Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Bộ VHTTDL kiểm tra việc xây dựng trái phép tại di tích quốc gia chùa Bối Khê: UBND huyện phải chịu trách nhiệm...

Thứ Tư 24/04/2019 | 10:21 GMT+7

VHO- Liên quan đến vụ việc xây dựng trái phép nhiều hạng mục tại di tích quốc gia chùa Bối Khê, hôm qua 23.4, Đoàn công tác của Bộ VHTTDL do Phó Chánh Thanh tra Bộ Phạm Xuân Phúc làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra thực tế và làm việc với đại diện huyện Thanh Oai, lãnh đạo xã Tam Hưng, Ban quản lý di tích chùa Bối Khê, đại diện nhà chùa và nhân dân thôn Song Khê.

Cùng tham gia đoàn kiểm tra có lãnh đạo Cục Di sản văn hóa, Thanh tra Sở VHTT, BQL di tích và danh thắng Hà Nội. Tại buổi làm việc, Thanh tra Bộ VHTTDL đã lập biên bản vi phạm hành chính, xử phạt sư trụ trì chùa Bối Khê Thích Đàm Phượng 20 triệu đồng về hành vi vi phạm xây dựng trái phép 2 cổng phụ tại di tích quốc gia chùa Bối Khê, xã Tam Hưng, huyện Thanh Oai, TP Hà Nội.

 Công trình xây dựng trái phép đã được dán “niêm phong”

Biết sai nhưng vẫn làm

Sáng 23.4, khi Đoàn kiểm tra của Bộ VHTTDL đến kiểm tra thực tế chùa Bối Khê, tại khu vực đang xây dựng hạng mục hai cổng phụ cạnh gác chuông, chính quyền địa phương đã dán niêm phong công trình đang bị đình chỉ thi công, nghiêm cấm xây dựng. Bên ngoài và phía trong sân chùa, nhiều chỗ vật liệu xây dựng vẫn ngổn ngang, chưa thu dọn. Đập vào mắt là sân gạch được lát mới toanh phía trước ngũ môn.

Chùa Bối Khê nằm ở một vị trí đắc địa, đối diện trụ sở UBND xã Tam Hưng. Cho nên, nhất cử nhất động tại ngôi chùa này có thể nói rằng không thể có cách nào để “qua mắt” được chính quyền. Thế nhưng, không hiểu vì sao chuyện xây dựng trái phép các hạng mục sân chùa và hai cổng phụ cạnh gác chuông đã diễn ra trong một thời gian dài mà UBND xã Tam Hưng vẫn không “tuýt còi”? Chỉ đến khi đoàn kiểm tra của Sở VHTT Hà Nội tới lập biên bản đình chỉ xây dựng thì ngôi chùa di tích quốc gia này mới tạm dừng thi công cánh cổng bên phải gác chuông.

Trả lời câu hỏi này, Chủ tịch UBND xã Lê Huy Chung trần tình, nhận sai và xin thông cảm vì “địa phương có nhiều cái khó”. Ông Chung nói, chùa Bối Khê được tu bổ, tôn tạo năm 2004, trải qua nhiều năm, nhiều hạng mục của chùa bị xuống cấp nặng nề. UBND xã đã nhiều lần đề nghị các cấp xem xét cho chùa tu bổ nhưng chưa có văn bản trả lời. Đối với việc xây dựng hai cổng phụ, theo ông Chung là do nhà chùa tự ý xây dựng. Sau khi phát hiện, UBND xã đã lập biên bản và đình chỉ thi công. Tuy nhiên, Chủ tịch xã cũng thừa nhận, do việc quản lý di tích chưa chặt chẽ nên các hạng mục xây dựng tiếp tục diễn ra khi chưa được phép.

 Đoàn công tác của Bộ VHTTDL làm việc tại chùa Bối Khê

Khẳng định nguyên nhân do chính quyền địa phương đã buông lỏng quản lý dẫn đến sai phạm nghiêm trọng tại di tích quốc gia chùa Bối Khê, bà Ngô Thị Nga, Bí thư Đảng ủy xã Tam Hưng thừa nhận xã chưa lập hồ sơ xin cấp phép, còn việc xây hai cổng phụ trái phép là do nhà chùa tự ý. “Việc để nhà chùa tiếp tục xây dựng cổng phụ thứ hai sau khi cổng phụ thứ nhất đã xây xong là thể hiện sự thiếu trách nhiệm, quản lý không chặt chẽ của xã Tam Hưng. Chúng tôi xin nhận lỗi!”, bà Nga nói. Về hạng mục sân lát gạch đá xanh trước ngũ môn, theo bà Nga, trước đây khu vực này là sân đất, cứ mưa là lầy lội, để chuẩn bị cho lễ hội năm 2019, UBND huyện Thanh Oai đã giao cho BQL dự án của huyện lát gạch, tạo rãnh thoát nước. Việc này cũng được thực hiện khi không được cơ quan có thẩm quyền cho phép.

Trưởng Phòng VHTT huyện Thanh Oai, ông Trần Văn Lợi nói thêm, năm 2004 khi chùa Bối Khê được tu bổ, tôn tạo, do điều kiện kinh phí chưa cho phép nên việc tu bổ sân chùa chưa được thực hiện. Trước Tết Kỷ Hợi, huyện Thanh Oai đã giao BQL dự án triển khai xây dựng hạng mục sân. Về hạng mục xây mới hai cổng phụ, từ ngày 10 - 15.12.2018, Phòng VHTT huyện đã 3 lần có văn bản đề nghị UBND xã Tam Hưng đình chỉ xây dựng công trình và khắc phục hậu quả, đồng thời báo cáo UBND huyện và Phòng VHTT về phương án giải quyết vụ việc tự ý xây dựng mới hai cổng phụ này, tuy nhiên xã Tam Hưng vẫn không có văn bản trả lời và báo cáo.

Ông Trần Đình Thành, Phó Cục trưởng Cục Di sản văn hóa nhấn mạnh, di tích chùa Bối Khê được xếp hạng quốc gia với giá trị văn hóa và kiến trúc nghệ thuật cao, do vậy việc quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di tích cần thực hiện nghiêm theo quy định của pháp luật. Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật trong lĩnh vực này đã rất đầy đủ, rõ ràng nhưng xã, huyện và cả nhà chùa vẫn cố ý xây dựng các hạng mục khi không được phép. “Các hạng mục đã và đang xây dựng đều chưa có trong hồ sơ và chưa được cơ quan có thẩm quyền thẩm định theo quy định về di sản văn hóa. Mặt khác, các hạng mục công trình nêu trên được xây dựng trong một thời gian dài, BQL di tích, UBND xã, Phòng VHTT huyện, nhà chùa, Hội Người cao tuổi đều biết mà không có biện pháp xử lý cụ thể. Những sai phạm này không chỉ là xây dựng không phép mà đặt ra vấn đề về công tác quản lý di tích tại địa phương còn quá lỏng lẻo...”, ông Thành nói.

 Theo ông Trần Đình Thành, việc “vô tư” lát đá sân chùa cho thấy cách làm tùy tiện

Lập hồ sơ tu bổ, giữ nguyên giá trị gốc di tích

Cũng theo ông Thành, hạng mục sân gạch mới do BQL dự án của huyện đầu tư hoàn toàn không như trong dự án tu bổ tôn tạo đã được Bộ VHTTDL thẩm định năm 2004. “Giá cứ để sân đất còn hơn làm mới như bây giờ, nhiều chỗ dở dang, nhếch nhác, không hoàn thiện. Chưa kể hệ thống đèn chiếu sáng trong sân như ở công viên, hoàn toàn không phù hợp cảnh quan di tích. Làm thế này không chỉ là trái phép mà còn cho thấy sự tùy tiện, đầu tư mà không nghiên cứu, làm hỏng cảnh quan di tích. UBND huyện phải chịu trách nhiệm trong việc đầu tư xây dựng hạng mục sân mà không có trong hồ sơ được cấp có thẩm quyền phê duyệt”, ông Thành nhấn mạnh.

Khẳng định nhà chùa có nắm được các bước tu bổ di tích theo quy định pháp luật nhưng vẫn cố tình vi phạm, ông Trần Đình Thành yêu cầu, nhà chùa, BQL di tích và chính quyền địa phương cần phối hợp có biện pháp khắc phục hậu quả. Trước mắt, phải lập hồ sơ tu bổ di tích gửi cơ quan có thẩm quyền thẩm định, cấp phép. “Quy định đã rất rõ ràng. Không thể nói lý do vì sợ chậm trễ, mất thời gian mà không xin phép như xã, huyện trình bày được”, Phó Cục trưởng nhấn mạnh. Ông Thành cũng lưu ý thêm việc nhà chùa và nhân dân tự ý phá hai cổng cũ để xây dựng hai cổng mới với kích cỡ quá lớn so với thông thường. Điều này không phù hợp với truyền thống văn hóa Phật giáo cũng như với những công trình có giá trị kiến trúc nghệ thuật cao như di tích chùa Bối Khê.

Về biện pháp xử lý, theo ông Trần Đình Thành, trách nhiệm của Sở VHTT Hà Nội là phải tham mưu các cấp có thẩm quyền đề xuất biện pháp khắc phục hậu quả, trình UBND TP và Bộ VHTTDL xem xét, thẩm định.

 Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng, hôm qua 23.4, Đoàn công tác của Bộ VHTTDL đã tiến hành kiểm tra, xử lý vi phạm tại chùa Bối Khê Ảnh: T.TRANG

Kết luận buổi làm việc, Phó Chánh Thanh tra Phạm Xuân Phúc cho biết, các cơ quan chức năng của Bộ sẽ tiếp tục làm việc với UBND huyện Thanh Oai về những nội dung liên quan đến việc xây dựng trái phép tại chùa Bối Khê. Về việc xây dựng hai cổng phụ tại chùa đã vi phạm Luật Di sản văn hóa, theo ông Phúc, căn cứ quy định tại điểm b Khoản 2 điều 24 Nghị định 158 về xử phạt vi phạm hành chính: “Phạt tiền từ 15- 25 triệu đồng đối với một trong các hành vi bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích lịch sử- văn hóa, danh lam thắng cảnh mà không có văn bản đồng ý của cơ quan nhà nước có thẩm quyền”, Thanh tra Bộ VHTTDL lập biên bản vi phạm hành chính, xử phạt sư trụ trì chùa Bối Khê Thích Đàm Phượng 20 triệu đồng về hành vi vi phạm xây dựng trái phép 2 cổng phụ tại di tích quốc gia chùa Bối Khê.

Phó Chánh Thanh tra Phạm Xuân Phúc cũng lưu ý, để chấn chỉnh tình trạng tu bổ, tôn tạo không phép trên địa bàn, đề nghị UBND TP Hà Nội cần làm rõ trách nhiệm và có hình thức kỷ luật đối với các tổ chức, cá nhân của chính quyền địa phương trong việc để xảy ra những vi phạm trên. Đồng thời, đề nghị Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Giáo hội Phật giáo Hà Nội có văn bản chỉ đạo các sư trụ trì tuân thủ nghiêm túc Luật Di sản văn hóa trong việc tu bổ, tôn tạo các cơ sở tôn giáo – tín ngưỡng là di tích lịch sử - văn hóa và danh lam thắng cảnh đã được xếp hạng các cấp và trong danh mục kiểm kê; kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm và có hình thức kỷ luật đối với sư trụ trì chùa Bối Khê vì đã tự ý phá bỏ hai cổng phụ của di tích... 

 Làm thế này không chỉ là trái phép mà còn cho thấy sự tùy tiện, đầu tư mà không nghiên cứu, làm hỏng cảnh quan di tích. UBND huyện phải chịu trách nhiệm trong việc đầu tư xây dựng hạng mục sân mà không có trong hồ sơ được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

(Ông Trần Đình Thành, Phó Cục trưởng Cục Di sản văn hóa)

 

 BẢO NGÂN

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top