Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

29 Tháng Ba 2024

Tìm giải pháp phát triển Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Thứ Năm 26/09/2019 | 19:12 GMT+7

VHO-Chiều 26.9, tại TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng, Uỷ ban Văn hóa, Giáo dục Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội đã có buổi làm việc với Bộ VHTTDL về các vấn đề Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Tham dự buổi làm việc có Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Phan Thanh Bình; Bộ trưởng Bộ VHTTDL Nguyễn Ngọc Thiện; các Phó Chủ nhiệm Ủy ban của Quốc hội và Thứ trưởng Bộ VHTTDL cùng 50 đại biểu Quốc hội, lãnh đạo các Cục, Vụ, Viện trực thuộc Bộ VHTTDL. 

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện trình bày về kết quả thực hiện nhiệm vụ các vấn đề Văn hóa, Thể thao và Du lịch năm 2019 và dự toán ngân sách Nhà nước thực hiện lĩnh vực trên năm 2020.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện báo cáo công tác Văn hóa, Thể thao và Du lịch năm 2019

Đánh giá cao bản báo cáo, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Hoàng Thị Hoa cho rằng: Báo cáo của Bộ VHTTDL đã bám rất sát và phù hợp với thực tế, được đa số các đại biểu đồng ý. Theo bà Hoa, hiện nay, văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, còn thể thao là vấn đề nâng cao sức khỏe cho xã hội. Tuy nhiên, nhiều địa phương hiện nay vẫn xem nhẹ vấn đề văn hóa, đây là một thực tế. Bộ VHTTDL cần rà soát lại và phải xem phát triển ngành Văn hóa như một ngành công nghiệp.

Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc cho rằng: Qua báo cáo của Bộ VHTTDL cho thấy, thời gian qua, ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã nỗ lực rất nhiều trong các hoạt động. Theo ông Dương Trung Quốc, hiện nay, di sản và các giá trị văn hóa đang được rất nhiều đại biểu và nhân dân quan tâm. Việc bảo tồn di sản phải gắn liền phát triển du lịch, phát triển văn hóa là chủ trương của Đảng và Nhà nước. Tuy nhiên, công tác bảo tồn các công trình di sản văn hóa ở nhiều địa phương còn chưa được coi trọng, do đó, nhiều di sản văn hóa đã và đang bị xâm hại rất nghiêm trọng.

Đại biểu Quốc hội Huỳnh Điểu Sang phát biểu tại buổi làm việc

Đại biểu Huỳnh Điểu Sang cho rằng: Một thực tế cho thấy, nhiều địa phương cho xây dựng nhà văn hóa cấp rất to, trong khi một năm chỉ sinh hoạt vài lần, điều này rất lãng phí. Theo bà Sang, đề án phát triển văn hóa đối với đồng bào dân tộc tuy rất nhiều nhưng nguồn lực phát triển chưa thấy đâu nên đề án chỉ nằm trên giấy. Cũng theo bà Sang, hiện nay, vấn đề ứng xử với di sản văn hóa cần được quan tâm và cẩn trọng hơn. Thực tế một số di sản văn hóa hiện nay cổ kim lẫn lôn, đây là kết quả của việc sữa chữa di tích không đúng Luật Di sản văn hóa. Bộ VHTTDL cần vào cuộc quyết liệt hơn,

Đại biểu Văn Thị Bạch Tuyết cho rằng, các danh hiệu Gia đình văn hóa, Làng văn hóa, Thôn văn hóa còn chạy theo thành tích. Việc kiểm tra giám sát vấn đề này còn buông lỏng. Không thể chấp nhận thôn có người người nghiệm ma túy tăng, trộm cắp tăng… nhưng vẫn đạt danh hiệu Thôn văn hóa.

Đại biểu Dương Trung Quốc nêu các vấn đề về Văn hóa tại phiên họp

 Cục trưởng Cục Di sản (Bộ VHTTDL) Nguyễn Thị Thu Hiền cho biết: Năm 2001, Luật Di sản văn hóa đã được thông qua. Ngoài ra, Bộ VHTTDL đã xây dựng các văn bản dưới luật về bảo vệ di sản, di tích... Như vậy, các cơ sở pháp lý về bảo vệ di sản văn hóa là khá đầy đủ và hoàn chỉnh. Vấn đề là các địa phương triển khai như thế nào và khi phát hiện sai phạm thì có xử lý nghiêm minh không.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng Phan Thanh Bình nhấn mạnh: Lĩnh vực Văn hóa, Thể thao và Du lịch rất rộng, đòi hỏi sự nỗ lực của Bộ VHTTDL. Việc đầu tư ngân sách vào các các lĩnh vực Văn hóa, Thể thao và Du lịch hiện nay chưa xứng tầm nên chưa thể phát huy hết hiệu quả. Theo ông Phan Thanh Bình, các khu vui chơi, giải trí hiện nay mới giải quyết vấn đề kinh tế, chứ chưa giải quyết vấn đề tổng thể về nhu cầu xã hội, mong muốn của nhân dân, vì vậy phải có phương án phát triển các điểm vui chơi, giải trí cho  phù hợp. Bên cạnh đó, ông Bình cũng lưu ý việc bảo tồn và phát huy các giá trị di sản.

Quang cảnh buổi làm việc

XUÂN HƯỚNG

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28
293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top