Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cam kết phục dựng lại Nhà thờ Đức Bà trong vòng 5 năm

Thứ Năm 18/04/2019 | 18:00 GMT+7

VHO- Sau vụ hỏa hoạn làm phá hủy một phần Nhà thờ Đức Bà, một trong những biểu tượng huyền thoại của thành phố Paris cũng như nước Pháp, Tổng thống Emmanuel Macron đã đưa ra lời cam kết sẽ phục dựng công trình kiến trúc này trong vòng 5 năm.

Cây thánh giá và tác phẩm điêu khắc của Pieta của Nicolas Coustou vẫn còn nguyên vẹn sau vụ hỏa hoạn. Ảnh: Reuters

Ngọn lửa vào rạng sáng ngày 16.4 đã phát hủy phần mái nhà, làm cho các tháp chuông của Nhà thờ Đức Bà đổ sập khiến người dân thành phố Paris cũng như những người yêu kiến trúc và nghệ thuật trên thế giới không khỏi bàng hoàng. Ngay sau đó, một cuộc điều tra trên diện rộng đã được mở ra với mục đích tìm hiểu nguyên nhân dẫn đến vụ cháy. Các nhà chức trách nước này hiện đang cố gắng ráp nối những gì xảy ra trước khi Nhà thờ Đức Bà đột ngột bốc cháy. Tuy nhiên, theo phỏng đoán, đây có khả năng hoàn toàn là một tai nạn. Khoảng 50 điều tra viên đã tiến hành thấm vấn 30 nhân viên đến từ các công ty khác nhau, bao gồm cả những người có liên quan đến công tác phục hồi và sửa chữa nhà thờ vốn diễn ra trong thời gian trở lại đây.

Tờ Le Parisien của Pháp vào ngày 17.4 đã đưa tin, một thiết bị báo cháy trong Nhà thờ Đức Bà đã phát ra cảnh báo vào khoảng 6 giờ tối ngày 15/4 (theo giờ địa phương), tuy nhiên, hệ thống máy tính đã định vị không chính xác vị trí xảy ra đám cháy. Tờ báo cũng cho biết, ngọn lửa có khả năng bắt nguồn từ dưới chân Nhà thờ Đức Bà và được gây ra bởi sự cố chập điện trong thang máy. Ngay sau đó, lửa đã lan nhanh từ mái nhà phía sau nhà thờ và nhấn chìm phần lớn công trình kiến trúc này trong chưa đầy một giờ đồng hồ, trước con mắt kinh hoàng của nhiều người dân Paris. 

Mái của Nhà thờ Đức Bà đã hoàn toàn bị phá hủy. Ảnh: MAIRIE DE PARIS

Sau khi trận hỏa hoạn hoành hành ít nhất 12 giờ, dù lực lượng cứu hỏa đã thành công trong việc dập lửa, các kiến trúc bên trong vẫn bị hư hại nghiêm trọng. Tế đàn của nhà thờ bị trôn vùi trong các mảnh vụn, tuy nhiên, may mắn, cây thánh giá vẫn còn nguyên vẹn. Tòa thị chính thành phố Paris cũng đã công bố những bức ảnh hiện trạng phía bên trong nhà thờ 850 tuổi cho thấy, khu bảo tồn bị bao phủ bởi lớp tro dày đặc và các mảnh vụn. Mái nhà thờ với các dầm gỗ 800 tuổi hoàn toàn bị phá hủy. Trả lời phỏng vấn của AP, Bertrand de Feydeau, phó chủ tịch của nhóm bảo tồn Fondation du Patrimoine cho biết, các dầm gỗ này không thể được phục hồi bởi hiện tại, trên lãnh thổ nước pháp không có loại gỗ với kích thước tương tự như loài cây được sử dụng vào thế kỷ thứ XIII.

Mặc dù ngọn lửa đã phá hủy nhà thờ một cách tồi tệ, phần lớn nội thất bên trong, theo báo cáo từ tòa thị chính, vẫn có thể được khôi phục lại. Hai tháp chuông từ thời trung cổ của Nhà thờ Đức Bà vẫn còn nguyên vẹn và các cửa sổ hoa hồng bằng kính màu hầu như không chịu quá nhiều hư hại nặng nề. Những bức tượng bên ngoài đầu hồi nhà thờ đã được tháo dỡ như một biện pháp giảm thiểu tối đa tổn hại đối với cấu trúc đang bị suy yếu của nhà thờ. Bức tượng gà trống bằng đồng, một trong những biểu tượng lâu đời của nước Pháp đã đươc tìm thấy vào ngày 16/4, bị biến dạng bởi sức nóng của ngọn lửa và trôn vùi trong đống đổ nát. Nhiều cổ vật vô giá khác bên trong nhà thờ cũng đã được tìm thấy bao gồm Vương miện gai vốn được xem như thánh tích thiêng liêng nhất của Nhà thờ Đức Bà, niềm tự hào kể từ thế kỷ XVIII. Các quan chức cho  biết, sẽ còn khoảng một ngày nữa để dọn sạch các giàn giáo trong đống đổ nát.

 Nội thất bên trong Nhà thờ Đức Bà sau vụ hỏa hoạn. Ảnh: MAIRIE DE PARIS

Vào ngày 17.4, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã đưa ra lời cam kết sẽ phục hồi lại Nhà thờ Đức Bà “thậm chí còn đẹp hơn” trong thời gian 5 năm. Theo hãng thông tấn AFP, tuyên bố của Tổng thông Macron được đưa ra nhanh chóng, trong thơi điểm mà hàng loạt chuyên gia cho biết công cuộc phục hồi có thể sẽ mất hàng thập kỷ cho thấy khả năng của Pháp trong việc huy động và đoàn kết. Thông báo của Tổng thống về khoảng thòi gian tiến hành phục hồi cho thấy nỗ lực tái thiết hoàn toàn Nhà thờ Đức Bà vào thời điểm Paris đăng cai tổ chức Thế vận hội Olimpic vào năm 2024. 

“Chúng tôi sẽ xây dựng lại nhà thờ đẹp hơn nữa và tôi muốn nó được hoàn thành trong vòng 5 năm. Chúng ta có thể làm được điều này”, Tổng thống Pháp cương quyết khẳng định trong bài phát biểu từ dinh Tổng thống của mình. Ông cũng cho biết, trận hỏa hoạn thạm khốc ít nhất đã đem lại sự đoàn kết và đồng lòng của người dân nước Pháp, một điều tốt lành đối với quốc gia đang chịu sự chia rẽ và nhiều quốc biểu tình bạo lực kể từ tháng 11 năm ngoái. 

Được biết, Pháp sẽ phát động một cuộc thi kiến trúc quốc tế để thiết kế lại phần mái của Nhà  thờ Đức Bà đã bị hủy hoại bởi đám cháy. Thủ tướng Pháp Édouard Philippe cho biết, cuộc thi sẽ mang đến cho nhà thờ 850 tuổi một kiến trúc phù hợp với ký thuật và thách thức trong thời hiện đại. Thủ tướng cũng cho biết, chính phủ sẽ đệ trình một sự luật vào tuần tới để đảm bảo tính minh bạch và công tác quản lý hiệu quả đối với sự án tái thiết, bao gồm việc sử dụng các khoản đóng góp được chuyển đến Nhà thờ Đức Bà.  

Ông cũng cho hay, ước tính về chi phí xây dựng lại nhà thờ hiện vẫn chưa được thống kê, tuy nhiên, cho đến nay, các tập đoàn đa quốc gia và tỷ phú trên thế giới đã đóng góp tổng cộng 880 triệu euro (khoảng 995 triệu USD) cho việc xây dựng lại Nhà thờ Đức Bà. François-Henri Pinault, CEO 56 tuổi của tập đoàn hàng xa xỉ có trụ sở tại Paris, Kering, sở hữu các thương hiệu như Gucci và Yves Saint Laurent, cho biết, gia đình ông sẽ cho khoảng 113 triệu USD. Trong khi đó, Bernard Arnault, người sở hữu tập đoàn hàng xa xỉ LVMH (công ty lớn của thương hiệu Louis Vuitton) sẽ đóng góp 226 triệu USD để thể hiện tình đoàn kết giữa những con người Pháp trong thảm kịch quốc gia này. Bên cạnh đó, các tập đoàn toàn cầu khác như Apple, công ty mỹ phẩm Pháp L'Oreal, tập đoàn Walt Disney cũng đã quyên góp số tiền không nhỏ để phục dựng công trình. 

THỤC LINH

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top