Menu
  1. Chính trị
  2. Văn hóa
  3. Nghệ thuật
  4. Giải trí
  5. Du lịch
  6. Thể thao
  7. Gia đình
  8. Kinh tế
  9. Ẩm thực
  10. Đời sống
  11. Nhịp sống số
  12. Pháp luật
  13. Thế giới

Văn hóa

28 Tháng Ba 2024

Facebook nỗ lực giải quyết những vụ rò rỉ thông tin

Thứ Sáu 27/12/2019 | 11:08 GMT+7

VHO- Cơ quan an ninh mạng tại Mỹ cho biết, thông tin của hơn 267 triệu người dùng Facebook đã bị rò rỉ. Những thông tin này bao gồm tên miền trang cá nhân và số điện thoại.

Trụ sở Facebook Ảnh: New York Times

Cơ sở dữ liệu được công bố công khai trên các diễn đàn trực tuyến trong khoảng hai tuần.

Đánh cắp thông tin bằng tin nhắn rác

Theo Bob Diachenko, một nhà nghiên cứu bảo mật dữ liệu, các nạn nhân của vụ rò rỉ đều đến từ Mỹ. Báo cáo cho biết, hung thủ đã gửi các tin nhắn rác cho người dùng internet để đánh cắp thông tin về tên và số điện thoại của họ. Phát biểu về vụ việc, đại diện Facebook cho biết: “Chúng tôi đang xem xét về vấn đề này. Tuy nhiên, xin khẳng định đây là các thông tin đã bị đánh cắp trước khi chúng tôi thực hiện những thay đổi liên quan đến chính sách bảo mật thông tin của người dùng tốt hơn trong vài năm trở lại đây”. Trước đó, vào tháng 4.2018, Facebook đã xóa bỏ phần thông tin số điện thoại hiển thị trên tài khoản của người dùng sau vụ bê bối Cambridge Analytica. Cơ sở dữ liệu bị đánh cắp vừa qua vào ngày 4.12.2017, được chia sẻ công khai trên một diễn đàn tin tặc. Theo Facebook, để tránh bị đánh cắp thông tin, người dùng nên thay đổi cài đặt quyền riêng tư, bỏ phần hồ sơ cá nhân khỏi kết quả công cụ tìm kiếm và chuyển chế độ xem về bạn bè.

Thông tin trong cơ sở dữ liệu có thể được sử dụng để thực hiện các chiến dịch lừa đảo và spam SMS quy mô lớn. Vào tháng 9.2019, 419 triệu số điện thoại người dùng đã bị rò rỉ. TechCrunch đã xác minh một số hồ sơ trong cơ sở dữ liệu bằng cách khớp số điện thoại của người dùng Facebook đã biết với ID Facebook được liệt kê của họ. Đây là sai sót bảo mật lớn nhất liên quan đến dữ liệu của Facebook sau một loạt sự cố kể từ vụ bê bối Cambridge Analytica.

Thừa nhận những sai lầm

Năm 2018, Facebook vướng vào vụ bê bối rò rỉ thông tin lớn nhất lịch sử. Vụ rò rỉ thông tin bắt nguồn từ việc Cambridge Analytica – một công ty tư vấn chính trị có trụ sở tại Anh bị cáo buộc đã sử dụng dữ liệu của 50 triệu người dùng Facebook nhằm tác động lên cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Những cáo buộc này được đưa ra bởi ông Christopher Wylie, một chuyên gia phân tích dữ liệu dầy dạn kinh nghiệm đã từng có thời gian làm việc tại Cambridge Analytica. Vụ bê bối bắt đầu bùng lên khi phóng sự điều tra của Channel 4 đã được hai tờ báo uy tín hàng đầu nước Mỹ và Anh là New York Times The Observer điều tra chuyên sâu. Hai tờ báo đã phát hiện ra thông tin và dữ liệu của hơn 50 triệu tài khoản Facebook được chuyển giao bất hợp pháp cho Cambridge Analytica. Theo đó, vào năm 2014, nhà nghiên cứu Aleksandr Kogan và công ty Global Science Research của ông ta đã tạo ra một ứng dụng có tên “This is your digital life”, nơi mà người dùng có thể truy cập để làm trắc nghiệm tâm lý. Điều đáng nói ở đây chính là thông tin cá nhân của toàn bộ người dùng truy cập ứng dụng này đều được thu thập và sử dụng một cách trái phép. Điều này không chỉ trái với tôn chỉ về bảo mật quyền riêng tư được nêu lên ngay từ những ngày đầu của Facebook mà còn là một hình thức vi phạm pháp luật.

Những sự cố một lần nữa khiến nhiều người dùng đặt ra câu hỏi về tính an toàn và mức độ bảo mật thông tin cá nhân trên Facebook. Facebook cũng nhiều lần được yêu cầu điều trần trước chính phủ vì các sự cố rò rỉ thông tin cũng như tạo điều kiện cho các thông tin sai lệch. Facebook và Twitter cho biết, họ đang cố gắng hết sức để ngăn chặn những ảnh hướng xấu cũng như các hành vi tiêu cực trên trang web của mình. Tuy nhiên, Quốc hội cho rằng câu trả lời này là chưa thỏa đáng. Đối với các cáo buộc này Sandberg, đại diện phía Facebook đã thừa nhận những sai lầm trong quá khứ của trang mạng xã hội này và cho biết công ty đang nỗ lực giải quyết các vấn đề liên quan tới can thiệp bầu cử trên nền tảng Facebook. “Chúng tôi đã quá chậm trễ trong khâu phát hiện sự việc. Sự can thiệp của một bên thứ ba vào dữ liệu của người dùng và sử dụng nó với những mục đích chính trị là hoàn toàn không thể chấp nhận được. Nó đã vi phạm các giá trị của công ty chúng tôi”, Sandberg cho biết. 

 THỤC LINH

Print

Danh mục theo ngày

«Tháng Ba 2024»
T2T3T4T5T6T7CN
26
27
28
29
1
2
3
4
5
6
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
19
20
21
22
23
24
25
26
27
28293031
1234567

© BÁO VĂN HÓA ĐIỆN TỬ
Cơ quan chủ quản: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
Giấy phép Báo điện tử số: 422/GP-BTTTT cấp ngày 19.8.2016
Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa. Mọi hành động sử dụng nội dung đăng tải trên Báo điện tử Văn hóa tại địa chỉ www.baovanhoa.vn phải có sự đồng ý bằng văn bản của Báo điện tử Văn hóa.
Liên hệ quảng cáo: 024.8220036

Tổng Biên tập: NGUYỄN ANH VŨ

Phó tổng Biên tập: PHAN THANH NAM

Phó tổng Biên tập: NGUYỄN VĂN MƯỜI

Số 33 ngõ 294/2 Kim Mã, phường Kim Mã, quận Ba Đình, TP Hà Nội
Điện thoại: 024.38220036 - FAX: 024.38229302
Email: baovanhoa@fpt.vn

Close 2024 Bản quyền thuộc về Báo Văn hóa
Back To Top