Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

19 Tháng Ba 2024

Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Xuân Hiển gợi ý giải pháp chống xói lở bờ biển Cửa Đại (Quảng Nam)

Thứ Năm 25/04/2019 | 19:37 GMT+7

VHO- Sau khi thực tế tình hình xói lở, bồi lấp ở bờ biển Cửa Đại (TP.Hội An, tỉnh Quảng Nam), Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Xuân Hiển gợi ý Hội An nên dựng “tường thành” 2 lớp giảm áp lực sóng biển, ngăn xói lở ở biển Cửa Đại.

Ngày 25.4, đoàn công tác của Quốc hội (QH) do ông Phùng Quốc Hiển, Phó Chủ tịch QH, dẫn đầu đã có chuyến thực tế tìm hiểu về tình hình sạt lở, bồi lấp kéo dài tại biển Cửa Đại (phường Cửa Đại, TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam).
Báo cáo với đoàn công tác, ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, cho biết, vấn đề xói lở và bồi lấp ở Cửa Đại bắt đầu từ năm 2004 đến nay, diễn biến theo mùa, tổng chiều dài bờ biển bị sạt lở đến nay là 8km.

PCTQH 1
Đoàn công tác do Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển (áo xanh, ở giữa) dẫn đầu khảo sát thực tế bãi biển Cửa Đại.

Theo ông Thu, gần 15 năm hứng chịu xói lở-bồi lấp kéo dài, bờ biển Cửa Đại đã được các cơ quan chức năng đầu tư số tiền không nhỏ để xây dựng kè cứng, đê ngầm cách 200m và bồi cát.Tuy nhiên, tất cả những giải pháp mang tính tạm thời trên đều không mang lại hiệu quả. Bằng chứng là chỉ trong vòng 2 năm qua, 3km bờ biển Cửa Đại đã lâm vào tình cảnh sạt lở nghiêm trọng.
Ông Thu cũng cho biết UBND tỉnh Quảng Nam đã lập phương án trình Chính phủ và xin cấp vốn đầu tư 700 tỷ đồng để triển khai thêm tuyến đê ngầm, nuôi bãi, kè bờ và nạo vét ngay ở khu vực bờ biển thuộc bãi tắm Cửa Đại. Dự kiến, dự án này có tổng chiều dài khoảng 2,5km, trong đó kè mềm sẽ do TP Hội An thực hiện.

PCTQH2
Các giải pháp chỉ là tạm thời trong khi chờ đợi giải pháp tổng thể.

 Về vấn đề cồn cát nổi lên ở vùng biển Cửa Đại khiến dư luận xôn xao thời gian qua, ông Thu khẳng định, cồn cát đã xuất hiện từ rất lâu. Tuy nhiên, đến tháng 2.2018, cồn cát mới nhô lên mặt nước. Đặc biệt, từ tháng 2.2019, tốc độ bồi bắt đầu nhanh hơn.
Kết quả quan trắc cho thấy cồn cát này đang tiếp tục phát triển theo hướng bồi về cả 3 hướng Bắc, Đông, Nam, trong đó cát bồi về hướng Bắc diện rộng nhất, riêng hướng Tây cơ bản vẫn không thay đổi so với mép nước.
Kích thước hiện tại của cồn cát như sau: Diện tích phần nổi là 13,625ha (đo đạc, tính toán từ 733 điểm bấm tọa độ); Chu vi là 3,649km. Chiều dài 2 điểm xa nhất là 1.126m (tăng 83m về phía Bắc và Nam so với thời điểm khảo sát lần 1). Chiều rộng lớn nhất là 220m (tăng 20m về phía Đông, so với thời điểm quan trắc lần 1 vào lúc 9 giờ ngày 31.3 là 200m). Chiều cao trung bình 2m so với mặt nước biển .
Theo nhận định của các cơ quan chức năng, cồn cát đang có xu hướng tiếp tục bồi mạnh về phía Bắc và Đông với diễn biến rất phức tạp. Do lo ngại mất an toàn nên UBND tỉnh Quảng Nam yêu cầu TP. Hội An triển khai việc cắm biển báo cấm người dân lên khu vực đảo cát đồng thời thông báo cho các đơn vị lữ hành, chủ các phương tiện tàu thuyền và người dân không tự ý lên cồn cát nổi ngoài biển Cửa Đại.

PCTQH3
Hiện TP.Hội An đã triển khai cắm biển cấm người dân, du khách không tự ý lên cồn cát nổi ở biển Cửa Đại

Sau khi lắng nghe báo cáo của đại diện lãnh đạo địa phương, Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển nhấn mạnh, trước tiên, cần tìm hiểu nguyên nhân hình thành cồn cát ở cửa hạ nguồn sông Thu Bồn. Cần phải nghiên cứu liệu cồn cát khổng lồ này có ảnh hưởng đến việc lưu thông của tàu thuyền hay không và có cách ứng xử đúng để tìm ra phương án tối ưu. 
Trước thực trạng xói lở - bồi lấp kéo dài dai dẳng suốt 15 năm qua ở bãi biển Cửa Đại, Phó Chủ tịch QH gợi ý giải pháp nếu được phê duyệt kinh phí đầu tư, tỉnh Quảng Nam cần xem xét phương án xây dựng kè chắn sóng 2 lớp. Trong đó, lớp ngoài sẽ là tuyến đê ngầm nhằm giảm áp lực của sóng biển đánh vào bờ. Khi ấy, bờ biển sẽ được đảm bảo. 
Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển dẫn chứng tỉnh Cà Mau đã triển khai công trình xây dựng 2 lớp đê ngầm chắn sóng và cho thấy hiệu quả rõ ràng.

PCTQH4
Phó Chủ tịch QH gợi ý phương án xây dựng kè chắn sóng 2 lớp nếu được phê duyệt kinh phí đầu tư

Trước đó, như Văn Hóa đã thông tin, ngày 10.4, đoàn công tác của Bộ Tài nguyên & Môi trường (Bộ TN&MT) do Bộ trưởng Trần Hồng Hà dẫn đầu cùng với  bà Cornelia Van Nieuwenhuizen,  Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng và Quản lý nước Hà Lan, đã có chuyến thực tế liên quan đến việc xói lở- bồi lấp ở khu vực Cửa Đại,
Sau khi khảo sát thực tế, nhà chức trách và các chuyên gia Hà Lan đề xuất Việt Nam xây dựng đảo nhân tạo ngay tại vùng biển này. “Điều này là hoàn toàn khả thi và phù hợp. Ngoài hệ thống trên cần làm thêm đảo nhân tạo bên ngoài đê ngầm để vừa ngăn sóng, đồng thời phát triển thành điểm du lịch để tạo nguồn thu bảo trì bờ kè. Một số nơi đã làm theo cách này và kết quả khá khả quan”, bà Cornelia Van Nieuwenhuizen, Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng và Quản lý nước Hà Lan gợi ý. 

PCTQH5
Nhà chức trách và chuyên gia Hà Lan đến thực tế và gợi ý Việt Nam nên xây đảo nhân tạo tại vùng biển Cửa Đại 

Bộ trưởng TN-MT Trần Hồng Hà đã bày tỏ ghi nhận, cảm ơn những ý kiến đóng góp và đánh giá cao những thành tựu mà Hà Lan đã đạt được trong việc chống xói lở. Đồng thời cho biết trước mắt việc tập trung giải quyết xói lở là hết sức quan trọng. Phương án lồng ghép xây dựng đảo nhân tạo bên ngoài kè chắn nhằm phát triển du lịch gắn với bảo vệ bờ biển là một ý tưởng táo bạo. Vấn đề này sẽ được đem ra mổ xẻ tại một hội nghị khoa học để có thể đánh giá, từ đó lên phương án phù hợp khắc phục xói lở ở bờ biển Hội An. 

KHÁNH CHI

Print
Tags:

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
2021222324
25262728293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top