Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Hải Phòng:​​​​​​​ Những “Hiệp sỹ” đất Cảng cứu hộ giao thông vào ban đêm

Thứ Tư 17/04/2019 | 14:50 GMT+7

VHO- Khoảng 2 tháng nay, nhiều người tham gia giao thông tại TP Hải Phòng truyền tai về đội cứu hộ, hộ trợ giao thông ban đêm. Hàng này, vào khoảng 21h, một nhóm thanh niên mặc đồng phục màu xanh với dòng chữ Hội SOS Kiến An và số điện thoại 0984849853, di chuyển xung quanh các tuyến đường của TP Hải Phòng để hỗ trợ người dân bị tai nạn hay hỏng xe máy vào ban đêm. Các thành viên tham gia hỗ trợ những người tham gia giao thông trong đêm như những “hiệp sỹ”, chia sẻ và lan tỏa những điều tốt đẹp tới cộng đồng, được nhân dân ghi nhận.

 

Hội SOS lên đường cứu hộ giao thông

 

Hội SOS Kiến An do anh Nguyễn Thanh Tùng, trú tại đường Trường Chinh, quận Kiến An, TP Hải Phòng thành lập tháng 2/2019. Hội tập hợp các bạn thanh niên đang làm việc, sinh sống tại địa bàn quận Kiến An. Sau thời gian thành lập và đi vào hoạt động, đến nay, Hội SOS Kiến An có trên 20 thành viên tham gia hoạt động. Anh Tùng cho biết: trong một chuyến công tác ở tỉnh Đồng Nai, tôi nhận thấy có nhiều hội do các thanh niên thành lập giúp đỡ cộng đồng. Do đó, khi trở về quê, tôi đã quy tụ một số anh em bạn bè, thành lập Hội SOS Kiến An với mục đích hỗ trợ người đi đường không may bị tai nạn, hỏng xe... Khi nhận thấy mục đích và ý nghĩa của hội, mọi người rất nhiệt tình tham gia. Hội hoạt động trên tinh thần tự nguyện, kinh phí do các thành viên đóng góp. Theo kế hoạch, hàng đêm, các thành viên sẽ tập trung tại một điểm. Sau đó, các thành viên chia thành nhiều nhóm di chuyển quanh các tuyến phố theo chu kỳ 2h/lần, từ 21h ngày hôm trước đến 3h ngày hôm sau. Trong quá trình di chuyển, các nhóm mang theo những dụng cụ để sơ cứu y tế, sửa chữa xe đạp, xe máy và xăng dự trữ... sẵn sàng giúp đỡ người dân.

Theo anh Bùi Văn Thanh, thành viên đồng sáng lập Hội SOS Kiến An: từ khi thành lập đến nay, các thành viên trong hội đã giúp đỡ, hỗ trợ được khoảng 100 lượt người gặp sự cố trong khi đang tham gia lưu thông trên các tuyến đường. Điển hình, mới đây, vào khoảng 1h, các thành viên đang lưu thông trên đường Trần Nhân Tông phát hiện  hai cô gái quê ở huyện Vĩnh Bảo vừa đi thăm người thân về đang dắt xe trên đường. Nguyên nhân là do xe bị hết xăng, trong khi đường về nhà còn khoảng 30 km. Ngay lập tức, các thành viên trong hội nhanh chóng hỗ trợ, đưa xăng để các em đổ vào xe, tiếp tục hành trình về nhà. Một trường hợp khác, một số thanh niên ở phường Phù Liễn đi uống rượu về đã không làm chủ được tay lái, đi xe với tốc độ cao, tự gây tai nạn. Trước tình huống trên, các thành viên của hội đã tiến hành sơ cứu tại chỗ và đưa các nạn nhân về nhà an toàn…

 

 Các thành viên tham gia cứu hộ ban đêm

Khi chứng kiến những việc làm của Hội SOS Kiến An, nhiều người thắc mắc và đặt ra nhiều câu hỏi như: tại sao phải làm chuyện không công như vậy?; tại sao phải lấy tiền túi để giúp đỡ người không quen biết?. Nếu ai nói vậy do không hiểu được ý nghĩa của việc mà nhóm đang làm. Nhưng một khi trải qua cảm giác cần được giúp đỡ vào đêm khuya một mình chơ vơ ngoài đường, họ sẽ hiểu công việc tình nguyện của nhóm SOS Kiến An. Dù ai nói thế nào thì nhóm vẫn duy trì hoạt động để giúp đỡ mọi người vào ban đêm. Nếu ai cũng chỉ biết sống cho riêng mình, chăm chút cho bản thân thì thật đáng buồn. Ngược lại, ai cũng biết sống vì cộng đồng, mong muốn giúp đỡ người khác thì xã hội sẽ ngày càng tốt đẹp hơn.

Trong thời gian qua, việc làm rất ý nghĩa và thầm lặng của các thành viên  Hội SOS Kiến An góp phần giúp đỡ được nhiều người gặp sự cố trên đường trong đêm tối. Qua đó, giúp giảm thiểu và phòng tránh tội phạm những điều đáng tiếc, rủi ro và nguy hiểm cho những người tham gia giao thông vào thời điểm đêm tối. Hành động đẹp này đã có sự lan tỏa, tác động đến các tầng lớp nhân dân. Thông quan những cuộc điện thoại, thông tin của những người lái xe ôm, lái xe taxi và người dân, nhiều trường hợp bị nạn đã nhận được sự hỗ trợ và giúp đỡ rất kịp thời. Khi màn đêm buông xuống, không kể thời tiết, trong mọi gia đình đang ngon giấc, các thành viên trong hội lại lặng lẽ lên đường làm công việc, giúp đỡ cộng đồng…

 

 HẢI ĐĂNG

 

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top