Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Cô giáo “mở lớp”... chống xâm hại trẻ em

Thứ Tư 24/04/2019 | 10:10 GMT+7

VHO- Đã hơn một năm nay, những buổi học kỹ năng sống, phòng chống xâm hại trẻ em của cô Phạm Thị Thùy Loan, Phó hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Huệ (quận Hải Châu, Đà Nẵng) vào mỗi sáng Chủ nhật luôn được các bạn học sinh chờ đón.

Cán bộ công an tham gia lớp học để truyền đạt các kiến thức pháp luật liên quan

Tươi cười chào đón những gương mặt học sinh quen có, lạ có, cô Loan cho biết không chỉ các học sinh, mà chính cô cũng chờ đón những buổi học này với một niềm vui háo hức. Khi lớp học dần ổn định, cô bật máy chiếu giới thiệu bài học ngày hôm nay với chủ đề Kỹ năng phòng chống bạo lực học đường.

Nhiều câu hỏi được đưa ra khiến các em đăm chiêu suy nghĩ. Khi cô giáo đặt câu hỏi: “Các đối tượng xâm hại, ưa bạo lực có đặc điểm chung là gì?”, nhiều cánh tay giơ lên, mỗi em một ý, cuối cùng cả cô và trò cũng phác thảo được chân dung kẻ bạo lực có tính cách khác thường, nóng giận và hầu hết họ phải sống một thời gian trong môi trường có sẵn sự bạo lực, ảnh hưởng đến nhân cách.

Ví dụ sinh động về đề tài này, cô Loan kể về một cậu học sinh “cá biệt” tên N mà cô từng dạy, người mà cả trường đã coi là “không thể cải tạo được” vì N rất ưa bạo lực, luôn tìm cách sử dụng vũ lực trong mọi tình huống, có lúc dẫn đến đổ máu. Nhưng khi tìm hiểu cặn kẽ nguyên nhân, cô được biết N sống trong một gia đình không hạnh phúc. Mẹ N đã từng bồng em chạy khắp những con phố để tránh lưỡi dao của chồng – cha của N. Chính vì sống trong môi trường như vậy nên cậu học sinh có xu hướng bạo lực. Nhưng vượt qua những chuyện quá khứ, giờ cậu đã nỗ lực vươn lên để trở thành một hướng dẫn viên chuyên nghiệp, đi khắp nơi trên thế giới.

 Cô giáo Thùy Loan dạy các em nói không với bạo lực học đường

“N không thành đạt, không giàu có nhưng với cô thì N đã là người đàn ông thành đạt bởi em đã vượt qua được những suy nghĩ sai trái của chính mình để làm lại cuộc đời…”, giọng cô kể đầy cảm xúc, câu chuyện khiến cho cả lớp học lặng đi trong nhiều phút, một vài em gái giấu đi những giọt nước mắt. Sau bài học vượt qua chính mình, Nguyễn Ngô Ngọc Thanh (15 tuổi, trường THCS Nguyễn Huệ) tâm sự: “Em cũng là người hay nóng giận và ứng xử với mọi việc xung quanh theo cảm xúc, nhưng từ khi được đi học lớp cô Loan, em hiểu rằng để giải quyết một chuyện gì đó thì vượt qua chính sự sợ hãi hay tức giận của mình mới là điều quan trọng nhất, tinh thần của chính mình phải thật mạnh mẽ”. Trương Nam Gia (14 tuổi, Trường tiểu học Ông Ích Khiêm) rút được bài học về trân trọng giá trị của bản thân: “Cô Loan còn dạy không được để ai ngược đãi bản thân và cảm xúc của mình, học lớp của cô, chúng em cảm thấy mình thật đặc biệt và hiểu rằng mỗi người đều có ưu điểm riêng, không bao giờ được tự ti, phải tôn trọng giá trị của bản thân mình”.

Với những bài học thực tiễn không có trong sách vở, các em học sinh bị cuốn hút vào những câu chuyện kịch tính nhưng không mất đi sự thực tế. Không chỉ dạy các em hiểu và phòng tránh bạo lực học đường, xâm hại tình dục, cô Loan còn hướng dẫn các em cách quản lý thời gian, hay cách ghi chép hiệu quả... Để bài học có thêm thực tế, cô Loan còn mời cán bộ công an phường tham gia để các em nắm thêm kiến thức pháp luật có liên quan. Hiệu quả lớp học lan tỏa, không chỉ học sinh trường THCS Nguyễn Huệ đăng ký tham gia học mà nhiều học sinh ngoài trường hoặc nhà cách gần chục km cũng đề nghị bố mẹ chở đến xin học. Anh Phạm Thanh Trường (43 tuổi, Q. Cẩm Lệ) cho biết, con gái út của anh cũng nằng nặc đòi theo chị đi học lớp cô Loan, học được bài võ tự vệ, về nhà bé còn… dạy lại cho bố mẹ. Trưởng phòng GD&ĐT quận Hải Châu, bà Trần Thị Thúy Hà cho biết, thực hiện việc mở cửa cổng trường hai năm nay, nhiều trường đã có câu lạc bộ dạy võ, kỹ năng sống, nhưng tổ chức và duy trì thành lớp học thì toàn quận mới chỉ có cô Loan làm được.

Tâm sự về lớp học, cô Thùy Loan cho biết: “Trong xã hội hiện nay khi mà cuộc sống của các em luôn bị lo lắng bởi những điều nguy hiểm đến từ môi trường xã hội thì việc giúp các em hiểu và phòng tránh - dù là ít ỏi, qua lớp học như thế này là một sự bổ sung vô cùng cần thiết. Nếu tuần chỉ tổ chức một buổi, một buổi 30 em thì là rất ít so với nhu cầu của các em, bởi vẫn còn rất nhiều em mong muốn được tiếp cận lớp học. Đà Nẵng có rất nhiều trung tâm dạy kỹ năng sống, nhưng không phải em học sinh nào cũng có điều kiện kinh tế cũng như thời gian để theo học.

Mong rằng có thêm nhiều người quan tâm đến các em sẽ mở thêm những lớp kỹ năng sống miễn phí, để các em được thụ hưởng những kiến thức cần thiết, giúp cho cuộc sống của các em an toàn hơn”. 

 NGỌC HÀ

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
192021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top