Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Suy thoái về văn hóa, đạo đức, lối sống phải mất nhiều thời gian mới có thể phục hồi

Thứ Bảy 20/04/2019 | 13:21 GMT+7

VHO-Ngày 20.4, Đoàn công tác Ban Tuyên giáo Trung ương do Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng dẫn đầu đã có cuộc làm việc với Thành ủy TP. HCM về kiểm tra, đánh giá việc triển khai, thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước” trên địa bàn TP. HCM. Tham gia Đoàn công tác có Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy; Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội…

Báo cáo tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP. HCM Trần Vĩnh Tuyến cho biết, để triển khai hiệu quả Nghị quyết số 33-NQ/TW, Thành ủy TP.HCM đã ban hành Chương trình hành động số 45 với nhiều nội dung. Trong đó đề ra 6 nhiệm vụ trung tâm và giải pháp xây dựng con người thành phố phát triển toàn diện; xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động văn hóa; phát triển công nghiệp văn hóa đi đôi với xây dựng, hoàn thiện thị trường văn hóa thành phố và chủ động hội nhập quốc tế về văn hóa, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại.

Trưởng Ban Tuyên giáo TƯ Võ Văn Thưởng phát biểu tại Hội nghị

Qua 5 năm thực hiện, nhận thức về vai trò của văn hóa trong đẩy mạnh toàn diện sự nghiệp đổi mới, xây dựng, bảo vệ Tổ quốc; về trách nhiệm xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững đất nước của các cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân thành phố được nâng lên, thể hiện rõ nét trong nhận thức và hành động, xây dựng con người được xem là nhiệm vụ trọng tâm, có ý nghĩa chiến lược và quyết định trong xây dựng đời sống văn hóa, văn minh đô thị phù hợp với vai trò, vị trí của một đô thị đặc biệt trong cả nước. Theo đó, đời sống văn hóa ở cơ sở được cải thiện và nâng cao, xuất hiện nhiều mô hình văn hóa sáng tạo, bản sắc văn hóa dân tộc được nhân rộng; xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương tiêu biểu về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tạo môi trường văn hóa lành mạnh, sinh động trong đời sống nhân dân… Góp phần phát triển kinh tế - văn hóa – xã hội của thành phố. Hoạt động văn học – nghệ thuật phong phú, các chính sách phát triển giáo dục – đào tạo và khoa học – công nghệ được cụ thể hóa trong tổ chức thực hiện và đi vào cuộc sống. Hệ thống thiết chế văn hóa từng bước được củng cố, đặc biệt TP.HCM coi trọng và xác định đầu tư cho văn hóa là đầu tư cho phát triển, chú trọng khơi gợi tính chủ động và sáng tạo trong nhân dân nhằm huy động các nguồn lực cho phát triển văn hóa, đẩy mạnh xã hội hóa trên lĩnh vực văn hóa  và thể thao làm cho đời sống văn hóa nhân dân ngày càng phong phú. Quan tâm đầu tư hệ thống thiết chế văn hóa, tôn tạo và phát huy vai trò của các di sản văn hóa dân tộc… Giai đoạn 2016-2019, Thành phố đã bố trí vốn cho 76 dự án thuộc lĩnh vực văn hóa với tổng vốn đầu tư trên 9.285 tỉ đồng, thiết chế văn hóa dành cho nghệ thuật chuyên nghiệp có bước phát triển…

Thứ trưởng Bộ VHTTDL Trịnh Thị Thủy phát biểu tại Hội nghị

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy đề nghị TP.HCM cần quan tâm và tạo sự chuyển biến rõ nét về xây dựng môi trường văn hóa, ứng xử văn hóa trong gia đình… Quan tâm đến những biểu hiện có xu hướng xuất hiện trong đời sống hiện nay và hướng giải quyết những biểu hiện có khuynh hướng tiêu cực, lệch lạc trong đời sống văn hóa… Có giải pháp cụ thể trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng ngành công nghiệp văn hóa, quan tâm và chỉ đạo nhằm tạo sự chuyển biến rõ nét trong thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW tương xứng với tiềm năng kinh tế của thành phố.
Theo Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Trần Lưu Quang, mỗi năm thành phố đón 38 triệu lượt khách, TP.HCM còn là bộ mặt của cả nước, thế nhưng những thành tựu đạt được trong lĩnh vực văn hóa của thành phố còn chưa tương xứng và ngang tầm với vị trí, vai trò của đô thị đặc biệt.

Trưởng ban Tuyên giáo TƯ Võ Văn Thưởng trao đổi với các đại biểu dự Hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng ghi nhận và đánh giá cao kết quả của TP. HCM trong thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương. Thành phố có nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, đầu tư đáng kể cho văn hóa, có nhiều hoạt động phong phú trong giao lưu văn hóa quốc tế, giáo dục lịch sử cho thế hệ trẻ… Tuy nhiên, so với vị trí và tiềm lực kinh tế của thành phố, sự đầu tư cho văn hóa còn chưa tương xứng, là đô thị đặc biệt của cả nước nhưng TP.HCM chưa có một “thánh đường” nghệ thuật nào xứng tầm, thậm chí cái mới xây được còn ít hơn so với sự mất dần của một số thế chế văn hóa trên địa bàn thành phố. Hệ thống bảo tàng và thư viện chưa có thiết chế nào xứng đáng là niềm tự hào của người dân thành phố. Tác phẩm văn học nghệ thuật chưa phản ảnh được nhịp sống thời cuộc, chiến lược phát triển nền công nghiệp văn hóa còn mới ở giai đoạn “kế hoạch”… Bên cạnh đó, TP.HCM cũng chưa có điểm sáng, điểm nhấn trong văn hóa chính trị. Do đó, TP HCM cần chú trọng xây dựng văn hóa trên tất cả các lĩnh vực.
Ông Võ Văn Thưởng nhấn mạnh, trong tiến trình lãnh đạo cách mạng, Đảng đặc biệt coi trọng vấn đề xây dựng phát triển văn hóa và con người. Trong nhận thức của Đảng cũng đặt văn hóa ngang hàng với kinh tế và chính trị. Theo ông Võ Văn Thưởng, sự suy thoái về kinh tế trong một đến hai năm có thể phục hồi, nhưng sự suy thoái về văn hóa, đạo đức, lối sống phải mất nhiều thời gian mới có thể phục hồi. Đối với TP HCM, trong nhận thức đã đặt văn hóa ngang bằng với kinh tế và chính trị, coi sự “văn minh, nghĩa tình” là nhân tố ngang bằng với xây dựng thành phố “có chất lượng sống tốt”. Ông Võ Văn Thưởng lưu ý, trong xây dựng phát triển văn hóa con người luôn đòi hỏi cả việc xây và chống. Trong đó xây là cơ bản nhưng chống phải quyết liệt. 
Đối với những kiến nghị của TP. HCM, ông Võ Văn Thưởng cho biết sẽ báo cáo lại Bộ Chính trị, Ban Bí thư.

HOÀNG HẢI

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top