Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Cô bé 14 tuổi báo động “ô nhiễm ánh sáng” tại sân khấu TEDx

Thứ Sáu 12/04/2019 | 20:37 GMT+7

VHO- Bài diễn thuyết truyền cảm hứng tại TEDx của cô học trò 14 tuổi Hà Khánh Phương (học sinh lớp 9 Trường THCS Vinschool The Harmony) đã gây ấn tượng với những chia sẻ vừa sâu sắc, vừa trong trẻo. Là diễn giả nhỏ tuổi nhất chương trình, Khánh Phương đã khiến nhiều khán giả bất ngờ và rung động khi liên hệ một cách tinh tế giữa tình yêu đặc biệt với những vì sao thủa ấu thơ với vấn đề “Ô nhiễm ánh sáng” đang diễn ra ngày một nghiêm trọng ở các thành phố lớn.

Trước rất đông khán giả, cô học sinh lớp 9 Hà Khánh Phương đã tự tin chia sẻ quan điểm của mình tại sân khấu TEDxHanoi 2019

TED được biết đến là một tổ chức phi lợi nhuận với sứ mệnh lan tỏa những ý tưởng có giá trị cao đẹp - “Idea worth spreading”. Điểm đặc sắc làm nên tên tuổi của TED chính là những bài diễn thuyết có giá trị truyền cảm hứng mạnh mẽ tới khán giả. Trong đó, TEDx là một sự kiện được TED khởi xướng và cấp phép tổ chức với tinh thần lan tỏa những ý tưởng tuyệt vời ở khắp nơi trên thế giới.
 
Mang đúng tinh thần của TEDx, bài diễn thuyết của Khánh Phương là những suy tư riêng với góc nhìn vừa hồn nhiên, cao đẹp, vừa mang đậm tính thời sự. Bằng mạch kể logic, cách dẫn dắt truyền cảm hứng, Khánh Phương đã đưa khán giả về với thời thơ ấu của mình khi lần đầu tiên được ngắm những vì sao. Từ đó, mỗi giai đoạn trưởng thành của em đều gắn liền với những vì sao. Chính sự gắn kết đặc biệt đó đã đưa cô học sinh 14 tuổi đến với một hiện trạng đáng báo động đang ảnh hưởng đến hệ sinh thái: Ô NHIỄM ÁNH SÁNG! 

Khánh Phương chia sẻ, ít ai biết rằng ô nhiễm ánh sáng đang tác động xấu tới hơn 80% dân số thế giới, tới những loài sinh vật ban đêm và gây hại tới hệ sinh thái. Ánh sáng nhân tạo đem đến cuộc sống tiện nghi nhưng cũng là tác nhân tác động xấu tới môi trường tự nhiên, ảnh hưởng đến sức khỏe của chính chúng ta. Khánh Phương khuyến khích mọi người thay đổi những thói quen đơn giản mỗi ngày để hạn chế bớt việc sử dụng quá nhiều ánh sáng nhân tạo.

Video toàn bộ bài diễn thuyết hoàn toàn bằng Tiếng Anh của Khánh Phương được đăng tải lên trang Youtube chính thức của TEDx.

Nhiếp ảnh gia nổi tiếng người Mỹ - Justin Mott, đồng thời là một trong những diễn giả của sự kiện TEDxHanoi 2019 chia sẻ: “Khánh Phương đã có một bài diễn thuyết thật sự ấn tượng và rung động trái tim người nghe. Tôi cảm thấy vô cùng bất ngờ khi được lắng nghe một cô bé học sinh, dù còn rất trẻ chia sẻ về chủ đề môi trường với một niềm đam mê như vậy.” 

Hành trình từ một cô bé nhút nhát trở thành một diễn giả trẻ tài năng

Vốn là một cô bé nhút nhát và tự ti khi phải đứng trước đám đông, Hà Khánh Phương hôm nay đã trở thành diễn giả trẻ tuổi nhất tại sự kiện TEDxHanoi 2019. 

13 phút được đứng trên sân khấu TEDx là khát khao, mơ ước của Khánh Phương từ khi còn nhỏ. Ước mơ này đã truyền cảm hứng giúp em nỗ lực trau dồi bản thân, trở thành một cô bé tự tin, yêu thích nói. 

“Chính việc thường xuyên tham gia các cuộc thi tranh biện, trải nghiệm làm MC tại trường và sự giúp đỡ của các thầy cô đã giúp em thoát ra khỏi vỏ bọc, tự tin thể hiện thế mạnh và theo đuổi ước mơ của mình. Giờ đây, khi đã được trở thành diễn giả của TEDx, em vẫn không thể tin vào điều đó!”, Khánh Phương chia sẻ.

Với tư duy sắc bén cùng khả năng Tiếng Anh xuất sắc, Khánh Phương đã “ẵm” rất nhiều giải cao trong các cuộc thi tranh biện trong nước và quốc tế. Đặc biệt, Khánh Phương còn là gương mặt học sinh tài năng được lựa chọn vào Trung tâm Tư vấn và Phát triển tài năng – GATE Center của Vinschool, được theo học các chương trình do GATE Center thiết kế dành riêng nhằm phát triển tài năng cá nhân.

Trong bảng vàng thành tích của mình, em đã từng là 1 trong 3 thí sinh trẻ tuổi nhất của Vòng Chung kết Quốc gia Cuộc thi EF Challenge 2017; Top 2 tranh biện Vòng Khu vực Cuộc thi World Scholar’s Cup 2017; và gần đây nhất em cùng cả nhóm đã xuất sắc giành giải Nhất Cuộc thi Global Champions 2018. 

 TEDxHanoi 2019 vừa diễn ra thành công và thu hút sự tham dự của các diễn giả nổi tiếng: Chủ tịch Đại học Fulbright Việt Nam Đàm Bích Thủy; nhiếp ảnh gia nổi tiếng người Hoa Kỳ Justin Mott; Ngô Di Lân, sáng lập Tổ chức hợp tác thanh niên Việt Nam VYCO; cùng nhiều nghệ sĩ, doanh nhân có tên tuổi khác.

P.V
 
 

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top