Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dự Lễ công bố thành lập TP Chí Linh

Chủ Nhật 21/04/2019 | 00:31 GMT+7

VHO-Tối 20.4, tại Quảng trường Sao Đỏ, Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ TP Chí Linh tổ chức trọng thể Lễ công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập TP Chí Linh trực thuộc tỉnh Hải Dương.Dự buổi lễ có các đồng chí: Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương; Nguyễn Sinh Hùng, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Quốc hội; Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao; Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Hạnh Phúc, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội; Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hải Dương;các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước; lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương và một số tỉnh, thành phố.

Trong không khí cờ hoa, ngập tràn cảm xúc, hàng ngàn người dân đã có mặt tại Quảng trường từ rất sớm , chọn cho mình một vị trí ngồi, đứng để chứng kiến thời khắc được xem là bước ngoặt đánh dấu sự chuyển mình của một vùng đất.
 

Chương trình nghệ thuật chào mừng Thành phố Chí Linh 

TP Chí Linh chính thức được thành lập theo Nghị quyết số 623 ngày 10.1.2019 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Trở thành thành phố là bước ngoặt mới, quan trọng của đô thị Chí Linh.
Ngược dòng lịch sử, từ thời Trần về trước, vùng đất này được gọi là Bàng Châu, rồi thuộc các phủ Lạng Giang, Tân An… Chí Linh là tên chính thức từ thời Lê sơ (1428) đến nay. Sau kháng chiến chống thực dân Pháp, tách từ liên tỉnh Quảng Hồng, Chí Linh trở thành một huyện của tỉnh Hải Dương từ ngày 22.2.1955. Thực hiện Nghị quyết số 09/NQ-CP của Chính phủ, ngày 12.2.2010, Chí Linh trở thành thị xã với 8 phường và 12 xã; đến ngày 25.6.2015, thị xã Chí Linh được công nhận đô thị loại III.

Các đại biểu tham dự Lễ công bố thành lập TP Chí Linh

Với bước ngoặt trở thành thành phố, hàng loạt công việc quan trọng đã được thực hiện, điển hình là thành lập 6 phường mới gồm An Lạc, Cổ Thành, Đồng Lạc, Hoàng Tiến, Tân Dân và Văn Đức. TP Chí Linh hiện có 14 phường và 5 xã, với diện tích tự nhiên 282,917 km2, dân số 220.421 người. Chí Linh là nơi đầu tiên trong cả nước hoàn thành sáp nhập 2 đơn vị hành chính cấp xã là Kênh Giang và Văn Đức để thành lập phường Văn Đức. Thành phố cũng đã triển khai kế hoạch sáp nhập 23 thôn, khu dân cư không đủ điều kiện về quy mô diện tích và dân số. 

Đồng chí Lưu Văn Bản, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Chí Linh trình bày báo cáo quá trình xây dựng phát triển thành phố


Kết quả phát triển kinh tế - xã hội của Chí Linh đã đạt được trong năm qua là minh chứng sống động cho sức vươn của thành phố trẻ. Năm 2018, kinh tế tăng trưởng khá, với giá trị sản phẩm tăng 9%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực, công nghiệp chiếm 57,39%, thương mại - dịch vụ 32,6% và nông nghiệp giảm còn hơn 10%. Thành phố hiện có một khu công nghiệp và 4 cụm công nghiệp với trên 1.400 doanh nghiệp hoạt động, trong đó 7 doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài. Thu ngân sách nhà nước đạt hơn 1.000 tỷ đồng/năm. Thu nhập bình quân năm 2018 đạt 75 triệu đồng/người; tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 1,2%, thấp nhất tỉnh. Nhiều chỉ tiêu y tế, giáo dục của TP Chí Linh đang dẫn đầu tỉnh. Tất cả các trường công lập đều đạt chuẩn quốc gia; các xã, phường đều đạt chuẩn quốc gia về y tế. Trước đó, Chí Linh đã trở thành một trong 2 đơn vị cấp huyện đầu tiên của tỉnh hoàn thành xây dựng nông thôn mới vào năm 2017, vượt xa chỉ tiêu đại hội đảng bộ đã đề ra. Để đạt kết quả này, Chí Linh đã huy động hơn 2.100 tỷ đồng xây dựng nông thôn mới, trong đó có 70% từ nguồn xã hội hóa.
Những năm qua, TP Chí Linh đã tập trung quy hoạch, đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, chỉnh trang đô thị. Trong giai đoạn 2016 - 2018, Chí Linh đã dành hơn 743 tỷ đồng tập trung đầu tư xây dựng cơ bản. Năm 2018, thành phố đã triển khai 74 dự án đầu tư xây dựng và chỉnh trang đô thị trên địa bàn, tăng 29 dự án so với năm trước đó. Diện mạo Chí Linh đổi thay rõ nét từng ngày

Tại buổi lễ,  đồng chí Nguyễn Hạnh Phúc, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sáp nhập 2 đơn vị hành chính cấp xã Kênh Giang vào Văn Đức; thành lập các phường: An Lạc, Cổ Thành, Đồng Lạc, Hoàng Tiến, Tân Dân, Văn Đức và thành lập TP Chí Linh.

Đồng chí Nguyễn Hạnh Phúc, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội công bố một số Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội 


Đồng chí Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội trao Nghị quyết thành lập TP Chí Linh cho Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân TP Chí Linh.
 

Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thành lập TP Chí Linh có hiệu lực từ ngày 1.3.2019


Đồng chí Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ trao Cờ thi đua xuất sắc năm 2018 của Chính phủ cho Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân TP Chí Linh. 


Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân TP Chí Linh được tặng Cờ thi đua xuất sắc năm 2018 của Chính phủ


Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định Chí Linh là vùng đất địa linh nhân kiệt, giàu truyền thống văn hiến và cách mạng. Nơi đây gắn liền với tên tuổi nhiều nhân vật lịch sử nổi tiếng của dân tộc, là vùng đất có vị trí chiến lược, một đô thị trẻ ở phía bắc Hải Dương. 

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu


Sau phần lễ công bố, chương trình nghệ thuật chào mừng với sự tham gia của hàng trăm nghệ sĩ  đã tái hiện một Chí Linh địa linh nhân kiệt, sự kỳ vĩ, kỳ linh của thế núi, dáng sông, của mạch nguồn linh khí đất - trời nước Nam. Chí Linh, vùng địa quân sự, địa văn hóa, địa kinh tế của xứ Đông và cả nước, nơi quy tụ và di dưỡng hiền tài của quốc gia - dân tộc. Nơi âm - dương hợp đức, tích tụ linh khí đất trời nước Nam. 

Chương trình nghệ thuật đặc biệt mang tên "Chí Linh - Bản hùng ca - Nhân kiệt"


Không chỉ là vùng đất quy ẩn, dưỡng nhàn của các bậc cao nhân, đại sĩ mà Chí Linh còn là vùng đất sinh nhân kiệt. Một Chí Linh với bề dày truyền thống, hào khí non sông, là điểm tựa tinh thần, chỗ dựa tâm linh cho tất cả những người con Chí Linh xưa và nay. TP Chí Linh hôm nay đang từng ngày thay da đổi thịt, góp phần quan trọng vào công cuộc đổi mới của tỉnh Hải Dương nói riêng và của đất nước nói chung. 

Hoành tráng, dàn dựng công phu, mang đậm dấu ấn văn hóa của vùng đất Chí Linh địa linh nhân kiệt, chương trình trở thành món quà thơm thảo và ý nghĩa dành tặng cho những người con Chí Linh xa quê. Đại tá Chu Quốc Tuấn, tác giả ca khúc Chí Linh quê mình mở đầu chương 3 của chương trình nghệ thuật do ca sĩ Anh Thơ và Trọng Tấn thể hiện tâm sự: " Tôi là người con của Chí Linh, dù sống và làm việc xa quê nhưng tôi luôn hướng về Chí Linh với lòng biết ơn thành kính. Chí Linh là nơi tôi được sinh ra, là nơi bố mẹ tôi tần tảo nuôi 7 anh em chúng tôi khôn lớn, nơi cất giữ những ký ức  tuổi thơ  gắn với hình ảnh một vùng đất nghèo, bình dị  mà ấm áp tình người . Mỗi lần quay trở về, tôi lại cảm nhận được chuyển mình, thay da , đổi thịt của quê hương. Từ lâu, tôi luôn mong muốn làm một điều gì đó thật ý nghĩa cho quê hương. Khi biết Chí Linh đang chuẩn bị cho việc thành lập thành phố, tôi đã sáng tác ca khúc Chí Linh quê mình  dựa trên ý thơ của tác gỉa Mạc Văn Vững. Nghe ca khúc được thể hiện bởi hai nghệ sĩ Anh Thơ-Trọng Tấn, tôi rất xúc động. Với ca khúc này, tôi thật sự nhớ quê ngay cả khi đã quay trở về đây, đang đứng trên mảnh đất này",

Khép lại buổi lễ bằng màn bắn pháo hoa tầm thấp, Chí Linh rộn ràng như đón Tết.Trong lòng mỗi người,mảnh đất với bề dày truyền thống, hào khí non sông sẽ  là điểm tựa tinh thần, tạo nên  động lực mới để đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc TP Chí Linh  chung sức, chung lòng, phát huy  các nguồn lực đưa TP Chí Linh ngày càng phát triển mạnh, nhanh, toàn diện và bền vững.

Nguyệt Nhi (ảnh nguồn Báo điện tử Hải Dương)


 

 


 

 


 

 

Print
Tags:

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top