Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Dự án Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia: Phải đảm bảo tính khả thi, phù hợp với văn hoá, tập quán của người Việt

Thứ Sáu 12/04/2019 | 14:03 GMT+7

VHO-Tại phiên họp lần thứ 33 của Ủy ban thường vụ Quốc hội, diễn ra vào sáng 12.4, tại Hà Nội, Quốc hội đã cho ý kiến về việc tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia.

Sau khi nghe báo cáo thẩm tra về dự án Luật do bà Nguyễn Thúy Anh – Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội trình bày, hầu hết các đại biểu đều đồng ý với sự cần thiết phải ban hành Luật cũng như nội dung của báo cáo thẩm tra. Tuy nhiên một số đại biểu cũng đã góp ý vào những mặt còn gây băn khoăn của Luật.

Ủy ban thường vụ Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia

Góp ý với dự án Luật, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đồng tình với  hướng tiếp thu giải trình do Ủy ban các vấn đề xã hội cùng cơ quan soạn thảo trình bày và cho rằng cách đặt vấn đề dự thảo Luật là các biện pháp phòng, chống tác hại của rượu bia trong điều kiện hiện nay là cần thiết nhưng cần phải cân nhắc sao cho có lộ trình, có bước đi hợp lý.

Cũng theo Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển, có nhiều quy định trong dự án Luật sẽ tạo ra sự bất hợp lý, kém khả thi trong đối xử với các sản phẩm rượu, bia, các hộ kinh doanh, nhà sản xuất. Chẳng hạn như dự án Luật đưa ra qui định cấm bán rượu, bia trên 15 độ trên Internet. Như thế có nghĩa là bia và rượu vang thì có thể bán thoải mái trong khi đó, bán hàng trên Internet chỉ là phương thức kinh doanh.

“Nếu đã cấm thì cấm hết. Cần nhớ là mỗi năm Việt Nam đang tiêu thụ tới 3 tỷ lít bia, cũng gây ra những tác hại không hề nhỏ. Để kiểm soát, hạn chế mua bán rượu, bia thì áp dụng thanh toán không dùng tiền mặt sẽ hiệu quả hơn nhiều. Hay như việc dự án Luật đưa ra qui định sẽ sử dụng phần mềm để ngăn chặn người dưới 18 tuổi mua bia, rượu. Phần mềm nào sẽ làm được việc đó?”, Phó Chủ tịch Quốc hội nói.

Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải lại dẫn ra những con số đáng giật mình. Theo số liệu công bố tại hội thảo mà Bộ Y tế tổ chức thì 1 năm chúng ta thu 50 ngàn tỉ từ việc kinh doanh rượu, bia nhưng lại phải chi cho việc phòng, chống tác hại của rượu bia, chữa bệnh… là 65 ngàn tỉ đồng. 1 năm, chi phí tiền mua rượu là 4 tỷ USD trong khi xuất khẩu gạo chỉ đạt 2,41 tỷ USD. Nêu ra thêm dẫn chứng là hệ lụy của rượu, bia, bà Hải cho rằng nếu con số này là đúng thì tình trạng tiêu thụ rượu, bia đã đến mức báo động.

Cũng theo Trưởng ban Dân nguyện thì để hạn chế việc lạm dụng rượu bia thì cần áp dụng đồng bộ cả 4 nhóm giải pháp là giảm cung, giảm cầu, giảm tiếp cận và giảm tác hại. Liên quan đến Khoản 5 Điều 28 với nội dung cấm sản xuất, kinh doanh bán rượu, bia trong pham vi tối thiểu 100m gần trường học để giảm thiểu sự tiếp cận của trẻ em với rượu, bia, bà Hải bày tỏ: “Tôi ủng hộ quy định này. Trường hợp này chủ yếu rơi vào trường hợp hộ kinh doanh nhiều mặt hàng, trong đó có cả bia, rượu, nay bỏ mặt hàng bia, rượu đi thì cũng không ảnh hưởng lớn”.

Một số ý kiến khác như ý kiến của Chủ nhiệm Uỷ ban Khoa học Công nghệ và Môi trường Phan Xuân Dũng lại cho rằng vấn đề là chúng ta kiểm soát được chất lượng đầu ra của sản phẩm, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm chứ đừng vội vã kết tội cho việc sản xuất thủ công. Bởi trên thực tế nhiều sản phẩm thủ công rất có giá trị trên thị trường. Nếu quy định cứng nhắc thì lại hạn chế sự sáng tạo, hạn chế tự do kinh doanh của người dân.

Cho rằng mục tiêu cuối cùng của Luật này là đảm bảo sức khoẻ nhân dân. Vì vậy Luật cần điều chỉnh mọi loại đồ uống có cồn, độ cồn từ bao nhiêu trở lên, đừng chỉ căn cứ vào tên gọi “bia” hoặc “rượu”, Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật Nguyễn Khắc Định nhận xét rằng có khá nhiều quy định trong dự thảo sẽ không thực hiện được trên thực tế.

Chẳng hạn như qui định không quảng cáo rượu, bia trên báo hình trong khung giờ nhất định, nhưng trong các trận bóng đá được phát trực tiếp, chắc chắn người xem sẽ thấy các bảng quảng cáo đó. Tác động của Luật đến các hoạt động sản xuất, kinh doanh, quảng cáo… phải được giải thích cặn kẽ, để đảm bảo thực hiện đúng các cam kết quốc tế, không ảnh hưởng đến môi trường đầu tư…

Nhận định rằng mục đích ban hành luật này phù hợp với chủ trương phòng, chống tác hại của rươu, bia là khả thi và thực hiện được, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân lưu ý, dự án Luật phải đảm bảo đúng với những cam kết trong các Hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã ký với quốc tế, đồng thời đây cũng là Luật tác động đến tập quán, văn hóa tiêu dùng của cộng đồng người Việt Nam nên cần phải được tiếp cận ở góc độ đa chiều, đa ngành để xử lý tốt các vấn đề thương mại, văn hoá tiêu dùng và quan trọng nhất là sức khoẻ cộng đồng, đồng thời đảm bảo phù hợp với thực tiễn của nước ta.

“Người Việt Nam được đánh giá là một trong những dân tộc uống bia nhiều nhất thế giới. Chúng ta cũng có một thói quen là ép nhau uống rượu, bia. Đó là văn hóa kỳ lạ, cần phải thay đổi và chỉ khi thay đổi được văn hóa của người tiêu dùng thì mới giảm được tác hại của rượu, bia, Mà muốn làm được như vậy thì chúng ta phải nâng cao công tác tuyên truyền để người dân thấy được hết tác hại của rượu, bia”, Chủ tịch Quốc hội nói.

Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng cho rằng dự án Luật phải đảm bảo tính khả thi, phù hợp với văn hóa, tập quán của người Việt

Kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng đánh giá, báo cáo thẩm tra của Ủy ban các vấn đề xã hội đã được thực hiện với tinh thần cầu thị, tiếp thu ý kiến của các đại biểu Quốc hội.

Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội cũng nói rõ, Luật không cấm hoạt động sản xuất, kinh doanh và quảng cáo đúng pháp luật. Cơ quan soạn thảo, thẩm tra cần cân nhắc, tiếp thu đầy đủ các ý kiến đóng góp để đảm bảo tính khả thi, phù hợp với văn hoá, tập quán của người Việt.

“Chúng ta không vội vã ban hành Luật khi chưa xem xét kỹ, toàn diện vấn đề. Nếu chưa chín muồi, chưa đồng thuận thì chưa thông qua, không có gì phải vội vàng cả”, Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng khẳng định.

THU SÂM; ảnh: Quốc hội

Print
Tags:

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top