Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Cháy Nhà thờ Đức Bà (Paris, Pháp): Đau lòng trước một biểu tượng văn hóa và kiến trúc

Thứ Tư 17/04/2019 | 09:42 GMT+7

VHO- Vốn được coi là một biểu tượng vĩnh cửu của thành phố Paris, Pháp có ý nghĩa vô cùng đặc biệt trong lòng người dân, đám cháy tại Nhà thờ Đức Bà không chỉ là sự mất mát đối với một công trình kiến trúc mà còn là nỗi đau đối với những người dân của thành phố này.

 Đám cháy bốc lên từ Nhà thờ Đức Bà

Phá huỷ công trình 850 năm tuổi

Vào rạng sáng ngày 16.4 (theo giờ Việt Nam), một vụ cháy lớn đã xảy ra tại Nhà thờ Đức Bà tại thành phố Paris. Chính quyền địa phương đã ngay lập tức ban bố các cảnh báo đối với toàn thành phố, yêu cầu người dân Parsi tránh xa khu vực xảy ra vụ hỏa hoạn, tạo điều kiện cho lực lượng cứu hỏa di chuyển đến địa điểm kiểm soát đám cháy một cách nhanh chóng. Nhiều hình ảnh về vụ hỏa hoạn đã nhanh chóng được người dân địa phương lan truyền trên các nền tảng truyền thông xã hội, ghi lại một cột khói lớn bốc ra từ đám cháy dữ dội trên nóc các tòa tháp thuộc Nhà thờ Đức Bà. Ngọn lửa đã phá hủy phần lớn cấu trúc của công trình 850 tuổi. Theo CNN, ngay tại thời điểm đám cháy vừa xảy ra, có ít nhất 7 nhân viên cứu hỏa của lực lượng khẩn cấp cố gắng kiểm soát mức độ thiệt hại trong thời gian chờ hỗ trợ.

Vào rạng sáng cùng ngày, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Pháp đã đưa ra phát biểu chính thức đầu tiên cho biết, chính quyền nước này đang khẩn trương thực hiện các biện pháp đặc biệt để dập tắt ngọn lửa lớn và có nguy cơ lan rộng nhằm cứu lấy biểu tượng của thành phố. Cựu Tổng thống Pháp François Hollande đã đăng tải phát ngôn của mình trên trang cá nhân cho rằng, Nhà thờ Đức Bà chính là di sản chung của nước Pháp và vụ hỏa hoạn chính là “vết thương do ngọn lửa tàn phá”. Đồng thời, ông cũng kêu gọi lực lượng cứu hỏa cố gắng dập tắt đám cháy nhanh nhất có thể. Vào lúc 1 giờ 5 phút sáng (theo giờ Việt Nam), trên trang cá nhân của mình, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng bày tỏ sự đau buồn: “Nhà thờ Đức Bà đang chìm trong biển lửa. Cảm xúc của cả một dân tộc đang hướng về nơi này, bao gồm những người theo Công giáo cũng như tất cả người dân nước Pháp. Giống như những người đồng hương của mình, tôi cảm thấy đau lòng khi một phần của quốc gia bị đốt cháy”.

Ngay sau đó, các công tố viên thành phố Paris cho mở một cuộc điều tra về vụ cháy tại Nhà thờ Đức Bà. Qua lời khai của các nhân chứng tại hiện trường, ngọn lửa bốc lên từ nóc các mái vòm của nhà thờ.

Công dân thành phố Paris lặng người trước vụ cháy

Các tác phẩm nghệ thuật có giá trị đều an toàn

Cho đến 2 giờ chiều ngày 16.4, lực lượng cứu hỏa cho biết đám cháy đã được dập tắt hoàn toàn. Bên cạnh đó, các tác phẩm nghệ thuật có giá trị nhất cũng được đưa đến các địa điểm an toàn. Bộ Nội vụ Pháp cho hay, có tới 400 lính cứu hỏa đã được huy động để đối phó với ngọn lửa tại Nhà thờ Đức Bà. Đồng thời, trong tuyên bố chính thức, đội cứu hỏa đã đưa ra lời ca ngợi đối với sự hợp tác của nhiều lực lượng khác nhau của chính quyền địa phương, cho rằng họ đã phối hợp làm việc ăn ý và không ngừng nghỉ suốt 9 giờ đồng hồ để dập tắt biển lửa tại địa danh mang tính biểu tượng của thành phố Paris. Twitter của lực lượng cứu hỏa có đăng tải: “Sau hơn 9 giờ chiến đấu ác liệt, gần 400 lính cứu hỏa của Paris đã thành công trong việc dập tắt đám cháy kinh hoàng. 2 cảnh sát và một lính cứu hỏa đã bị thương nhẹ”. Các chuyên gia cho biết, một trong những lý do khiến đám cháy tại Nhà thờ Đức Bà 850 năm tuổi vô cùng khó kiểm soát chính là bức tường ốp đá bên ngoài và kiến trúc cao vút kiểu Gothic. Các dầm trần gỗ tạo thành bộ khung chắc chắn cho nhà thờ cũng là một trong những lý do khiến lực lượng cứu hỏa khó tiếp cận đám cháy.

Ngay sau khi sự cố đau lòng xảy ra, các nước đã liên tục gửi lời chia buồn đến chính quyền và người dân nước Pháp nói chung và thành phố Paris nói riêng. Trên trang cá nhân của mình, Đệ nhất phu nhân Melania Trump chia sẻ: “Tôi cảm thấy vô cùng đau lòng và cảm thông sâu sắc đối với người dân Paris sau khi chứng kiến vụ hỏa hoạn tại Nhà thờ Đức Bà. Cầu nguyện cho tất cả mọi người đều được bình an”. Thị trưởng thành phố London (Anh) Sadiq Khan cũng hướng về Paris với lời nhắn gửi: “London sẽ cùng chia sẻ nỗi buồn với Paris trong ngày hôm nay, trong một tình bạn vĩnh cửu”.

Hơn ai hết, công dân thành phố Paris là những người thấu hiểu và hứng chịu nỗi đau buồn lớn nhất trong vụ hỏa hoạn xảy ra ngày hôm nay. Chứng kiến vụ hỏa hoạn, theo CNN, nhiều người dân thành phố dù đứng thành những đám đông lớn, nhưng lại lặng người trước khung cảnh một phần linh hồn họ bị hủy hoại. Nhiều người sau đó đã bắt đầu hát lên những bài thánh ca trong khi tuần hành dọc con đường bên bờ sông Seine, gần Nhà thờ Đức Bà, ngay cả khi các hoạt động nhằm kiểm soát đám cháy vẫn tiếp tục. Khắp thành phố, rất đông người bản địa và khách du lịch ôm lấy nhau khi ngọn lửa bắt đầu bùng lên, dõi theo và cầu nguyện cho 400 lính cứu hỏa thành công trong nỗ lực cứu lấy một kiệt tác kiến trúc Gothic, minh chứng lịch sử về nghệ thuật và văn hóa của thành phố này. Số khác lại đau lòng đến nỗi không thể nhìn trực diện vào đám cháy. 

 ĐẶNG THỤC LINH

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top