Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Quản lý biểu diễn ca Huế trên sông Hương: “Mần răng được chừ...”

Thứ Sáu 05/04/2019 | 10:07 GMT+7

VHO- Mặc dù được xem là sản phẩm du lịch đặc trưng của vùng đất Cố đô nhưng tour ca Huế trên sông Hương đang bị “hạ giá” một cách quá đà. Chất lượng biểu diễn ca Huế trên sông Hương cũng “nhạt nhòa”, những giọng ca bài bản không còn nhiều, thay vào đó là những gương mặt rất trẻ nhưng thiếu… chất.

Những thuyền rồng phục vụ tour ca Huế trên sông Hương chuẩn bị xuất bến

Thậm chí có diễn viên chỉ cần biết “diễn một bài” cũng trở thành nghệ sĩ ca Huế.

Một tour… nhiều giá

Tối ngày 3.4, chúng tôi có mặt tại khu vực bến thuyền Tòa Khâm (TP Huế) của các thuyền du lịch phục vụ ca Huế trên sông Hương. Dạo một vòng trước bến này thì có hơn chục người bám theo mời mọc đi tour biểu diễn ca Huế. Để mời được khách đi tour, những người này đưa ra các mức giá khác nhau, ban đầu 120 nghìn đồng/ người, rồi giảm xuống còn 100 nghìn/ người. Và sau đó khi thấy chúng tôi đi 2 người thì họ bảo: “Thôi bớt rẻ cho 150 nghìn đồng/2 người”.

“Em đi chỗ khác không có giá rẻ như chị mô. Đây là thuyền của nhà chị nên chị có thể hạ giá cho em đó. Một suất nghe ca Huế 60 phút, kèm thả hoa đăng trên sông Hương mà giá như vậy thì rẻ nhất Huế rồi em ơi… Hai em đồng ý thì xuống nhanh cho thuyền đủ khách xuất bến luôn”, một phụ nữ tự xưng là chủ thuyền TTH- 0357 đi theo mời chúng tôi. Khi chúng tôi lắc đầu đi được một đoạn thì có một phụ nữ khá lớn tuổi cũng chạy đến mời, “không nghe ca Huế thì đi dạo trên sông đi con, giá 20 nghìn/ người với thời gian 20 phút. Đi thuyền đơn, chỉ cần gom đủ 5 khách là xuất bến được rồi”.

 Các diễn viên biểu diễn ca Huế trên sông Hương

Chỉ di chuyển một đoạn chưa đầy 200 mét, hơn cả chục người đi chào mời, chèo kéo du khách tham gia tour. Cách chèo kéo, hạ giá để cạnh tranh và giành khách khiến cho du khách không khỏi băn khoăn. Theo một cán bộ trong đoàn kiểm tra liên ngành về hoạt động biểu diễn ca Huế trên sông Hương, sản phẩm du lịch này đang bị “rẻ hóa” theo kiểu mạnh ai nấy làm. Thực hiện mô hình xã hội hóa hoạt động biểu diễn ca Huế là hướng đi hợp lý, nhưng khi triển khai lại phát sinh những bất cập, không có mức giá cố định nên các thuyền tự ý hạ giá để gom khách. Và kèm theo việc hạ giá chính là đưa những khuôn mặt “trẻ” đi biểu diễn để trả tiền cat-sê thấp.

Chúng tôi đề cập những khuôn mặt “trẻ” ở đây không phải chỉ nói về trẻ về độ tuổi, mà “trẻ” về kinh nghiệm biểu diễn ca Huế. Chị M.M, một nghệ sĩ đã biểu diễn ca Huế nhiều năm, chia sẻ với quy định chỉ cấp phép chương trình biểu diễn chứ không cấp thẻ hành nghề nữa nên cứ ai hát được là đi diễn. Có những khuôn mặt còn rất trẻ, những người không được đào tạo bài bản về ca Huế cũng đi diễn, thậm chí là con gái của chủ thuyền thấy hát “được” cũng chen chân đưa vào diễn cho khách du lịch. Từ đó, xuất hiện tình trạng diễn viên chỉ cần biết “ca một bài”. Điều này khiến nhiều nghệ sĩ ca Huế thực thụ phải chạnh lòng.

Lần nào kiểm tra cũng có vi phạm

Nạn chèo kéo du khách ở khu vực bến Tòa Khâm và ở nhiều nơi khác đã diễn ra từ nhiều năm qua. Kể từ tháng 12.2018, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã giải thể Trung tâm Quản lý và tổ chức biểu diễn ca Huế hướng đến việc xã hội hóa thì tình trạng lộn xộn ngày càng càng gia tăng. Đoàn liên ngành gồm Thanh tra Sở VHTT, Ban Quản lý Bến thuyền TP Huế, Sở GTVT, lực lượng Cảnh sát đường sông… đã ra quân kiểm tra nhiều lần. Và lần nào kiểm tra cũng có thuyền vi phạm, chủ yếu ở các nội dung vi phạm chở khách quá quy định, thuyền không có lệnh xuất bến vẫn lén lút hoạt động, biểu diễn không đúng chương trình đã được Sở VHTT thẩm định; số lượng nghệ sĩ và nhạc công tham gia biểu diễn ca Huế trên thuyền không đủ so với quy định…

 Hoạt động ca Huế trên sông Hương đang có diễn biến khá phức tạp, đòi hỏi phải tăng cường kiểm tra xử lý Ảnh: THÙY TRANG

Trung tá Lê Văn Muôn, Tổ trưởng Tổ Cảnh sát đường sông, thuộc Đội CSGT- Công an TP Huế cho biết, từ nửa cuối tháng 3 đến nay, đêm nào đoàn liên ngành đi kiểm tra cũng phát hiện có thuyền vi phạm. Trong đó, có thuyền chở quá 5 khách nên không được cấp lệnh xuất bến vẫn “liều” di chuyển ra giữa sông hoạt động. Khi kiểm tra, thuyền này đã bị xử phạt cả về chở quá số người quy định và phạt về không có lệnh xuất bến. Mức xử phạt chở người quá quy định là 400 nghìn đồng/người và thu tiền phạt từ chủ thuyền.

Đại diện của Bến thuyền TP Huế cho biết, trung bình mỗi đêm có khoảng 20 thuyền đôi phục vụ tour ca Huế trên sông Hương. Trong đó, mỗi thuyền được quy định chở từ 35-40 người. Vào những tháng cao điểm, mới có thêm các thuyền đơn phục vụ nhưng số lượng không nhiều.

Theo Quyết định 09/2016 của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế về Quy chế hoạt động biểu diễn và tổ chức dịch vụ biểu diễn ca Huế trên địa bàn tỉnh, mỗi chương trình biểu diễn phải từ 60 phút trở lên (không tính phần dịch ra tiếng nước ngoài cho khách du lịch); có ít nhất 3 nhạc cụ (trong các loại: thập lục, tỳ bà, nhị, nguyệt, bầu). Khi biểu diễn trên các thuyền đôi, phải có tối thiểu 8 diễn viên và nhạc công. Tuy nhiên, tối 3.4, khi đoàn liên ngành đi kiểm tra thì thuyền TTH-0076 chỉ có 7 diễn viên và nhạc công biểu diễn. Diễn viên Thục Uyên là người điều hành nhóm cho biết, các diễn viên, nhạc công đang làm theo hợp đồng của Công ty Hồng Thanh. Đoàn kiểm tra đã lập biên bản về vi phạm để có hướng xử lý đối với công ty tổ chức biểu diễn này.

Ông Nguyễn Xuân Ngọc, Phó Chánh Thanh tra Sở VHTT cho biết, đợt ra quân kiểm tra, chấn chỉnh hoạt động biểu diễn ca Huế trên sông Hương của đoàn liên ngành kéo dài từ 20.3 đến hết 3.5. Đặc biệt, đoàn sẽ tập trung kiểm tra xử lý các vi phạm trong các dịp nghỉ lễ sắp tới, như: Lễ Giỗ tổ Hùng Vương, lễ 30.4 và 1.5, lúc này khách du lịch đến Huế khá đông. Việc thực hiện kế hoạch kiểm tra này nhằm xử lý những vi phạm trong các hoạt động vận chuyển khách và tổ chức biểu diễn ca Huế trên sông Hương, qua đó chấn chỉnh môi trường du lịch của địa phương.

(Còn tiếp)

 Từ nửa cuối tháng 3 đến nay, đêm nào đoàn liên ngành đi kiểm tra cũng phát hiện có thuyền vi phạm. Trong đó, có thuyền chở quá 5 khách nên không được cấp lệnh xuất bến vẫn “liều” di chuyển ra giữa sông hoạt động. Khi kiểm tra, thuyền này đã bị xử phạt cả về chở quá số người quy định và phạt về không có lệnh xuất bến. Mức xử phạt chở người quá quy định là 400 nghìn đồng/ người và thu tiền phạt từ chủ thuyền.

(Trung tá Lê Văn Muôn, Tổ trưởng Tổ Cảnh sát đường sông, thuộc Đội CSGT- Công an TP Huế)

SƠN THÙY

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top