Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Về thông tin thu phí du khách đến huyện đảo Côn Đảo ( Bà Rịa – Vũng Tàu): Thu phí để du khách có trách nhiệm hơn (?!)

Thứ Hai 08/04/2019 | 09:53 GMT+7

VHO-  Đó là khẳng định của ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu trong cuộc trao đổi với Văn Hóa về thông tin sẽ thu phí du khách đến Côn Đảo.

Ông Hàng cho biết, hằng năm Sở đều có các cuộc làm việc với các địa phương trong tỉnh để nắm bắt tình hình quản lý nhà nước về du lịch, nếu có vướng mắc gì thì bàn giải pháp tháo gỡ để thúc đẩy phát triển du lịch.

Theo đó, Sở Du lịch đã có buổi làm việc với huyện đảo Côn Đảo về 19 nội dung liên quan đến phát triển du lịch, trong đó không có nội dung về việc sẽ thu phí du khách đến Côn Đảo. Đây mới chỉ là ý tưởng được đưa ra để các đơn vị liên quan bàn xem có hợp lý hay không? Ý tưởng này được xuất phát từ “phàn nàn” của du khách khi tới Côn Đảo tham quan từng điểm di tích hay Vườn Quốc gia Côn Đảo thì phải mua vé nhiều lần tại từng điểm đến. Qua thực tế đó họ đặt câu hỏi vì sao không tổ chức bán vé tập trung một lần tại một điểm để du khách được tự do và cảm thấy thỏa mái hơn khi khám phá, trải nghiệm toàn bộ Côn Đảo, và không bị gò bó hay tốn công mua vé nhiều lần.

 Tàu có sức chứa gần 600 hành khách đến Côn Đảo

Hơn nữa, thu phí như vậy để mỗi du khách đến đây nhận thấy mình có trách nhiệm với Côn Đảo hơn, như một phương án để cộng đồng có trách nhiệm với những vấn đề bức xúc của Côn Đảo hiện nay, như xử lý rác thải, bảo vệ môi trường sinh thái…

Trên cơ sở ý tưởng tại cuộc họp như vậy cho nên có ý kiến đề xuất với lãnh đạo huyện Côn Đảo xem xét hợp lý thì lấy ý kiến người dân, du khách… Nếu có được sự đồng thuận thì báo cáo về Sở Du lịch để Sở này báo cáo UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu; đề xuất lấy ý kiến các Sở, ngành liên quan xem có hợp lý hay không? Nếu các Sở, ngành đều đồng thuận thì mới xin phép UBND tỉnh cho làm đề án, khi đó huyện Côn Đảo mới xây dựng đề án, rồi tiếp tục lấy ý kiến các Sở, ngành theo trình tự, báo cáo UBND tỉnh trình HĐND tỉnh cho phép thu hay không? “Còn tới thời điểm này vẫn chưa có một đề xuất nào mà chỉ dừng lại ở ý tưởng”, ông Hàng nói.

Cũng theo ông Hàng, Sở Du lịch đang xây dựng website tiếp nhận ý kiến đóng góp cho sự phát triển du lịch của địa phương. Ý tưởng như trên cũng là một trong những nội dung đóng góp để xem xét có hợp lý hay không? Xin nhấn mạnh đây không phải là ý tưởng của tỉnh. Từ ý tưởng đến áp dụng thực tế là cả một quá trình lâu dài và phải phù hợp, chứ không phải muốn thu là thu ngay được. Trong trường hợp được “phép” thu phí thì cũng không phải thu trực tiếp du khách, phương án thu được tính đến là thông qua các hãng vận chuyển du khách đến Côn Đảo. Hiện nay, phương tiện vận chuyển du khách đến Côn Đảo đã được cải thiện đáng kể cả về chất lượng và số lượng, riêng đường thủy đã có những chuyến tàu sáng đi Côn Đảo và chiều về lại đất liền. Còn đường hàng không, lúc cao điểm có đến 18 chuyến bay mỗi ngày đến Côn Đảo.

Ông Hàng cho biết thêm, theo Quyết định phê duyệt phát triển Khu du lịch quốc gia Côn Đảo đến năm 2030 đón được khoảng 300.000 lượt khách du lịch, thế nhưng chỉ trong năm nay, lượng du khách chắc chắn sẽ vượt con số trên. Vì lượng du khách đến Côn Đảo tăng rất nhanh, thậm chí là quá nóng, chỉ tính riêng quý I năm nay lượng khách đã tăng hơn 37%. Lúc cao điểm, chỉ trong một ngày có tới 3.000 du khách đến Côn Đảo, trong khi cơ sở lưu trú tại Côn Đảo hiện chỉ có hơn 1.100 phòng. Điều này cho thấy hạ tầng nơi đây đang chịu sức ép quá tải rất lớn, đặt ra cho tỉnh nhiều vấn đề phải xử lý để phát triển Côn Đảo.

Một trong những vấn đề mà tỉnh này đang rất “đau đầu” là việc xử lý rác thải, trên đảo hiện đang tồn khoảng 60.000-70.000 tấn rác chưa được xử lý, chưa kể mỗi ngày trên đảo phát sinh thêm khoảng 20 tấn rác, trong đó có lượng rác thải không nhỏ từ hoạt động của du khách, gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của người dân cũng như môi trường du lịch. Vì thế, ý tưởng thu phí cũng nhằm hướng du khách có trách nhiệm bảo vệ môi trường sinh thái của Côn Đảo, tạo nguồn thu góp phần giải quyết những khó khăn về hạ tầng cơ sở. Đặc thù của Côn Đảo là khoảng 3/4 diện tích nằm trong Vườn Quốc gia Côn Đảo, hiện du khách đến đây tham quan đều phải mua vé và tham quan các điểm di tích khác trên Côn Đảo cũng phải mua vé tại từng điểm.

 

  Dự kiến thu phí du khách là việc làm trái quy định

Côn Đảo là khu hành chính đặc biệt vì có thể nói toàn bộ đó là di tích. Việc Sở Du lịch đang có phương án tổ chức bán vé, để sau khi mua vé du khách muốn tham quan chỗ nào thì tham quan, kể cả với những trường hợp du lịch tâm linh ra thắp nhang tại các nghĩa trang của Côn Đảo cũng phải mua vé là việc làm không đúng. Người dân đến Côn Đảo với nhiều mục đích khác nhau, như đi thăm thân nhân, tham quan di tích, thắp nhang tưởng niệm, viếng mộ liệt sĩ…

Không phải tất cả du khách nào đến Côn Đảo cũng có nhu cầu tham quan ở tất cả các nơi. Nếu chỉ bán vé tại các khu di tích và Vườn Quốc gia Côn Đảo để thực hiện cho công tác tu bổ thì tôi đồng ý, cho nên chỉ có thể thu tại từng điểm tham quan mà du khách có đến, còn nếu bán vé đối với tất cả du khách khi đặt chân đến Côn Đảo, theo quan điểm của tôi là không được. Nếu làm như vậy là cản trở quyền tự do đi lại của người dân. Ở những khu vực đó người dân đã đóng thuế, Nhà nước phải dùng kinh phí đó để thực hiện các công việc sửa sang, xử lý môi trường, không thể thu phí theo hình thức trọn gói như vậy được.

(Luật sư Trương Thị Hòa – Đoàn Luật sư TP.HCM)

 


Nhóm PV TP.HCM

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top