Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Xung quanh vụ Masan tạo hình quảng cáo gây phàn cảm: “Bất cứ người Việt Nam nào cũng bức xúc”

Thứ Hai 22/04/2019 | 10:47 GMT+7

VHO- Liên quan đến vụ việc Công ty Masan sử dụng sản phẩm tương ớt Chinsu để “tạo hình” thành mô hình Lăng Bác cho quầy trưng bày sản phẩm khuyến mãi tại siêu thị Lotte Liễu Giai (Hà Nội), có dấu hiệu vi phạm Luật Quảng cáo, chiều qua 21.4, Thanh tra Bộ VHTTDL đãchỉ đạo làm rõ sai phạm và đề xuất phương án xử lý.

Trước đó thực hiện ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ, Thanh tra Bộ VHTTDL đã cử cán bộ đến và làm việc với Thanh tra Sở VHTT Hà Nội theo đó khẩn trương kiểm tra, làm rõ sai phạm và trách nhiệm của các đơn vị, cá nhân liên quan trong việc để xảy ra hoạt động quảng cáo, gây ảnh hưởng xấu đến sự tôn nghiêm của lãnh tụ, gây bức xúc trong dư luận xã hội. Đồng thời, đề xuất phương án xử lý nghiêm và khắc phục hậu quả.

Ngày 20.4, báo chí phản ánh thông tin về việc Công ty Masan sử dụng sản phẩm tương ớt Chinsu để “tạo hình” thành mô hình Lăng Bác cho quầy trưng bày sản phẩm khuyến mãi tại siêu thị Lotte Liễu Giai (Hà Nội). Đến tối muộn 20.4, hình ảnh chụp quầy trưng bày sản phẩm khuyến mãi được mô phỏng theo kiến trúc lăng Bác Hồ tiếp tục được chia sẻ với tốc độ “chóng mặt” với nhiều ý kiến, phần lớn không đồng tình. Theo đại diện Masan, chào mừng những ngày lễ lớn 30.4 và 1.5 sắp tới, siêu thị Lotte (Liễu Giai, Hà Nội) phát động phong trào trưng bày sản phẩm trong nội bộ siêu thị theo chủ đề 30.4 - 1.5. “Sản phẩm tương ớt Chinsu đã được các bạn PG sắp xếp mô phỏng theo tạo hình Lăng Bác với tinh thần tưởng nhớ nhưng lại gây hiệu ứng ngược tới người tiêu dùng”, đại diện Masan trả lời báo chí. Sau khi nhận được thông tin, Masan đã ngay lập tức kiểm tra, yêu cầu nhân viên báo cáo và xử lý nhanh theo hướng “gỡ ngay mô hình trưng bày”.

Trong lúc các cơ quan chức năng đang khẩn trương xác minh vụ việc thì nhiều ý kiến của người dân tỏ ra rất bất bình với việc làm bất chấp pháp luật này. Anh Nguyễn Quang Hưng, một chuyên viên pháp chế của một Công ty nước ngoài bày tỏ quan điểm: Với một tập đoàn lớn như Masan thì việc nhầm lẫn, thiếu kiểm soát đối với việc truyền thông, quảng bá hình ảnh là rất khó xảy ra. Thông thường, đối với bất cứ doanh nghiệp nào, đặc biệt là các tập đoàn lớn, trước khi triển khai một chiến dịch truyền thông, quảng bá hình ảnh cho bất kỳ một sản phẩm nào, đều có kế hoạch và kịch bản chi tiết, được chuẩn bị trong một thời gian vài tháng, thậm chí là hàng năm trời. Do đó, nếu nói là do nhân viên sale nào đó tự ý làm là rất khó hiểu.

Anh Hưng cũng cho rằng, có thể đây là một kiểu tạo scandal của họ, cố ý tạo hiệu ứng. Cũng giống như các hotgirl khi “kém duyên” thì cố lộ các clip nhạy cảm. Đây cũng là một cách làm truyền thông không mất tiền và vì thế, người tiêu dùng nên tẩy chay sản phẩm này.

Trao đổi với Văn Hóa vào chiều tối qua 21.4, ông Phạm Cao Thái, Chánh Thanh tra Bộ VHTTDL nói: “Khi nhận được thông tin tôi đã kiểm tra ngay. Xem bức ảnh mà báo chí đăng tải, cá nhân tôi rất bức xúc, và rất lấy làm khó hiểu văn hóa doanh nghiệp của tập đoàn này như thế nào mà để cho nhân viên làm những cái việc không thể nào chấp nhận được như thế. Tôi nói thật, bất cứ người Việt Nam nào khi nhìn thấy bức ảnh ấy cũng rất bức xúc xen lẫn sự phẫn nộ. Sau khi có đủ hồ sơ vụ việc, Thanh tra Bộ sẽ xem xét và xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân có liên quan”.

Được biết, việc Công ty Masan sử dụng sản phẩm tương ớt Chinsu để “tạo hình” thành mô hình Lăng Bác cho quầy trưng bày sản phẩm khuyến mãi tại siêu thị Lotte Liễu Giai (Hà Nội), có dấu hiệu vi phạm khoản 5, Điều 8 Luật Quảng cáo về những hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo: “Quảng cáo gây ảnh hưởng xấu đến sự tôn nghiêm đối với Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca, Đảng kỳ, anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa, lãnh tụ, lãnh đạo Đảng, Nhà nước”. 

  Khi nhận được thông tin tôi đã kiểm tra ngay. Xem bức ảnh mà báo chí đăng tải, cá nhân tôi rất bức xúc, và rất lấy làm khó hiểu văn hóa doanh nghiệp của tập đoàn này như thế nào mà để cho nhân viên làm những cái việc không thể nào chấp nhận được như thế. Tôi nói thật, bất cứ người Việt Nam nào khi nhìn thấy bức ảnh ấy cũng rất bức xúc xen lẫn sự phẫn nộ. Sau khi có đủ hồ sơ vụ việc, Thanh tra Bộ sẽ xem xét và xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân có liên quan.

(Ông Phạm Cao Thái, Chánh Thanh tra Bộ VHTTDL)

 

GS.TS Nguyễn Minh Thuyết, Nguyên Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của  Quốc hội: “Không có lý do nào để giải thích cho sai phạm”

Vụ việc Công ty Masan sử dụng sản phẩm tương ớt Chinsu để “tạo hình” thành mô hình Lăng Bác cho quầy trưng bày sản phẩm khuyến mãi mà báo chí đưa tin rõ ràng là một hành vi vi phạm một trong những điều cấm của Luật Quảng cáo: “Quảng cáo gây ảnh hưởng xấu  đến sự tôn nghiêm đối với Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca, Đảng kỳ, anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa, lãnh tụ, lãnh đạo Đảng, Nhà nước”. Đây là một hành vi vi phạm nghiêm trọng mà chắc chắn cần phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Tất nhiên, trước một sai phạm như thế này thì người ta có thể có nhiều cách giải thích khác nhau về nguyên nhân, động cơ. Trong đó cách giải thích nhẹ nhàng nhất có thể là do thiếu hiểu biết. Nhưng nếu nhân viên không hiểu biết thì đơn vị đó, cụ thể ở đây là Công ty Masan  còn có lãnh đạo, người quản lý. Tại Việt Nam, tên tuổi, hình ảnh các vị lãnh tụ, lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa hay những biểu tượng thiêng liêng như Quốc kỳ, Quốc huy, Quốc ca, Đảng kỳ… đều là những điều hết sức tôn nghiêm. Cho nên, dù có ít hiểu biết đến đâu cũng phải đặc biệt cân nhắc khi sử dụng những hình ảnh, biểu tượng mang tính quốc gia, tên tuổi của các lãnh tụ, anh hùng dân tộc...

Với vụ việc cụ thể lần này của Masan, tôi cho rằng không thể có lý do nào giải thích được cho sai phạm nghiêm trọng đó. Có thể, giữa lúc thương hiệu này đang  phải đối diện với nhiều khó khăn, liệu phải chăng đây là một cách để Masan lấy lại hình ảnh? Tôi nghĩ nếu vậy thì họ dại dột quá. Một việc làm rất phản cảm, gây bức xúc trong dư luận và chắc chắn hậu quả còn là sự quay lưng từ phía người tiêu dùng.

Cách ứng xử tốt nhất, phù hợp nhất mà Masan nên làm bây giờ chỉ có thể  là thẳng thắn nhìn nhận khuyết điểm và tìm giải pháp khắc phục hậu quả. Chắc chắn đơn vị này cũng sẽ phải đón nhận một hình thức xử phạt nghiêm khắc theo pháp luật quy định. Nhưng có lẽ, cao hơn khung xử phạt đó còn là một hình phạt lớn hơn từ phía người tiêu dùng Việt Nam. Thiết nghĩ đây là một bài học xương máu dành cho các doanh nghiệp, thương hiệu cần  nghiêm khắc đúc rút kinh nghiệm  cho mình. Văn hóa và cách ứng xử của mỗi doanh nghiệp luôn luôn là một yếu tố đặc biệt quan trọng trong hành trang đồng hành với thị trường người tiêu dùng.

Trước vụ việc này, tôi cũng cho rằng chỉ đạo từ phía lãnh đạo Bộ VHTTDL, chỉ đạo của Thanh tra Bộ VHTTDL đối với Thanh tra Sở VHTT về việc khẩn trương làm rõ sai phạm, để xuất hình xử lý và khắc phục hậu quả là rất kịp thời, đặc biệt trong bối cảnh dư luận đang rất bức xúc.

THU TRANG (ghi)

 

 P.NGÂN-H.HƯƠNG-L.SƠN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top