Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Nhiều thách thức đối với doanh nghiệp khách sạn vừa và nhỏ

Thứ Tư 24/04/2019 | 17:11 GMT+7

VHO-Đó là nhấn mạnh của các đại biểu tại Hội nghị “Kinh doanh khách sạn tại Việt Nam trong xu thế của cuộc cách mạng 4.0” do Hiệp hội Khách sạn Việt Nam và Vietsolutions phối hợp tổ chức ngày 24.2 tại TP.HCM.

Theo bà Đỗ Thị Hồng Xoan, Chủ tịch Hiệp hội Khách sạn Việt Nam, những năm gầy đây có nhiều cơ sở lưu trú quy mô lớn, đạt chuẩn 5 sao được khai trương đưa vào hoạt động trải đều trên cả nước. Tính đến hết năm 2018, cả nước có khoảng 28.000 cơ sở lưu trú với 556.000 buồng, tăng 9,3% số lượng cơ sở và 9,4% về lượng buồng so với năm 2017. Trong đó hạng 5 sao có 145 khách sạn với hơn 47.100 buồng, tăng 20,8% về cơ sở và 36,3% số buồng. Công nghệ phát triển thúc đẩy hệ thống khách sạn mở rộng không gian và thời gian quảng bá, phát triển thị trường, giảm chi phí quảng cáo, hỗ trợ số hóa cơ sở dữ liệu, phát triển du lịch thực tế ảo, tiết kiệm nhân lực lao động… tạo thuận lợi trong liên kết tour, tuyến và phát triển điểm đến, liên kết giữa các doanh nghiệp và phát triển sản phẩm du lịch mới, nâng cao chất lượng dịch vụ… 

Các đại biểu chia sẻ tại Hội nghị

Trên thực tế có nhiều doanh nghiệp du lịch trong nước đã chủ động tiếp cận công nghệ 4.0 để nâng cao năng lực cạnh tranh, ứng dụng công nghệ vào các kế hoạch thiết lập hệ sinh thái du lịch thông minh, nâng cao chất lượng dịch vụ… Tuy nhiên vẫn còn nhiều doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp khách sạn vừa và nhỏ chưa chủ động nhập cuộc sân chơi công nghệ. Do đó, từng cơ sở lưu trú phải đổi mới công nghệ phù hợp theo yêu cầu tiêu chuẩn của từng loại, hạng để có chất lượng dịch vụ tương xứng với tiêu chuẩn được xếp hạng, nâng cao cạnh tranh và sức hấp dẫn đối với du khách.
Đại diện Tập đoàn FPT, ông Tôn Thất Hoàng cho rằng nguồn tài nguyên quý giá nhất của các doanh nghiệp khách sạn chính là nguồn dữ liệu thông tin của khách hàng. Để có giải pháp quản lý khách sạn thông minh, các khách sạn không có cách nào khác là áp dụng công nghệ mới để bảo vệ an toàn nguồn tài nguyên này, và thực hiện chế độ bảo mật an toàn để thông tin không bị rò rỉ hay đánh cắp.
Ông Nguyễn Hoàng Dương, Giám đốc EZ Cloud – một trong những đơn vị ứng dụng điện toán đám mây trong quản lý và kinh doanh khách sạn mang lại nhiều lợi ích nhấn mạnh, đây là mô hình tất yếu của tương lai vì nó giải quyết được nhiều vấn đề liên quan đến bài toán tài chính và có thể đo lường được các dịch vụ một cách chính xác. Theo ông Dương, nhân sự công nghệ trong lĩnh vực kinh doanh khách sạn hiện đang rất “khát”, thậm chí doanh nghiệp có tiền cũng không tuyển được, vì thực tế đào tạo không đáp ứng được nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp.
Theo ông Len Cordiner, Tổng Giám đốc của Hotel Link, sức mạnh công nghệ đang tác động mạnh mẽ và trực diện đến ngành dịch vụ lưu trú Việt Nam. Đặc biệt là phương thức quảng bá của các doanh nghiệp khách sạn, khi việc tập trung quảng bá thương hiệu (branding) không còn được chú trọng. Bên cạnh đó, cách thức đặt phòng cũng thay đổi và gần như hoàn toàn được chuyển sang trực tuyến. Ngay cả phương thức đi du lịch và trải nghiệm của du khách củng được tùy chỉnh theo nhu cầu và mong muốn riêng của khách cư trú. 
Trong khi đó, những doanh nghiệp khách sạn vừa và nhỏ còn nhiều hạn chế về giải pháp công nghệ do sự thiếu hụt nhân lực lẫn tài lực. Ông Len Cordiner cho rằng, trong bối cảnh công nghệ phát triển mạnh như hiện nay, cần tăng cường hệ thống tiện ích đặt và quản lý phòng với những giải pháp thương mại điện tử hiện đại và thân thiện với người dùng. Đồng thời mở rộng hợp tác nhằm mang lại sự thuận tiện trong việc quản lý tổng thể các khía cạnh của các doanh nghiệp khách sạn.
Tại Hội nghị, các doanh nghiệp cũng chia sẻ nhiều giải pháp công nghệ trong kinh doanh khách sạn để tối thiểu hóa chi phí và tối đa hóa lợi nhuận trong kinh doanh khách sạn.

HOÀNG HẢI

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top