Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Sau hàng loạt vụ đánh bom ở Sri Lanka: Đòn mạnh vào ngành công nghiệp không khói

Thứ Tư 24/04/2019 | 10:04 GMT+7

VHO- 9 vụ nổ đã xé toạc bầu trời Sri Lanka, khiến hàng loạt trường học phải đóng cửa, giao thông tê liệt, tạo ra các ảnh hưởng lâu dài về kinh tế và du lịch đối với đất nước này.

 

 Lực lượng chức năng Sri Lanka điều tra hiện trường tại Đền thờ Thánh Anthony Ảnh: THARAKA BASNAYAKA / NURPHOTO

Theo thống kê tính đến thời điểm hiện tại, các vụ khủng bố đã khiến ít nhất 290 người thiệt mạng và hàng trăm người khác bị thương. Theo CNN, mục tiêu của vụ khủng bố chính là nhà thờ và các khách sạn cao cấp tại Sangri La, thủ phủ của Colombo. Trong vụ đánh bom, các nhà chức trách đã xác định được ít nhất 39 người thiệt mạng là khách du lịch đến từ các quốc gia bao gồm Anh, Đan Mạch, Australia và Ấn Độ.

Chưa có tổ chức nào nhận trách nhiệm

Các cuộc tấn công làm nổi bật lên mối căng thẳng vốn đã âm ỉ tại một đất nước bị chia cắt bởi cuộc nội chiến vừa kết thúc một thập kỷ trước, nhưng những vết thương và bất đồng hậu chiến tranh vẫn chưa được chữa lành hoàn toàn. Nhà chức trách đã bắt giữ 24 kẻ tình nghi có liên quan đến vụ đánh bom, tuy nhiên họ từ chối đưa ra bất cứ thông tin chi tiết nào khác liên quan đến cuộc điều tra. Các quan chức tại Sri Lanka tin rằng, nhóm phiến quân Hồi giáo có tên gọi National Thowheed Jamath chính là tổ chức đứng sau các vụ tấn công. Trả lời phỏng vấn của Wall Street Journal, Bộ trưởng Bộ Y tế Rajitha Senaratne cho biết, hiện chưa có bằng chứng cụ thể, tuy nhiên chính quyền phỏng đoán đây là tổ chức đủ lớn mạnh và có khả năng nhất trong việc thực hiện cuộc khủng bố trên diện rộng này. Ông cũng cho hay, tất cả những kẻ đánh bom đều là công dân Sri Lanka.

Bên cạnh những tổn thất nặng nề về cả vật chất và tinh thần đối với người dân nơi đây, các cuộc tấn công liên hoàn có thể gây ra những thiệt hại nghiêm trọng lâu dài cho nền kinh tế ở Sri Lanka, đặc biệt là trong lĩnh vực du lịch. Theo thống kê, quốc đảo tại Ấn Độ Dương này đón khoảng 2,5 triệu du khách mỗi năm từ khắp nơi trên thế giới. Dữ liệu từ Hội đồng Du lịch Thế giới cũng cho thấy, đây là một trong những ngành mũi nhọn có đóng góp lớn nhất cho nền kinh tế của đất nước và hỗ trợ khoảng 1 triệu việc làm cho công dân. Đây cũng là nguồn ngoại tệ lớn thứ ba tại Sri Lanka, tính đến thời điểm hiện tại, theo công ty nghiên cứu Capital econom.

Trên thực tế, trong 10 năm trở lại đây, vai trò của ngành du lịch cũng đã tăng lên nhanh chóng, sau khi chính phủ Sri Lanka đánh bại phiến quân nổi loạn Tamil Tigerers, chấm dứt gần ba thập kỷ nội chiến kéo dài. Trả lời phỏng vấn của CNN, Alex Holmes, chuyên gia kinh tế châu Á tại Capital econom cũng thừa nhận: “Du lịch là một câu chuyện về thành công lớn đối với Sri Lanka trong thập kỷ qua”. Tuy nhiên, các vụ tấn công liên hoàn vừa xảy ra đã giáng một đòn mạnh đến ngành mũi nhọn này. Cảnh sát cũng như các lực lượng chức năng đang tiến hành điều tra vụ việc do chưa có bất cứ tổ chức nào đứng ra nhận trách nhiệm về cuộc tấn công. Tuy nhiên, khách du lịch đã tỏ ra khá e dè với các quyết định thăm quan quốc gia này trong thời gian tới.

 Bên trong một nhà thờ sau vụ đánh bom Ảnh: REUTERS

Khách du lịch nên thận trọng

Kể từ ngày 21.4, Chính phủ Sri Lanka đã ban bố tình trạng khẩn cấp, đồng thời, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đã đưa ra lời kêu gọi khách du lịch nên thận trọng bởi “rất có thể, các nhóm khủng bố vẫn đang âm mưu thực hiện các cuộc tấn công”. Trong tuyên bố đầy đủ, Bộ Ngoại giao có nêu rõ: “Những kẻ tấn công có thể nhắm vào các địa điểm du lịch, các nút giao thông, chợ hoặc trung tâm mua sắm, cơ sở chính quyền địa phương, khách sạn, câu lạc bộ, nhà hàng, các trung tâm tôn giáo, công viên, các sự kiện văn hóa và thể thao quy mô lớn, các tổ chức giáo dục, sân bay hoặc những khu vực công cộng khác”. Alex Holmes cũng cho hay: “Bạo lực có thể tấn công mạnh mẽ vào ngành du lịch, ít nhất là trong thời gian ngắn”.

Ảnh hưởng của các vụ tấn công thể hiện rõ nhất đối với hãng hàng không quốc gia Sri Lankan Airlines. Trả lời phỏng vấn của CNN, Vipula Gunatilleka cho biết, hàng trăm hành khách đã hủy đặt chỗ các chuyến bay kể từ khi cuộc tấn công liên hoàn được truyền thông quốc tế đưa tin. Hiện tại, hãng đang cho phép các hành khách rời lại hoặc thay đổi các chuyến bay mà không cần trả phí. Ông cũng phát biểu: “Vì các khách sạn chính là mục tiêu hàng đầu của cuộc tấn công khủng bố, thời gian sắp tới sẽ có thêm nhiều hành khách tiếp tục thực hiện hủy đặt vé và đặt phòng, đặc biệt là khách du lịch nước ngoài. Đây là thực tế”. Tuy nhiên, Gunatilleka chịu trách nhiệm thực hiện khoảng một phần ba số chuyến bay quốc tế vào Sri Lanka lại cho biết, hiện còn quá sớm để suy đoán về việc các thiệt hại cho ngành du lịch có khả năng sẽ kéo dài bao lâu.

Hiện Ấn Độ là một trong những nguồn khách hàng lớn nhất của Sri Lanka. Trong một tuyên bố mới đây, Mahesh Iyer, giám đốc điều hành của Thomas Cook Ấn Độ cho biết: “Hiện, chúng tôi vẫn chưa nhận được bất cứ yêu cầu hủy đặt chỗ nào, nên vẫn còn khá sớm để đánh giá các tác động của cuộc tấn công đến quyết định của du khách nước này”.

MAI ANH

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top