Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Báo động tình trạng sử dụng thuốc giảm cân không rõ nguồn gốc

Thứ Tư 17/04/2019 | 10:23 GMT+7

VHO- Đối với nhiều chị em phụ nữ thừa cân luôn là vấn đề gây nhiều mặc cảm nhất là phụ nữ sau sinh và phụ nữ trẻ. Tuy nhiên việc sử dụng thuốc giảm cân không rõ nguồn gốc được chào bán tràn lan trên mạng xã hội đã khiến nhiều người phải trả giá do các biến chứng nặng nề hết sức nguy hiểm.

Bán tràn lan trên mạng xã hội
Bệnh viện Bình Dân TP.HCM cho biết: hiện bệnh viện đang điều trị cho một trường hợp bệnh nhân bị suy thận nặng phải lọc máu sau một tháng tự dùng thuốc giảm cân không rõ nguồn gốc tại nhà. Bệnh nhân nói trên tên N, 22 tuổi, đến  từ Bình Dương. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng chân, tay sưng phù, xuất huyết tiêu hóa, khoang màng phổi có nhiều dịch, suy gan cấp, chức nặng thận suy. Độ thanh thải creatinine thấp (phản ánh độ lọc cầu thận), cùng với đó là tình trạng rối loạn điện giải đe dọa tính mạng người bệnh. 

Bệnh nhân N đang nằm điều trị tại khoa Lọc máu-Nội thận, Bệnh viện Bình Dân


Ngay sau khi nhập viện, các bác sĩ khoa Lọc máu-Nội thận, Bệnh viện Bình Dân đã tiến hành cấp cứu cho bệnh nhân vượt qua nguy kịch. Mặc dù vậy theo các bác sĩ chức năng thận của bệnh nhân nói trên không thể phục hồi do các tổn thương vĩnh viễn. Hiện bệnh nhân phải đến viện lọc máu định kỳ 3 tuần một lần.
Chia sẻ với các bác sĩ, bện nhân N cho biết: do làm công việc lao công văn phòng nhưng chỉ cao 150cm và nặng 60kg nên mặc cảm bản thân. Do đó bệnh nhân N đã quyết định mua thuốc giảm cân để tự tin hơn. Sau đó đã mua thuốc giảm cân của một người làm chung nhưng không biết tên và nguồn gốc sản phẩm mà chỉ nghe nói được làm từ thảo dược uống vào có tác dụng làm giảm cân, đẹp da. Nên đã mua 250 viên với giá 500.000 đồng và uống trong vòng 1 tháng. Lúc mới dùng thuốc chị N cảm thấy đi tiểu nhiều hơn và giảm được 6 kg. Thế nhưng sau đó thường xuyên bị mệt mõi, khó ngủ…rồi dần dần bị phù hai mắt sau đó lan ra đến chân tay và được người nhà đưa đi khám.
Thực tế chỉ cần gõ từ khóa tìm kiếm Thuốc giảm cân trên trang tìm kiếm google chưa đầy 0,47 giây sau sẽ cho hơn 47 triệu kết quả các liên kết về loại thuốc này. Cùng với đó là nhiều lời quảng cáo hết sức có cánh và giá cả khá bình dân. Tuy nhiên vấn đề nguồn gốc, chất lượng của những sản phẩm nói trên rất khó để kiểm chứng. Được biết trước đó, bệnh viện Bình Dân cũng đã tiếp nhận và điều trị cho hai trường hợp tương tự do dùng thuốc giảm cân không rõ nguồn gốc.
Lợi bất cập hại
Do nắm bắt được nhu cầu làm đẹp, giữ dáng của chị em, trên mạng xã hội nhiều sản phẩm thuốc giảm cân được quảng cáo tràn lan với nhiều lời quảng cáo như: giảm cân nhanh, giữ cân ổn định, an toàn, được chiết xuất 100% từ thảo dược…đã được nhiều người mua dùng. Hầu hết các sản phẩm trên đều có chung đặc điểm là gây tiểu nhiều làm mất nước dẫn đến sụt cân nhanh do đó nhiều người lầm tưởng  thuốc có tác dụng tốt đối với việc giảm cân. Tuy nhiên đều hết sức nguy hiểm đó là những loại thuốc này rất dễ làm tăng nguy cơ tai biến, huyết áp và đặc biệt nguy hiểm khi có độc tính phá hủy cầu thận không thể phục hồi.

Nhiều loại sản phẩm giảm cân được chào bán trên mạng xã hội


Theo bác sĩ Lê Thị Đan Thùy, Trưởng khoa Lọc máu – Nội thận Bệnh viện Bình Dân cho hay: từ trước tết đến nay đã có nhiều trường hợp phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng bị suy thận và bệnh nhân khai nhận có dùng thuốc giảm cân. Nhiều trường hợp đã cứu chữa kịp thời và đã phục hồi. Tuy nhiên đã có 3 trường hợp bị tổn thương thận không thể phục hồi mà phải khám theo dõi, lọc máu định kỳ. 
Để giảm cân, nhiều chị em phụ nữ dùng viên uống giảm cân hoặc dùng thêm trà giảm cân và bột giảm cân không rõ thương hiệu. Điều đáng nói là tình trạng suy thận đều diễn ra rất nhanh chỉ sau 1 đến 2 tháng sử dụng các sản phẩm thuôc giảm cân. Người bệnh thường có các triệu chứng như đi tiểu nhiều, mất khoảng 10% trọng lượng cơ thể chỉ sau 1 đến 2 tuần và tiếp theo sẽ rơi vào tình trạng suy đa cơ quan như suy thận cấp, suy gan cấp, cơ thể mệt mỏi, phù nề toàn thân…Bác sĩ Đan Thùy cho biết thêm.
Trước thực trạng trên, các bác sĩ khuyến cáo người dân nên cân nhắc và thận trọng trong việc sử dụng các loại thuốc giảm cân. Đối với những người muốn giảm cân chỉ nên sử dụng các sản phẩm hỗ trợ có thành phần, xuất xứ nguồn gốc rõ ràng và phải được sự tư vấn và theo dõi của bác sĩ. Ngoài ra cách giảm cân hiệu quả nhất đó là kết hợp chế độ dinh dưỡng hợp lý, tăng cường vận động, tập thể thao

Tân Phong
 

Print
Tags:

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top