Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Quảng Nam: Cấm dân và du khách ra cồn cát giữa biển Hội An

Thứ Năm 11/04/2019 | 08:49 GMT+7

VHO- UBND tỉnh Quảng Nam sẽ tiến hành cắm biển báo cấm, đồng thời thông báo các đơn vị lữ hành, chủ tàu thuyền và người dân địa phương không tự ý tổ chức đưa người dân, du khách ra khu vực cồn cát xuất hiện giữa biển Cửa Đại (TP.Hội An, tỉnh Quảng Nam) nhằm đảm bảo an toàn cho người, phương tiện tàu thuyền tại khu vực này.

Ông Lê Trí Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết sau khi phối hợp với Tổng cục phòng chống thiên tai- Bộ Bộ NN&PTNT tổ chức chuyến khảo sát, kiểm tra tình trạng xói lở, bồi lấp khu vực biển Cửa Đại và cồn cát ngoài khơi biển Cửa Đại, UBND tỉnh Quảng Nam đã có văn bản chỉ đạo các Sở, ban, ngành liên quan rốt ráo vào cuộc triển khai các công việc cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho người, phương tiện tàu thuyền tại khu vực này.
Cụ thể, UBND tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo UBND TP.Hội An cắm biển báo cấm tại khu vực cồn cát. Đồng thời, thông báo cho các đơn vị lữ hành, chủ các tàu thuyền và người dân địa phương không tự ý tổ chức đưa người dân, du khách ra khu vực cồn cát hoặc triển khai các hoạt động tự phát trên cồn cát khi chưa có kết luận chính thức của cơ quan chức năng về giải pháp ứng phó cụ thể với cồn cát ngoài khơi biển Cửa Đại.
 Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh sẽ chịu trách nhiệm quản lý chặt chẽ về người và tàu thuyền đến cồn cát – nơi có biển cấm của UBND TP Hội An.

cam bien con cat 1
 Tỉnh Quảng Nam sẽ tiến hành cắm biển báo cấm người dân, du khách tự ý ra khu vực cồn cát trước khi có giải pháp ứng phó cụ thể 

Bên cạnh đó, giao Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Nam chủ trì, phối hợp với UBND TP.Hội An làm việc với các ngư dân để cảnh báo về sự xuất hiện của cồn cát. Đồng thời phối hợp cùng Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tổ chức cắm mốc, thả phao báo hiệu các vùng nước an toàn cho tàu thuyền ra vào bến tàu Cửa Đại, đặc biệt lưu ý mốc báo hiệu ở khu vực phía Nam cồn cát.
Sở NN&PTNT cũng được giao làm việc Trường Đại học Thủy lợi để hỗ trợ tổ chức sớm hội thảo khoa học đánh giá về hiện tượng này và giải pháp xử lý trước mắt và lâu dài trong mối quan hệ với bảo vệ chống xói lở bờ biển Hội An và đảm bảo ổn định luồng tàu Cửa Đại.
Như Văn Hóa thông tin, một cồn cát nổi lên trước cửa hạ nguồn sông Thu Bồn từ năm 2017 với chiều dài chừng 100m khiến dư luận xôn xao. Diễn biến từ năm 2018 đến nay cho thấy kích thước và chu vi của cồn cát này không ngừng tăng lên từ sau đợt lũ cuối năm 2017. Các thông số của cồn cát tại thời điểm cuối tháng 3.2019 cho thấy cồn cát này kéo dài tới 3 cây số với bề rộng gần 200m. Từ sau Tết Nguyên đán, rất nhiều người dân địa phương và du khách đổ xô tìm tới đảo cát để dựng lều trại, vui chơi.
Ngày 23.3, Thủ tướng đã có văn bản chỉ đạo Bộ NN&PTNT nghiên cứu, kiểm tra vì sao xuất hiện đảo cát ở biển Hội An và có giải pháp phù hợp.
Ngày 5.4, ông Trần Quang Hoài - Tổng Cục trưởng Tổng cục phòng chống thiên tai (PCTT) đã dẫn đầu đoàn công tác cùng với lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, các Sở, ngành liên quan tiến hành kiểm tra thực địa cồn cát dài 3 cây số nổi lên giữa biển Hội An.

cam bien con cat 2
Ông Trần Quang Hoài - Tổng Cục trưởng Tổng cục PCTT cùng lãnh đạo tỉnh Quảng Nam khảo sát thực tế cồn cát ngày 5.4

Sau khi khảo sát thực địa, Tổng cục trưởng Tổng cục PCTT Trần Quang Hoài nhận định, cồn cát như một đê ngầm chắn sóng khổng lồ, từ đó giảm rất lớn tác động của sóng biển vào bờ. Đến thời điểm hiện tại, Tổng cục PCTT vẫn chưa xác định được nguyên nhân hình thành cồn cát khổng lồ này. Sau chuyến khảo sát, đoàn công tác đã cắm mốc trong phạm vi 1 cây số để phục vụ cho việc theo dõi diễn biến tình hình của khu vực bãi bồi.
 Qua kiểm tra thực địa, cồn cát này đang chịu sự tương tác của rất nhiều yếu tố từ hạ nguồn sông Thu Bồn đổ ra cửa biển và ngược lại từ biển trở vào. Theo ông Hoài thì Tổng cục PCTT đang theo dõi sát sao diễn biến của cồn cát này, sau đó mới xác định được nguyên nhân hình thành từ đâu.  Phải xác định lại cồn cát mới này tương tác với bờ như thế nào. Nếu kết hợp với việc xem đây là đê ngầm chắn sóng khổng lồ, làm giảm tác động sóng ở trong bờ thì sẽ có hành động ứng xử khác. Còn nếu nó cản trở việc đưa cát từ Cửa Đại ra thì lại có biện pháp phù hợp. 

cam bien con cat 3
Đoàn công tác đã cắm mốc trong phạm vi 1 cây số để theo dõi tình hình

Ngoài cồn cát này thì ở phía Nam Cửa Đại cũng đang hình thành một bãi cát khác có nguy cơ gây cản trở tàu thuyền của ngư dân ra vào cảng Cửa Đại. 
UBND tỉnh Quảng Nam cũng đã chỉ đạo  Sở GTVT tỉnh Quảng Nam báo cáo, đề nghị Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cùng với các cơ quan chuyên môn của tỉnh tổ chức khảo sát để có giải pháp ổn định luồng tàu như: cắm lại phao, bố trí nguồn kinh phí để thực hiện nạo vét luồng đảm bảo an toàn cho tàu thuyền công suất tối thiểu 90CV ra vào an toàn khu vực bến tàu Cửa Đại; kiến nghị Bộ GTVT đầu tư xây dựng tuyến luồng ổn định, lâu dài. 

        KHÁNH CHI
 

Print
Tags:

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top