Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Phát hiện chấn động tại hang Sơn Đoòng

Thứ Tư 10/04/2019 | 10:10 GMT+7

VHO-Chiều qua 9.4, UBND tỉnh Quảng Bình phối hợp với Bộ Ngoại giao tổ chức họp báo quốc tế về chuyến thám hiểm sông ngầm trong hang Sơn Đoòng (1 - 6.4). Nhiều thông tin bất ngờ được công bố trong đó có việc phát hiện một hệ thống hang ngầm (tunnel) nằm ở độ sâu 60m.

 Hang Sơn Đoòng tiếp tục là bí ẩn đối với các nhà thám hiểm hàng đầu thế giới

 Với phát hiện có thể nói gây chấn động này, hang Sơn Đoòng tiếp tục gây nên những bí ẩn đối các chuyên gia hang động, giới khoa học trong nước và thế giới.

Bất ngờ, vượt ngoài dự kiến

Công bố thông tin về chuyến thám hiểm được tổ chức vừa qua, tỉnh Quảng Bình cho biết mục tiêu của chuyến khảo sát lần này của các chuyên gia là tìm ra đoạn hang ngầm nối giữa hang Sơn Đoòng và hang Thung cách nhau 600m, với nhận định ban đầu là khi đạt độ sâu 25m thì đoạn sông ngầm bên trong hang Sơn Đoòng sẽ chạy ngang để nối với dòng sông ngầm bên trong hang Thung.

Nhóm thợ lặn tham gia chuyến khảo sát lần này thuộc Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh (BCRA) do ông Martin Holroyd, chuyên gia BCRA làm Trưởng nhóm lặn cùng 3 thành viên. Đây cũng là nhóm đã đóng góp lớn cho việc giải cứu thành công đội bóng nhí Lợn Hoang tại hang Tham Luông, Chiang Rai, Thái Lan năm 2018. Đây cũng là nhóm lặn thuộc nhóm top 5 chuyên gia lặn hang động giỏi nhất thế giới. Trong 30 năm thám hiểm các hang động ở Quảng Bình, các chuyên gia hang động của BCRA đã thử lặn ở một số hang nước. Việc mời các chuyên gia lặn hang động giỏi nhất thế giới đến để lặn xuống sông ngầm bên dưới hang Sơn Đoòng đã mở ra các cơ hội lớn để khám phá những bí mật và những điều mới lạ bên dưới các hang ngầm mà trước đây các chuyên gia chưa làm hoặc rất ít làm.

Tuy nhiên trên thực tế hoàn toàn khác khi nhóm chuyên gia đo độ sâu của dòng sông ngầm bằng dây thì đáy của dòng sông ngầm bên trong Sơn Đoòng nằm ở độ sâu là 93m. Ở độ sâu này thì không thể dùng bình lặn nén khí thông thường để lặn, do đó các chuyên gia lặn phải tìm kiếm các điểm trần hang ngầm với độ sâu khoảng 40-50m để có thể dùng bình khí nén hiện tại cùng với hệ thống rebreath để có thể lặn bên dưới hang ngầm nhiều giờ liền. Ông Jason đã thực hiện đợt lặn ở độ sâu 77m là độ sâu để tìm kiếm lối thông qua hang Thung nhưng vẫn chưa thể tìm thấy điểm nối mà độ sâu của hang vẫn tiếp tục sâu hơn. Nhóm chuyên gia lặn hang động đã dùng bình ký heli (Helium) để có thể lặn sâu 120m đến 200m.

 Nhiều thiết bị chuyên dng nhưng vẫn chưa đp ứng được

Qua quá trình lặn, nhóm chuyên gia đã phát hiện một hệ thống hang ngầm (tunnel) nằm ở độ sâu 60m, càng vào sâu thì hệ thống hang ngầm càng mở rộng ra. Ở độ sâu này đã sâu hơn mực nước biển tại vị trí lặn. Với phát hiện này, hang Sơn Đoòng tiếp tục trở thành điều bí ẩn đối các chuyên gia hang động và các nhà khoa học. Độ sâu của hang Sơn Đoòng tăng lên hơn 500m tính từ cửa hang cho đến đoạn cuối cùng chưa được khám phá hết. Ngoài dòng sông ngầm bên trong hang Sơn Đoòng, các chuyên gia còn lặn khảo sát tại khu vực suối Nước Moọc bên trong VQG Phong Nha - Kẻ Bàng và tại độ sâu 74m, các chuyên gia buộc phải dừng lại vì cần thiết bị phù hợp hơn. Như vậy, theo nhận định của các chuyên gian lặn hang động lần này thì hệ thống hang động đá vôi tại Phong Nha - Kẻ Bàng được chia thành 3 tầng, hang khô, hang nước có dòng chảy và hệ thống hang ngầm nằm ở độ sâu trên 93m. Do những phát hiện bất ngờ vượt ngoài dự tính nên chuyến khảo sát buộc phải dừng lại do thiếu những thiết bị đặc chủng cần thiết.

Cuộc thám hiểm đầy rủi ro

Ông Jason Mallinson, đại diện nhóm thám hiểm cho biết nhóm chuyên gia lặn người Anh đã lặn xuống hồ nước trong hang Sơn Đoòng gần hố sụt thứ nhất. Trong điều kiện vô cùng khó khăn, họ đã lặn xuống độ sâu -77m, khiến cuộc chinh phục này trở thành hành trình lặn hang sâu nhất tại Việt Nam. Trong điều kiện tầm nhìn hạn chế và xuống độ sâu đáng kể, nhóm thợ lặn đã gặp khó khăn trong việc tìm đường. Tuy vậy hang động cũng được mở rộng thêm 60m.

Các chuyên gia lặn hàng đầu thế giới nhận định, hang Sơn Đoòng vẫn còn nhiều bí ẩn, kỳ thú Ảnh: OXALIS cung cấp

Hành trình lặn trong hồ lắng đột ngột rẽ sang trái và xuống rất dốc trong một đường hầm rộng lớn. Do tầm nhìn ngắn chỉ trong khoảng 2m nên hành trình rất khó để tiếp tục. Điểm bắt đầu của hồ được đo ở độ sâu -93m và vẫn tiếp tục sâu hơn. Các thợ lặn đã có thể xác định vị trí một mái vòm ở độ cao -60, tuy vậy mặt đáy vẫn còn ở độ sâu chưa xác định. Một số lần lặn cần đến 2 giờ nghỉ vì lý do an toàn (giải nén), trước khi trở lại bề mặt.

Các thợ lặn đều sử dụng khí nén để lặn, vì vậy những đoạn lặn sâu hơn sẽ gây rủi ro đáng kể. Để lặn sâu hơn vào hang, họ cần lên kế hoạch kĩ càng, lặn xuống độ sâu tới - 120 m và phải sử dụng các loại khí hỗn hợp đặc biệt, có chứa không khí và heli. Lặn đến độ sâu này đã là hành trình vô cùng thách thức và sẽ yêu cầu những đoạn lặn tới 5 giờ, chủ yếu để giải nén. Ngay cả khi các thợ lặn tìm được đường và bắt đầu trở lên mặt nước, họ vẫn sẽ phải dừng lại ở một số điểm vì lý do an toàn trước khi nổi lên khám phá những đoạn hang mới.

Trả lời Văn Hóa về quá trình thám hiểm hang Sơn Đoòng lần này so với kinh nghiệm gần 30 năm lặn thám hiểm hang động khác trên khắp thế giới, ông Jason Mallinson cho biết, điều bất ngờ nhất của lần thám hiểm này là nhiệt độ nước rất tốt (khoảng 25 độ C). Đây là điều kiện rất thuận lợi cho thợ lặn. Tại các hang động khác thì nhiệt độ thấp, chỉ khoảng 6 độ C nên gây khó khăn lớn trong quá trình lặn. Ngoài ra, việc phát hiện một hệ thống sông ngầm nữa cũng hết sức bất ngờ, vượt ngoài dự tính của nhóm khảo sát và cũng là khác biệt rất nhiều so với hệ thống hang động khác mà nhóm đã từng thám hiểm. Kết quả khảo sát lần này đã mở ra một trang khám phá mới về hệ thống hang ngầm nằm ở độ sâu trên 90m, đồng thời mở cánh cửa cho các nhà thám hiểm hang động khảo sát thêm hệ thống hang động nằm sâu bên dưới lòng đất.

 Thời gian qua có thông tin về việc xây dựng tuyến cáp treo từ động Phong Nha đến Hang Én. Đây mới chỉ là đề xuất của doanh nghiệp. Khu vực đề xuất xây dựng tuyến cáp treo nằm trong vùng lõi của VQG Phong Nha - Kẻ Bàng. Bên cạnh đó, có nhiều ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học và nhân dân được phản ánh qua các cơ quan báo chí thể hiện không đồng thuận với đề xuất của doanh nghiệp. Do đó, lãnh đạo tỉnh Quảng Bình quyết định không có chủ trương xây dựng tuyến cáp treo này.

(Ông TRẦN TIẾN DŨNG, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình)

 

TẠ ĐÌNH DŨNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top