Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Trường mầm non Nghĩa Kỳ (huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi): Vừa xây dựng gần 4 tỉ, thầy cô giáo đã bức xúc vì...

Thứ Hai 15/04/2019 | 10:15 GMT+7

VHO-  Một ngôi trường mầm non tại tỉnh Quảng Ngãi được đầu tư xây dựng gần 3,7 tỉ đồng, đưa vào sử dụng chưa đầy một năm đã xuống cấp, nứt nẻ dọc ngang và bộc lộ hàng loạt hư hỏng khác.

 Hạng mục 6 phòng học, 2 tầng do UBND huyện Tư Nghĩa làm chủ đầu tư vừa đưa vào sử dụng hơn 6 tháng đã bộc lộ nhiều hư hỏng

Đây là thực trạng đang diễn ra tại Trường mầm non Nghĩa Kỳ (huyện Tư Nghĩa, Quảng Ngãi) khiến hàng trăm phụ huynh, giáo viên băn khoăn, lo lắng khi công trình này được xây dựng với vốn đầu tư gần 3,7 tỉ đồng nhưng mới vừa bàn giao đã nứt ngang nẻ dọc cùng hàng loạt hư hỏng dần phát sinh.

Vừa bàn giao đã nứt

Công trình trường mầm non Nghĩa Kỳ được chia làm 2 hạng mục chính, trong đó hạng mục khối nhà 6 phòng học, 2 tầng do UBND huyện Tư Nghĩa làm chủ đầu tư với số vốn gần 3,7 tỉ đồng, Công ty cổ phần Hoàng Ân Quảng Ngãi chịu trách nhiệm thi công. Tháng 9.2018, công trình hoàn thành, được nghiệm thu, bàn giao và chính thức đưa vào phục vụ cho việc giảng dạy. Cũng từ thời điểm này, hàng loạt bất cập, hư hỏng của công trình xuất hiện, bộc lộ dần dần khiến thầy cô, Ban giám hiệu và phụ huynh hoang mang, lo lắng, nghi ngại.

Cô Vũ Thị Quỳnh Như, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, sau khoảng 6 tháng đưa vào hoạt động, Ban giám hiệu cùng các giáo viên của nhà trường bắt đầu nhận thấy công trình bộc lộ hàng loạt bất cập, nhiều hạng mục thuộc khối nhà 6 phòng học của trường liên tục hư hỏng, nhiều bức tường tại các phòng học xuất hiện vết nứt nẻ ngang dọc. Cùng với đó là tình trạng thiếu nước sinh hoạt, nhà vệ sinh trong phòng học liên tục hư hỏng, hàng loạt vết nứt xuất hiện trên tường, hệ thống cột...

Theo quan sát của phóng viên, ở các phòng học nhiều bức tường vẫn còn vương mùi sơn mới nhưng trên bề mặt bức tường xuất hiện những vết nứt kéo dài từ 2-3m. Có những vị trí được “chữa cháy” bằng những lớp xi măng mới trám lên chắp vá, nham nhở.

Theo phản ánh của nhiều giáo viên và cả phụ huynh thì ngoài dấu hiệu xuống cấp, nứt nẻ ở các bức tường trong phòng học thì công trình hàng tỉ đồng này cũng bộc lộ nhiều bất cập khác. Trong đó điều khiến phụ huynh bức xúc, giáo viên khổ sở nhất chính là hệ thống giếng nước cung cấp nước sinh hoạt. Ngay từ khi mới đưa vào sử dụng, hệ thống giếng nước này đã có vấn đề, việc cung ứng nước sinh hoạt luôn trong tình trạng thiếu hụt, có khi “trở chứng” không bơm lên được và đến nay thì tình trạng này đã trầm trọng hơn, thường xuyên không bơm được nước. Để có nước sử dụng, nhà trường phải sử dụng ống, bơm nước từ giếng của hạng mục khác và đưa lên các phòng học.

Cô Như cho biết, để cung cấp đủ nước phục vụ cho nhu cầu của hơn 360 trẻ đang theo học tại trường cùng hàng chục giáo viên, nhà trường phải dùng thùng nhựa, xô chậu để tích chứa nước liên tục. Việc lỉnh kỉnh xô chậu dùng để chứa đựng nước trong phòng học của bậc mầm non cũng là một nỗi lo của các giáo viên vì rất nguy hiểm, nhưng nếu không làm vậy thì không thể có nước cho các cháu sử dụng. Các cô giáo phải luôn phiên theo dõi khi các cháu vào phòng vệ sinh, thường xuyên kiểm tra, đóng chốt cửa phòng vệ sinh để đề phòng bất trắc.

Ngoài ra, 3 nhà vệ sinh thường xuyên lâm vào tình cảnh hư hỏng liên tục nên không cho các em sử dụng cả 3 bồn cầu cùng lúc mà phải sử dụng luân phiên. Cái nào hư thì xử lý tạm, đậy nắp lại để đó, sau đó cho các cháu dùng cái khác, cứ thế luân phiên nhau. Sau buổi học, các cô giáo phải ở lại xử lý tạm thời các bồn vệ sinh để đảm bảo vệ sinh cho ngày học hôm sau. Việc này gây bất tiện, mất vệ sinh cho các trẻ đang theo học tại trường.

 Các giáo viên phải sử dụng thùng đựng nước, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm với trẻ

1 công trình, 3 chủ đầu tư?

Liên quan đến việc hạng mục tại Trường mầm non Nghĩa Kỳ do huyện đầu tư mới đưa vào vận hành đã hư hỏng, ông Lê Trung Thành, Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa xác nhận, lãnh đạo huyện đã nhận được báo cáo của BGH nhà trường và đã thành lập đoàn kiểm tra để nắm tình hình.

Về phía nhà trường cho biết, sau khi nhà trường báo cáo với UBND huyện Tư Nghĩa, đơn vị thi công đã có động thái khắc phục nhưng vẫn chưa được xử lý triệt để, các bất cập, hư hỏng vẫn tiếp tục bộc lộ, “đâu lại vào đấy”. Đơn vị thi công cũng cho rằng những vết nứt chi chít, ngang dọc trên tường, cột chỉ là nứt ngoài bề mặt sơn, hoàn toàn không ảnh hưởng đến chất lượng công trình. Theo ông Thành, hạng mục 6 phòng học này được UBND huyện giao cho Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng điều hành dự án. Công trình còn trong thời gian bảo hành nên đơn vị thi công phải có trách nhiệm sửa chữa, bảo hành công trình. Trước mắt huyện sẽ chỉ đạo đơn vị thi công nhanh chóng khắc phục để đảm bảo sự an toàn cho nhà trường..

Bên cạnh đó, huyện sẽ điều tra nguyên nhân, xử lý sai phạm liên quan tới việc trường mới hoạt động 6 tháng đã xuống cấp. Theo phản ánh của nhiều phụ huynh, người dân tại đây thì công trình này có đến 3 chủ đầu tư cho 3 hạng mục, vốn được phân bổ từ nhiều nguồn, chia làm nhiều giai đoạn khác nhau. Việc một công trình cùng nguồn vốn đầu tư ngân sách nhà nước nhưng chia lẻ nhiều hạng mục, nhiều chủ đầu tư cũng khiến nhiều người dân, phụ huynh thắc mắc, băn khoăn liệu có đảm bảo được việc giám sát, theo dõi quá trình thi công hay không ?

Được biết, công trình trường mầm non Nghĩa Kỳ có tổng vốn đầu tư khoảng 10 tỉ đồng, gồm 3 hạng mục chính được đầu tư nhiều giai đoạn và được giao 3 đơn vị làm chủ đầu tư. Trong đó, hạng mục 6 phòng học có vốn đầu tư gần 3,7 tỉ đồng do UBND huyện Tư Nghĩa làm chủ đầu tư. Ngoài ra còn có hạng mục nhà ăn có vốn đầu tư khoảng 530 triệu đồng do Phòng GD&ĐT huyện Tư Nghĩa làm chủ đầu tư; hạng mục san nền, cấp thoát nước, móng, khu nhà hiệu bộ... có vốn hơn 4,9 tỉ đồng được giao cho UBND xã Nghĩa Kỳ làm chủ đầu tư. 

THU HOÀI

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top