Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Sẽ đề nghị bổ sung quy định và chế tài xử lý thí sinh liên quan gian lận điểm thi

Thứ Tư 24/04/2019 | 10:59 GMT+7

VHO- Đó là lời bà Bùi Thị Thủy (ảnh), đại biểu Quốc hội, giáo viên Hóa học Trường THPT Thạch Thành 4, huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa trong cuộc trao đổi với PV Văn Hóa chiều 23.4 xung quanh những bất cập, sự lúng túng của các cơ quan chức năng và đơn vị liên quan tới việc xử lý những thí sinh liên quan tới việc gian lận điểm thi của năm trước trong khi kì thi THPT 2019 đã đến rất gần.

Bà Thủy chia sẻ, sau khi vụ việc gian lận điểm thi được đưa ra ánh sáng, có khá nhiều vị phụ huynh học sinh và dư luận mất lòng tin vào kì thi. Cũng có nhiều người tự hỏi, năm 2018 đột nhiên đề thì THPT quốc gia khó nên mặt bằng chung điểm thi thấp hẳn so với những năm trước nên mới phát hiện sự bất thường trong kết quả tại một số tỉnh, vậy những năm trước đó liệu có sự gian lận đó hay không? Và ngoài những tỉnh đã phát hiện sự gian lận do kết quả thi cao một cách bất thường thì ở đâu đó có sự gian lận hay không?...Nhưng tôi cũng khá lạc quan khi dư luận và phụ huynh cũng hy vọng vụ việc được phát hiện và xử lý nghiêm, khi Bộ GD&ĐT cùng các cơ quan liên quan, các địa phương cùng vào cuộc, cùng có những thay đổi liên quan tới kì thi theo hướng tăng cường sự giám sát, cải tiến phương thức thi..thì kì thi sẽ thực sự nghiêm túc, công bằng

Hiện nay, chưa có bất cứ vị phụ huynh nào liên quan tới vụ việc gian lận điểm bị xử lý, xin bà cho biết ý kiến?

Thật ra những người vi phạm từ nghiêm trọng tới ít nghiêm trọng ít người tự nhận là mình vi phạm, chỉ khi các cơ quan chức năng chứng minh được họ vi phạm. Dư luận cũng đặt câu hỏi, đa số những phụ huynh liên quan tới việc gian lận điểm là cán bộ có chức có quyền thì liệu các cơ quan chức năng có chùn tay khi xử lý không, xử lý có công bằng không...Và với những chứng cứ rõ ràng như vậy mà cho tới hiện nay vẫn chưa điều tra xong, chưa có kết luận cuối cùng, chưa xử lý hết những người liên quan.

Chắc chắn có tác động mức độ này hay mức độ khác, cách này hay cách khác chứ điểm không thể từ trên trời rơi xuống và không ai mạo hiểm vi phạm pháp luật tự nhiên đi nâng điểm cho người không quen biết, không có mục đích gì...Số điểm được nâng chính là bằng chứng về có thể vận dụng pháp luật để cử lý. Tôi hy vọng và tin tưởng cơ quan chức năng, với những chứng cứ như vậy sẽ xử lý đúng người đúng tính chất, mức độ sự vi phạm.

Tôi không làm giáo viên chủ nhiệm, chỉ là giáo viên bộ môn nhưng cũng gần gũi và thấu hiểu tâm tư, sự quan tâm và phản ứng của học sinh đối với những diễn biến của vụ việc. Đa số học sinh, trong đó có học sinh ở trường chúng tôi còn phụ thuốc rất nhiều vào gia đình khi chọn ngành, chọn nghề và chọn trường ĐH-CĐ để thi nên có thể nói sự vi phạm về gian lận có tác động rất lớn từ phụ huynh học sinh hơn là các em.

Trong vụ việc gian lận điểm thi vừa rồi, dư luận cho rằng nhiều học sinh liên quan tới gian lận điểm thi không thể vô can, bà có thể cho biết ý kiến?

Đúng là hiện nay các quy định trong quy chế và một số văn bản liên quan khác có các “lỗ hổng” để một số người luồn lách, gian lận, cũng không có quy định xử lý học sinh liên quan tới gian lận về điểm thi mặc dù thực tế ai cũng biết học sinh có thể liên quan. Được nâng 1 vài điểm có thể không biết, nhưng điểm bài thi được nâng tới hơn 20 điểm thì không thể nói là thí sinh không biết và không liên can. Nhưng trong vụ việc vừa qua, có thể nói các thí sinh không phải là đối tượng trực tiếp tác động thay đổi điểm thi, không vi phạm quy chế trong khi thi. Các cơ quan chức năng đã xử lý và sẽ tiếp tục xử lý những người tác động trực tiếp gian lận điểm.

Việc các cơ quan chức năng chưa thể xử lý hết những người liên quan có vẻ không sai khi không có quy định nào căn cứ vào để xử lý họ. Nhưng việc không hoặc chưa xử lý những người liên can lại không đúng với thực tiễn, gây bức xúc dư luận khi sự vi phạm và liên can đã rõ ràng, nhiều người biết. Ý kiến cá nhân tôi là hiện tại cần xử lý đúng theo các quy định của pháp luật hiện hành, còn những gì bất cập trọng các chế tài, các quy định thì phải sửa và bổ sung. Được biết, tại kỳ họp thứ bảy Quốc hội khóa XIV diễn ra vào cuối tháng 5 đầu tháng 6 tới sẽ xem xét thông qua Luật Giáo dục sửa đổi, chúng tôi sẽ cùng cơ quan soạn thảo và các đại biểu khác nghiên cứu, góp ý bổ sung những quy định còn thiếu, chẳng hạn việc học sinh có vô can hay không trong việc gian lận điểm và nếu không vô can thì xử lý thế nào...

QUỐC HÙNG (thực hiện)

 

 

 

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top