Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

V.League sẽ áp dụng công nghệ VAR: “Vua áo đen” khiến PVF phải hành động

Thứ Hai 15/04/2019 | 10:04 GMT+7

VHO- Những lùm xùm liên quan đến công tác trọng tài tiếp tục là nỗi ám ảnh nhà tổ chức các giải chuyên nghiệp Việt Nam dù rằng V.League mới trôi qua 1/3 chặng đường lượt đi. Đỉnh điểm là bàn thắng gây tranh cãi trận B.Bình Dương thắng Viettel, Chủ tịch HĐQT VPF là ông Trần Anh Tú càng có quyết tâm đưa công nghệ trợ lý trọng tài video (VAR) vào sử dụng.

 Tình huống dẫn đến bàn thắng của Bình Dương trước Viettel gây nhiều tranh cãi ở vòng đấu thứ 4 kết thúc cách đây chưa lâu đã khiến câu chuyện có nên áp dụng công nghệ VAR cho V.League được nhắc lại. Ông Trần Anh Tú trong ngày ra mắt thương hiệu Mizuno tài trợ cho CLB futsal Thái Sơn Nam của ông đã khẳng định quyết tâm của VPF phải đưa cho được VAR về V.League từ tháng 6 tới. Và theo lý giải của Chủ tịch Trần Anh Tú, việc đưa công nghệ VAR vào V.League không khó khăn hay vĩ mô như nhiều người nghĩ. Việt Nam đương nhiên khó có thể theo kịp FIFA và cả Thai.League về công nghệ, nhưng V.League sẽ dùng VAR kiểu “con nhà nghèo”. Đối tác Next Media của VPF sẽ tiến hành mua công nghệ mà FIFA cung cấp để sử dụng cho V.League và mỗi vòng đấu dự kiến sẽ có 2 trận sử dụng công nghệ VAR bằng các xe 16 chỗ hoán cải, để lấy tín hiệu của sân và đưa ý kiến cho trọng tài.

Mắc sai lầm, 3 trọng tài bị kỷ luật sau khi V.League mới được 3 vòng đấu

Vấn đề hiện tại là sự tốn kém về chi phí. Chi phí cho một xe VAR hoàn thiện khoảng 6 tỉ đồng. Mỗi ca trực trong xe VAR có 4 người, trong đó 1 - 2 người phụ trách kỹ thuật, còn lại là các trọng tài VAR. Ở mỗi trận đấu, xe VAR sẽ di chuyển cùng xe màu của đài truyền hình và kết nối tín hiệu thông suốt để trọng tài trên sân có thể theo dõi lại tình huống được làm chậm, cùng với ý kiến tham vấn của trọng tài VAR. VPF cho biết những trận đấu có VAR phải sử dụng 8 camera quan sát chứ không được ít hơn. Tuy nhiên, ở điều kiện V.League hiện tại, nhiều trận đấu chỉ có 5 máy quay và đặc biệt góc quay xác định lỗi việt vị hiếm khi có được. Để VAR đi vào thực chất, không bị nát vụn bởi phải dừng trận đấu để xem đi xem lại cũng là vấn đề đặt ra. Bên cạnh đó, VPF chưa nói cụ thể sẽ đào tạo trọng tài VAR như thế nào. Bởi để có được trọng tài VAR, đối tác liên kết của VPF là VFF phải cử người đi học ở FIFA để làm việc này. Ông Tú đưa đề xuất dùng những cựu trọng tài có chuyên môn tốt và phải thông minh, nhanh nhẹn để làm trọng tài VAR. Tuy nhiên, những cái tên đó có thuyết phục dư luận hay không vẫn là vấn đề khi trước đây, không ít trọng tài đã gây tai tiếng khi làm việc cho VPF.

Vẫn là vấn đề con người ảnh hưởng trực tiếp đến sự thành bại của công nghệ. VPF quyết tâm sử dụng VAR và ông Trần Anh Tú xác nhận các CLB rất mong mỏi điều này sẽ được thực hiện để đảm bảo tính công bằng của trận đấu, tránh thêm những bài học như trận B.Bình Dương và Viettel. Hôm đó, trọng tài Nguyễn Trọng Thư vẫn là chủ đề chính và không ít người quá quen lẫn ngao ngán các cú “phốt” mà ông Thư có từ ngày cầm còi. Năm lần bảy lượt, trọng tài Trọng Thư bị đề xuất phạt treo còi rồi trở lại. Khi Trưởng ban trọng tài Nguyễn Văn Mùi là cha ruột ông Thư nghỉ hẳn, điều tiếng ra vào ít hơn nhưng có vẻ nghiệp trọng tài luôn hướng “vua áo đen” người Đà Nẵng vào những trận đấu tai tiếng khiến dư luận phản ứng.

V.League dùng VAR chưa biết sẽ đi theo hướng nào, nhưng điều đầu tiên cần ghi nhận sự cầu tiến của ban điều hành giải đấu. Thay đổi theo xu thế để mang đến sự công bằng, cạnh tranh lành mạnh cho các CLB. Một trọng tài V.League sau khi nghe thông tin này cho biết anh rất vui, vì điều đó mang đến sự an tâm trong nghề nghiệp. Nhiều “vua áo đen” sẽ cảm giác đỡ nguy hiểm với nghề của mình hơn. Tuy nhiên, khi giải đấu vẫn là cuộc chơi của con người, ở góc độ nào đó, vẫn có những góc khuất. Và việc giải đấu vẫn chưa khiến CĐV tin tưởng hoàn toàn khi vẫn còn đó những vụ lùm xùm thì công nghệ VAR cũng “hư ảo” như chính V.League. 

VÂN LINH

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top