Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hội kiến Chủ tịch Hạ viện Romania

Thứ Tư 17/04/2019 | 09:59 GMT+7

VHO- Sáng qua 16.4 theo giờ địa phương, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã hội kiến Chủ tịch Hạ viện Romania Liviu Dragnea. Tại cuộc gặp, hai bên đánh giá cao sự phát triển tốt đẹp của mối quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt giữa hai nước thời gian qua.

 Đồng thời nhất trí cho rằng những thành tựu ấn tượng đã đạt được trong công cuộc phát triển tại mỗi nước cùng những thế mạnh và tiềm năng to lớn có thể bổ sung cho nhau của hai bên là cơ sở vững chắc để quan hệ Việt Nam -Romania tiếp tục phát triển, đi vào chiều sâu, hiệu quả trong thời gian tới, trong đó có tăng cường hơn nữa quan hệ giữa Quốc hội hai nước. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chân thành cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu của Quốc hội, Chính phủ và nhân dân Romania dành cho Đoàn đại biểu cấp cao Chính phủ Việt Nam, khẳng định Việt Nam luôn coi trọng quan hệ với Romania và đánh giá cao sự đóng góp của Hạ viện Romania cho sự phát triển quan hệ giữa hai nước.

 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hội kiến Chủ tịch Hạ viện Romania Liviu Dragnea Ảnh: THỐNG NHẤT

Thủ tướng đánh giá cao sự ủng hộ của Romania, trong đó có Hạ viện Romania trong việc thúc đẩy Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư (EVIPA) trong nhiệm kỳ Chủ tịch luân phiên EU lần này của Romania, cũng như cho hợp tác trên tất cả các lĩnh vực giữa hai nước thời gian qua và mong muốn tiếp tục nhận sự ủng hộ này trong thời gian tới. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Hạ viện Romania quan tâm thúc đẩy giao lưu và tiếp xúc cấp cao và các cấp, đẩy mạnh trao đổi trong lĩnh vực lập pháp giữa Quốc hội hai nước; quan tâm thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương và giữa các địa phương của hai nước.

Nhân dịp này Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chuyển lời mời thăm Việt Nam của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tới Chủ tịch Hạ viện Liviu Dragnea và Chủ tịch cảm ơn, khẳng định sẽ thăm Việt Nam vào thời gian thích hợp. Chủ tịch Hạ viện Liviu Dragnea đánh giá cao chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, thể hiện bước phát triển quan trọng trong quan hệ hai nước. Ông cũng khẳng định Hạ viện Romania coi trọng quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam-Romania, hoan nghênh những bước tiến triển tích cực trong hợp tác nghị viện giữa hai nước thời gian qua, khẳng định Hạ viện Romania hoàn toàn ủng hộ EVFTA và EVIPA sớm được ký kết ngay trong nhiệm kỳ Chủ tịch luân phiên EU của Romania.

Chủ tịch Liviu Dragnea cho rằng, đây là thời điểm quan trọng để tăng cường hơn nữa hợp tác song phương trên các lĩnh vực mà hai nước có tiềm năng và thế mạnh như kinh tế-thương mại, dầu khí, nông nghiệp, giáo dục và lao động, đặc biệt là chia sẻ kinh nghiệm quản lý bền vững nguồn nước giữa hai tiểu vùng sông Mekong và Danube.

* Trước đó vào chiều 15.4 (giờ địa phương), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có các cuộc hội kiến Tổng thống Romania Klaus Iohannis và Chủ tịch Thượng viện Călin Popescu Tăriceanu. Phía Romania mong muốn nhận thêm sinh viên Việt Nam và mở rộng cấp phép cho lao động Việt Nam sang Romania. Hội kiến Tổng thống Romania, Thủ tướng khẳng định Việt Nam luôn trân trọng sự giúp đỡ quý báu và tình cảm nhân dân Romania dành cho đất nước và nhân dân Việt Nam trong suốt gần 70 năm qua. Thủ tướng cảm ơn và bày tỏ mong muốn Romania tiếp tục ủng hộ mạnh mẽ việc ký và phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư (EVIPA) trong nhiệm kỳ Chủ tịch luân phiên EU 6 tháng đầu năm 2019 của Romania.

Thủ tướng cũng mong muốn hai bên tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực Việt Nam có nhu cầu và Romania có thế mạnh như dầu khí, nông nghiệp, chế biến thực phẩm... và phát triển toàn diện quan hệ về lao động, giáo dục-đào tạo, văn hóa-du lịch, nông nghiệp, an ninh-quốc phòng, khoa học công nghệ… Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trân trọng chuyển lời của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng mời Tổng thống Klaus Iohannis thăm Việt Nam vào dịp hai nước kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao 2020 và Tổng thống Klaus Iohannis đã vui vẻ nhận lời.

Tổng thống Klaus Iohannis khẳng định Romania coi trọng quan hệ hữu nghị hợp tác truyền thống giữa hai nước, đánh giá chuyến thăm Romania lần này của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc là động lực để tiếp tục thúc đẩy hợp tác hai nước trên nhiều lĩnh vực; bày tỏ tin tưởng với bề dày lịch sử gần 70 năm, với số lượng gần 4.000 cựu sinh viên Việt Nam đã học tập tại Romania và cộng đồng 500 người Việt tại đây, quan hệ Việt Nam-Romania có nhiều tiềm năng phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới. Tổng thống Klaus Iohannis đánh giá cao các thành tựu phát triển kinh tế-xã hội cũng như vị thế Việt Nam tại khu vực và quốc tế, đồng thời nhấn mạnh Romania ủng hộ tăng cường quan hệ Việt Nam- EU, bằng mọi nỗ lực thúc đẩy EVFTA cũng như EVIPA được ký trong thời gian Romania đảm đương vai trò Chủ tịch EU và tiến tới triển khai các hiệp định để hiện thực hóa lợi ích mà các dự án hợp tác cụ thể mang đến cho Việt Nam, EU và Romania.

Tổng thống Klaus Iohannis và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhất trí hai bên cần tiếp tục thúc đẩy các Bộ, ngành, địa phương, đối tác hai bên tích cực kết nối hợp tác để đưa quan hệ hai nước phát triển mạnh mẽ và hiệu quả hơn nữa, đem lại những kết quả quan trọng vào dịp hai nước kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2020. Hai nhà lãnh đạo khẳng định hai nước sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ trên các diễn đàn đa phương mà hai nước là thành viên như Liên Hợp Quốc, ASEM…

Theo CHINHPHU.VN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top