồn tôm, cá bổ sung cho đầm Trà Ổ. Khi nào dự án triển khai huyện sẽ tiến hành họp dân thông báo công khai rộng rãi cho người dân hiểu rõ.

Để giải thích cho người dân ở thôn Châu Trúc, xã Mỹ Châu hiểu về lợi ích của dự án Nhà máy điện mặt trời đầm Trà Ổ, lãnh đạo UBND tỉnh Bình Định đã tổ chức nhiều lần đối thoại với người dân.

Ngày 2.4 vừa qua, trong buổi đối thoại với người dân Châu Trúc, xã Mỹ Châu, ông Trần Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định khẳng định: “Những nguyện vọng của người dân là chính đáng. Tuy nhiên, chính quyền đã nhiều lần tổ chức họp và lý giải cho người dân về dự án Điện mặt trời đầm Trà Ổ cũng như lợi ích mà nó mang lại cho địa phương nhưng người dân vẫn không hiểu”.

Về hai vướng mắc chính mà người dân đưa ra, ông Châu lý giải: Dự án Điện mặt trời đầm Trà Ổ không hề gây ô nhiễm môi trường, không hề phát sinh ra chất thải hay tia phóng xạ gì ra môi trường nên không ảnh hưởng gì đến sinh vật sống trên đầm. Theo ông Châu, dự án sẽ không ảnh hưởng gì nhiều đến mưu sinh của bà con trên đầm. Nhà máy này chỉ sử dụng khoảng 60 ha/1.200 ha diện tích mặt đầm. Do đó, phần diện tích còn lại là rất nhiều, bà con có thể đánh bắt thủy sản ở đó. Ngoài ra, việc triển khai dự án Điện mặt trời đầm Trà Ổ sẽ giúp thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội địa phương, đóng góp một nguồn lớn thuế vào ngân sách tỉnh. Cải thiện đời sống người dân, tạo công ăn việc làm cho người lao động.

Tuy nhiên, kết thúc buổi đối thoại, nhiều người dân vẫn không đồng thuận với việc triển khai dự án Điện mặt trời đầm Trà Ổ. Phần lớn người dân đòi UBND tỉnh Bình Định phải chuyển đổi nghề nghiệp cho hàng trăm hộ dân trước, và phải đảm bảo mức sống ổn định cho họ, tiếp đó mới triển khai dự án trên.

 XUÂN HƯỚNG - MỸ BÌNH

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top